'วิษณุ' ชี้ถอด 'สุนทร วิลาวัลย์' พ้นนายกอบจ. ต้องให้จังหวัดสอบก่อนชงมท.1 ลงนาม

21 มิ.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกระบวนการถอดถอนนายสุนทร วิลาวัลย์ ออกจากนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปราจีนบุรีออกจากตำแหน่ง ว่า เรื่องดังกล่าวจะไม่มีการรายงานมาอย่างครม.เพราะเป็นเรื่องของจังหวัด ที่จะต้องดำเนินการสอบสวนและตรวจสอบ แล้วรายงานต่อไปยังอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อให้ตรวจสอบ ก่อนที่จะรายงานให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งหากเห็นชอบก็ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยลงนามถอดถอน ในอดีตเคยมีกรณีถอดถอนนายกอบจ.มาแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในเมื่อนายสุนทรมอบตัวแล้ว กระบวนการจะทำได้รวดเร็วขึ้นหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ต้องเป็นไปตามขั้นตอนอย่างที่ตนได้กล่าวไป เพราะเรื่องนี้มีบางคดีที่ขาดอายุความ แต่บางคดีมีการเพิ่มการฟ้องร้องเข้าไป มีการตั้งข้อหาใหม่ จึงไม่ขาดอายุความ เป็นไปตามพ.ร.บ.ป.ป.ช. แต่อย่างกรณีนี้ไม่มีอายุความแต่อย่างใด

เมื่อถามว่า เรื่องการถอดถอนนายกอบจ.ปราจีนบุรี จะต้องเป็นความผิดระหว่างดำรงตำแหน่งหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า เป็นความเก่าก็ได้ เพราะเป็นเรื่องของการกระทบต่อคุณสมบัติ ตั้งแต่ขาเข้ารับตำแหน่งแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง