ปธ.วิปฝ่ายค้าน มั่นใจญัตติซักฟอก ไม่มีอะไรน่าวิตก ไม่หวั่นพปชร.แม้มีองครักษ์ปราบมาร เย้ยยังเป็นเด็กละอ่อน

'สุทิน' เผยเหลือ 'มงคลกิตติ์' คนเดียวยังไม่ได้ลงชื่อยืนยันญัตติซักฟอก มั่นใจไม่มีอะไรน่าวิตก รอเคาะคนอภิปราย-วางกรอบเวลา ย้ำขอ 5 วัน ไม่หวั่นพปชร.แม้มีองครักษ์ปราบมาร เย้ยยังเป็นเด็กละอ่อน

22 มิ.ย.2565 - ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.)ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งหนังสือขอให้ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญ มาตรา151 ไว้มาลงนามยืนยันความถูกต้องของญัตติที่เสนอมาอีกครั้งนั้น ว่า เมื่อวานนี้ (21 มิ.ย.) ทางส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ลงนามยืนยันความถูกต้องญัตติดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ทราบว่าเหลือเพียงแค่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์คนเดียวเท่านั้นที่เมื่อวานติดต่อไม่ได้ จึงยังไม่ได้มาลงชื่อ แต่คาดว่าวันนี้น่าจะดำเนินการได้เรียบร้อย และส่งญัตติกลับคืนให้ประธานสภาฯ เพื่อดำเนินการต่อไป

นายสุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับการประชุมพรรค พท. เมื่อวานนี้ (21 มิ.ย.) ได้หารือกันถึงเรื่องญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพื่อตรวจสอบรายละเอียดและความถูกต้องอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนการวางตัวบุคคลที่จะอภิปรายและเรื่องกรอบเวลา เพราะยังตกลงกับวิปรัฐบาลไม่ได้ว่าสรุปแล้วจะให้ใช้ระยะเวลาในการอภิปรายกี่วัน ในส่วนของฝ่ายค้านยังยืนยันเช่นเดิมว่าต้องการเวลา 5 วัน แต่นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ยังคงเสียงแข็งว่าจะให้เวลาฝ่ายค้านเพียงแค่ 4 วันเท่านั้น ทั้งนี้ก็จะต้องมีการประชุมหารือร่วมกันของวิปสองฝ่ายเพื่อหาข้อสรุปต่อไป แต่สำหรับผู้อภิปรายของพรรค พท.ก็พอมองเห็นกันอยู่ ซึ่งคงไม่มีการปรับอะไรกันมาก และยืนยันว่าเรามีความพร้อม หากจะอภิปรายในสัปดาห์หน้าก็สามารถทำได้เลย

"การยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะที่ผ่านมามีการไปตีความกันผิดและมีการไปเทียบกับญัตติในอดีตของนายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรค พท. ที่มีการยื่นญัตติเข้ามาแล้ว โดยประธานสภาฯ บรรจุเข้าระเบียบวาระแล้วและเข้าสู่ระบบขั้นตอนการอภิปราย แต่ก็มีการนำมาแก้ไข แต่ของเราถือว่ายังไม่ได้เข้าสู่ระบบ มันต่างกันตรงที่ว่าประธานสภาฯ รับไปแล้วและอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ ดังนั้นระหว่างนี้ก็สามารถแก้ไขได้ตลอด ทั้งเนื้อหาสาระ และการเพิ่มคนที่จะอภิปราย ซึ่งอยู่ที่ว่าสมาชิกแต่ละพรรคเห็นพ้องต้องกันก็สามารถแก้ไขได้ ซึ่งกรณีนี้เทียบไม่ได้กับญัตติของนายอุดมเดช และไม่มีอะไรที่น่าวิตก อย่างไรก็ตาม วันนี้ เวลา 14.00 น. แต่ละพรรคยื่นรายชื่อยืนยันความถูกต้องของญัตติ ต่อประธานสภาฯ เพื่อวินิจฉัยต่อไป"นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ​เตรียมตั้งทีมองครักษ์ปราบมาร นายสุทิน กล่าวว่า ไม่รู้สึกกังวล เพราะเป็นเรื่องธรรมดาของการอภิปรายไม่ไว้วางใจทุกครั้ง จะมีการตั้งองครักษ์พิทักษ์โน่นนี่นั่น ซึ่งครั้งนี้อาจจะเป็นปราบมารก็ต้องว่ากันไป แต่เท่าที่ตนดูรายชื่อบุคคลแล้วก็เห็นว่าล้วนเป็นผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ เป็นคนหน้าใหม่ๆซึ่งน่าจะเป็นการเรียนรู้มากกว่าและมองว่าองครักษ์ปราบมารยังเป็นหน้าละอ่อนกันอยู่ เมื่อเทียบกับตัวคนอภิปราย ก็น่ารัก ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

