'สุทิน' รับยื่นญัตติซักฟอกต้องสับขาหลอกกันบ้าง แจงไร้ชื่อ 'สุพัฒนพงษ์' เหตุไม่ใช่นั่งร้าน

'ปธ.วิปฝ่ายค้าน' ไม่กังวล 'สุชาติ' อ้างญัตติซักฟอกเถื่อน บอกต้องสับขาหลอกกันบ้าง ชี้ไม่ใส่ชื่อ 'สุพัฒนพงษ์' ปมน้ำมันแพง เหตุไม่ได้เป็นนั่งร้าน แต่อัดไปที่นายกฯแทนได้

20 มิ.ย.2565 - ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เรียกร้องขอให้ตรวจสอบความถูกต้องของญัตติการขอเปิดอภิปรายเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน ที่เรียกว่าเป็น "ญัตติเถื่อน" ที่อ้างมีการเพิ่มชื่อภายหลังส.ส.ฝ่ายค้านเข้าชื่อเสนอเปิดญัตติเสร็จสิ้น ว่า เรื่องนี้ไม่กังวลและไม่มีผลว่าจะกระทบกับญัตติที่ยื่นไปแล้ว เพราะฝ่ายค้านดำเนินการถูกต้องทุกอย่าง เซ็นชื่อครบ ส.ส.ฝ่ายค้านไม่มีใครติดใจ ซึ่งก็เป็นกลยุทธ์ของผู้นำที่จะมีการสับขาหลอกบ้าง ขณะนี้ก็ยังไม่มี ส.ส.ร้องขึ้นมาว่า เซ็นไม่ตรงหรือมีการยัดไส้ แต่เป็นเรื่องที่นายสุชาติ เป็นคนพูดขึ้นมา

เมื่อถามว่า เหตุใดฝ่ายค้านไม่ยื่นญัตติชื่อของนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เรื่องราคาน้ำมัน นายสุทิน กล่าวว่า​ ญัตตินี้มียุทธศาสตร์ภายใต้ "เด็ดหัว สอยนั่งร้าน" ดังนั้นจึงมุ่งไปที่พรรคการเมืองใหญ่ ซึ่งมีผลต่อการแข็งขันทางการเมืองในอนาคต ส่วนนายสุพัฒนพงษ์ เป็นคนนอก ไม่มีนั่งร้าน ส่วนความผิดเรื่องราคาน้ำมันนั้น ไม่ได้ถูกละเลยแน่นอน เพราะฝ่ายค้านจะอภิปรายหนักไปที่พล.อ.ประยุทธ์ ​จันทร์​โอชา ​นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ​แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จะอภิปรายนายสุพัฒนพงษ์ไม่ได้ เพียงแต่ไม่ได้​มีการลงคะแนนเท่านั้น​

เมื่อถามต่อว่า ในกรอบเวลาการอภิปราย 4 วันจะเพียงพอหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า รัฐบาลต้องใจกว้างและให้เวลา เพราะฝ่ายค้านคิดว่า 5 วันสำหรับการอภิปรายโดยไม่รวมวันลงมติ จะเหมาะสมที่สุด ทั้งนี้ ก็ต้องมาคุยกันหากรัฐบาลให้เวลาน้อย ฝ่ายค้านก็จะไม่ยอมถือเป็นการขัดขวางการทำหน้าที่ตรวจสอบ แต่ก็ต้องดูที่เจตนาด้วย

นายสุทิน กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้คุยกับทางร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทยว่า จะร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยหรือไม่ มีแค่ฝ่ายค้านและที่เพิ่มเข้ามาคือ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ที่จะอภิปราย นอกจากนี้ ยังไม่ได้คุยกับพรรคการเมืองอื่นเช่นกัน แต่หากเห็นว่าญัตตินี้ดีก็อาจจะเข้ามาร่วมได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ลุงป้อม' มอบงานใหญ่ 'วัน อยู่บำรุง' ขึ้นแท่นคุม กทม. แทน 'สกลธี'

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ภายหลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แถลงเปิดตัวนายวัน อยู่บำรุง เข้ามาสมัครสมาชิกพรรคว่า ตนกับนายวันสนิทกันตั้งแต่ตอนที่นายวันเป็นสส.ก็คุยกันมาตลอด

'วัน-อยู่บำลุง' เปิดหมดเปลือกซบ พปชร. เร้าเพื่อไทยขับ 'เหลิม' กัดฟันยังเคารพอาแม้ว

นายวัน อยู่บำรุง สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ แถลงเปิดใจถึงการลาออกจากพรรคเพื่อไทย การย้ายมาอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ ว่า มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นอกจากข่าวลาออกจากกรรมการผู้ช่วย

พลังประชารัฐ เปิดตัว 'วัน-6นักการเมือง' บิ๊กป้อมฉุนหาสาขาเพื่อไทย!

ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) พร้อมด้วยนายไพบูลย์

นายกฯ สั่งรัฐมนตรีงดวิจารณ์ตอบโต้การเมือง ตลอดช่วงสัปดาห์มหามงคล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าเนื่องจากสัปดาห์นี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะตรงกับพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

สิงหารู้เรื่อง! ดวง ‘แม้ว‘ กำลังมีปัญหากับข้าเก่าเต่าเลี้ยง

ท่านแม้ว เดินเกมการเมืองข้ามช็อตเตรียมจัดตั้งรัฐบาลต่อถ้าเศรษฐาถูกสอย ไม่ปล่อยให้ภูมิใจไทยพรรคลำดับ 3 จัดตั้งรัฐบาลตามธรรมเนียม

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