'วิษณุ' ย้ำ 'บิ๊กตู่' หมดสิทธิ์ยุบสภาแล้ว!

'วิษณุ' ย้ำซักฟอกคว่ำรัฐบาลต้องเสียงเกินกึ่งหนึ่ง ชี้จากนี้ยุบสภาไม่ได้แล้ว พร้อมรอสภาแจ้งก่อนกำหนดวันอภิปราย

16 มิ.ย.2565 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่าฝ่ายค้านเพิ่งยื่นเมื่อวาน ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรยังไม่ได้ประสานมา หากประสานมาแล้ว รัฐบาลจึงค่อยมากำหนดวันว่าง ซึ่งไม่ใช่บอกแค่ว่าว่างวันนั้นๆ แต่ต้องบอกว่าว่างตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นไป จากนั้นทางคณะกรรมการประสานงานหรือวิป ก็จะไปกำหนดวันกันเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของรัฐบาลมีการกำหนดไว้คร่าวๆ หรือไม่ว่าจะเป็นเมื่อไหร่ นายวิษณุ กล่าวว่ายังไม่มีการกำหนด และยังไม่รู้ว่าสภาจะกำหนดให้กี่วัน ซึ่งเดือนกรกฎาคมก็มีวันหยุดเยอะ เพราะฉะนั้นต้องหลีกเลี่ยงวันหยุดด้วย

เมื่อถามว่า 4 วันเยอะไปหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าในอดีตก็เคยมีอภิปรายถึง 4 วัน มาแล้ว

ถามว่า ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถ้าจะคว่ำรัฐบาลให้ได้ต้องใช้เสียงที่พิเศษกว่ากฎหมายธรรมดาทั่วไปใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คะแนนเสียงไม่ไว้วางใจจะต้องเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกที่มีอยู่ จะมาหรือไม่มาก็แล้วแต่ แต่จะนับจำนวนเสียงที่มีอยู่เท่านั้น

เมื่อถามว่า หลังจากฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว ถือว่ารัฐบาลจะยุบสภาไม่ได้แล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ รัฐบาลยุบสภาไม่ได้แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.เพื่อไทย ดักคอ 'ก้าวไกล' เสนอเพิ่มวันประชุมสภาฯ อย่าหวังเอาคะแนนลอยๆ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้เพิ่มวันประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาพิจารณากฎหมายสำคัญให้มากขึ้นว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารือกัน แต่หากย้อนไปดูในอดีต เราจะมีการประชุมสภาฯ

ทันควัน! ก้าวไกลยื่นญัตติด่วนให้ทบทวนคำถามประชามติใหม่

ก้าวไกลยื่นญัตติด่วน หวังรัฐสภามีมติให้ ครม.ทบทวนคำถามประชามติ เรื่องรัฐธรรมนูญก่อนรัฐสภาแก้ไข พ.ร.บ.ประชามติเสร็จ 'พริษฐ์' ย้ำคำถามที่เปิดกว้างจะเพิ่มโอกาสที่การจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่จะสำเร็จ

'ภูมิธรรม' อุ้ม 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ต้องรอศาลสั่ง ความเห็นกฤษฎีกาไม่ต้องทำตามทุกเรื่อง

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัม

'อนุทิน' ปัดพัลวัน 'สว.สีน้ำเงิน' โอดโดนให้ร้าย 'บิ๊กเกรียง' แค่เพื่อน พี่เนวินยังตกรอบ

'อนุทิน' พ้อโดนให้ร้ายอยู่เรื่อย หลัง สว.หลายคนโยง 'ภูมิใจไทย' ยันพรรคการเมืองยุ่งเกี่ยวไม่ได้ รับ 'บิ๊กเกรียง' คือเพื่อน ยันไม่รู้จักคนขับรถ 'ปู่ชัย'