เมื่อถามว่า กังวลว่าในการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะมีงูเห่าเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจ ว่าจะมีงูเห่าเพิ่มขึ้นหรือไม่ ทราบแต่ว่าจะมีทั้งขาเข้าและขาออก เพราะช่วงปลายสมัยและใกล้จะมีการเลือกตั้งแบบนี้ การโยกย้ายพรรคมักจะเกิดขึ้นทุกครั้ง ขึ้นอยู่กับว่าเขาจะแสดงออกตอนไหน ทั้งนี้ ฝากบอกประชาชนว่าหากคนจะไม่อยู่กับเรา เขาจะแสดงออกในทางตรงกันข้ามก็ไม่ออก ฉะนั้น บางคนก็จะมาหาเรา แต่อยู่ที่มารยาทของแต่ละพรรคว่าถ้าจะย้ายหรือจะรับไปอยู่ด้วย ในสมัยที่สภายังอยู่ที่เดิม ตนคิดว่าแต่ละพรรคจะต้องสงวนมารยาทเพื่อรักษาระบบสภา แต่หากหมดสมัยแล้วใครจะไปหรือจะอยู่ก็เป็นเรื่องปกติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' ชม 'สุทิน' เข้าใจงานทหาร จวก 'วิโรจน์' พูดเอามัน หนีไม่พ้นพาดพิง 'บิ๊กตู่'

นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล อภิปรายงบประมาณปี 2568 ในส่วนของกระทรวงกลาโหม

'สุทิน' ผิดหวัง 'วิโรจน์' ไม่ให้คำชมหลังปรับลดกำลังพล จ่อจัดงบแบบใหม่เน้นยุทธศาสตร์ประเทศ

'สุทิน' ผิดหวัง 'วิโรจน์' ไม่ให้คำชม หลังปรับลดกำลังพล แต่บอกลดตามธรรมชาติ ไม่ใช่ฝีมือ รมว.กลาโหม ยันขอให้สบายใจปมตัดเงินทหาร หากพบผิดต้องถูกลงโทษ เผยเตรียมจัดงบแบบใหม่ เน้นเอายุทธศาสตร์ประเทศเป็นตัวตั้ง

'สุทิน' มั่นใจ หุ้นเมีย ไม่ใช่จุดตาย เหตุต่างจากคนอื่นในอดีต ไม่มองถูกถูกเลื่อยขาเก้าอี้

รมว.กลาโหม มั่นใจ หุ้นเมีย ไม่ใช่จุดตาย เหตุต่างจากคนอื่นในอดีต ไม่มองถูกถูกเลื่อยขาเก้าอี้ แค่บังเอิญถูกร้องช่วงนี้ ระบุแล้วแต่จะมองนายกฯ ถูกวางยาหรือไม่ปมตั้ง'พิชิต'

กห.จะซื้อข้าวเก่า10ปีไปเลี้ยงทหาร ข่มหัวคนให้กินข้าวเน่า ไม่อำมหิตไปหน่อยหรือ

น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา กรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กแนวคิดเตรียมระบายข้าวค้างสต๊อก10ปี จากโกดังมาประกอบเลี้ยงกำลังพลในกองทัพ ว่า ว่า