'จิรายุ' ขอลัดคิวกฎหมายลูกเลือกตั้ง พิจารณาแทน พรบ.ตำรวจ ให้พักไว้ก่อน

16 มิ.ย.2565 - ที่รัฐสภา นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.... ว่า ตนในฐานะผู้อภิปรายในหลายมาตรา ขอร้องไปยังผู้ที่ยกร่างแก้ไขทั้ง ส.ส.และส.ว. ขอให้มีการแก้ไข ปรับปรุง และอย่าให้มีการกำหนดวาระทิศทางเป็นของตนเองว่าจะดึงเชง โดยมีความเชื่อว่าพยายามดึงพ.ร.บ.ตำรวจที่มีประมาณ 170 กว่ามาตราให้ได้นานที่สุด เพื่อที่จะไม่ให้พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง เข้าในที่ประชุมสภา หากเป็นเช่นนี้ถือเป็นเรื่องที่เลวร้ายในการใช้เผด็จการรัฐสภา

“วันนี้ผมเชื่อว่าไม่น่าผ่านเกิน 10 มาตรา เพราะมีมาตราที่สำคัญ อย่างเรื่องของคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (กตช.) คณะกรรมการคุณธรรม ซึ่งแต่ละมาตรามีการยกร่างแก้ไขแล้วแต่พบว่ามีลักษณะเหมือนการถอยหลังลงคลอง ซึ่งจะกลับไปเป็นระบบสารวัตรใหญ่เหมือนเดิม จึงไม่อยากให้ดึงพ.ร.บ.ตำรวจออกไปอีกอย่างน้อย 2 เดือน จึงขอเรียกร้องให้พักการพิจารณาพ.ร.บ.ตำรวจไปก่อน แล้วพิจารณาพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญแทน” นายจิรายุ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.เพื่อไทย ดักคอ 'ก้าวไกล' เสนอเพิ่มวันประชุมสภาฯ อย่าหวังเอาคะแนนลอยๆ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้เพิ่มวันประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาพิจารณากฎหมายสำคัญให้มากขึ้นว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารือกัน แต่หากย้อนไปดูในอดีต เราจะมีการประชุมสภาฯ