อ่อนหัด! 'เรืองไกร' ตะเพิดฝ่ายค้านไปเขียนญัตติซักฟอกมาใหม่

21 มิ.ย.2565- นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณียื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องตรวจสอบญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นสิทธิของฝ่ายค้านที่ควรทำและเป็นการใช้สิทธิที่ฝ่ายค้านทุกสมัยทำมา ซึ่งจากการเห็นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจตัวจริง และได้ดูเอกสารอย่างละเอียด เนื่องจากตนเป็นนักตรวจสอบ จึงได้ตรวจสอบหน้าต่อหน้า ปรากฎว่าเนื้อหาในญัตติมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลง

นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า โดยเนื้อหาของทั้งสองฉบับมีความแตกต่างกัน แต่เหมือนกันที่รายชื่อที่ลงชื่อเพื่อยื่นญัตติซึ่งการแก้ไขญัตติของฝ่ายค้านครั้งนี้ ทำให้ตนนึกถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 15-18/2556 ซึ่งฉบับนี้มีหลักการแก้ไขเพิ่มเติมให้ส.ว. ลงเลือกตั้งอีกครั้งหนึ่งที่ต้องไปทำและเซ็นกันใหม่ และถูกศาลรัฐธรรมนูญตีตก โดยทั้ง 2 กรณีจึงเป็นเรื่องที่คล้ายกัน ทั้งนี้สิ่งที่ฝ่ายค้านออกมาอธิบายว่าสามารถทำได้ จะแก้หรือเปลี่ยนตรงไหนก็ได้ แต่ต้องไม่ปรากฎว่ามี 2 ญัตติและไม่ได้มาแถลงก่อนหน้านี้

เมื่อถามว่า ที่หลายฝ่ายมองว่ารัฐบาลพยายามเดินเกมนี้เพื่อให้ญัตติถูกเลื่อนออกไป จนหมดสมัยประชุม จนทำให้ญัตติตกไปนั้น นายเรืองไกร กล่าวว่า ไม่เกี่ยว เพราะปีที่แล้วตนจำได้ว่ามีการลงมติในช่วงเดือนก.ย. โดยขอให้ทั้งสองฝ่าย ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่ใช่ไปกล่าวหาเขา แต่พฤติกรรมของท่านกลับไม่ซื่อสัตย์สุจริตเสียเอง อย่างไรก็ตาม ขอให้ฝ่ายค้านกลับไปเขียนญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ มายื่นต่อนายชวนใหม่ ไฟล์เดิมก็มีอยู่แล้วใช้เวลาเพียง 1-2 วัน กลับไปทำให้ถูกต้องทุกอย่างจะได้ไม่มีปัญหา

“ผมไม่ได้รับงานมาจากคณะรัฐมนตรี รัฐบาล หรือฝ่ายค้าน ใครจะมีปัญหาอะไรเรืองไกรไม่เกี่ยว เรืองไกรทำหน้าที่เงียบมาก” นายเรืองไกร กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

'พิชัย' นั่ง 'ปธ.กมธ.งบ68' จ่อขยับไทม์ไลน์ ส.ค. ถกวาระ 2-3

ถก กมธ.งบ68 นัดแรก เลือก 'พิชัย' นั่งประธาน แย้มขยับไทม์ไลน์เข้าสภาวาระ2-3 ภายในเดือน ส.ค. บอกไม่รู้ฝ่ายค้านจ่อยื่นศาลปกครองยับยั้งดิจิทัลวอลเล็ต

'นิกร' สยบข่าวโละปาร์ตี้ลิสต์ แค่มโนกันไปเอง ยันขึ้นอยู่กับ สสร.

'นิกร' ชี้กระแสข่าวแก้ รธน. ให้มีแต่ 'สส.เขต' มโนกันไปเอง ยันรัฐบาลไม่ได้ตั้งธงไว้ กติกาเลือกตั้งขึ้นอยู่กับ สสร. ชุดใหม่ ย้ำ ชทพ. ยึดตามประชาชน

'ภูมิธรรม' ไม่ยี่หระ! ฝ่ายค้านคว่ำงบ 68 ลั่นรัฐบาล 314 เสียงแน่นปึ้ก

'ภูมิธรรม' เมิน​ฝ่ายค้านคว่ำร่างงบ 68 มั่นใจ​รัฐบาล​ 314​ เสียงเหนียวแน่น ​ สยบข่าวขับ พปชร. พ้นพรรคร่วม ยัน​ยังคุยกันดีกับ 'ธรรมนัส'