กมธ.ติดตามงบ จ่อเรียก 'สวทช.- สตง.' เคลียร์ตรวจ จีที 200 เครื่องละหมื่น

แฟ้มภาพ

5 มิ.ย.2565 – นายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ กล่าวถึงกรณีกระทรวงกลาโหมโหมว่าจ้างสถาบันวิทยา ศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.)ไปตรวจสอบเครื่องจีที 200 จำนวน757 เครื่อง วงเงิน7.57ล้านบาท เพื่อนำไปเป็นหลักฐานประกอบการเรียกค่าเสียหายแก่บริษัทผู้ผลิต ซึ่งถูกวิจารณ์เป็นการว่าจ้างแพงเกินไปในราคาเครื่องละ 10,000บาท ว่า กมธ.กำลังรวบรวมข้อมูลเรื่องดังกล่าวอยู่ ดูแล้วมีประเด็นน่าสงสัย เพราะหน้าที่หลักสวทช.ควรเป็นเรื่องเกี่ยวกับงานวิจัยมากกว่าการตรวจสอบประสิทธิภาพเครื่องมือ

นายไชยา กล่าวว่า เรื่องนี้ควรเป็นหน้าที่ของหน่วยงานอื่นที่มีอำนาจและความเชี่ยวชาญโดยตรงมากกว่านี้หรือไม่ โดยเฉพาะราคาตรวจสอบเครื่องละ 10,000 บาท จะมีความเหมาะสมหรือไม่ ถ้าเทียบกับการให้หน่วยงานอื่นในประเทศไทย เช่น มหาวิทยาลัยต่างๆมาตรวจสอบแทน อย่างนายวีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็พร้อมแกะมาตรวจสอบให้ฟรีๆ เพราะเป็นแค่การไขน็อตธรรมดา ไม่ยุ่งยาก ควรเทียบราคาของหน่วยงานอื่นกับสวทช.ก่อน

“ ขณะนี้ กมธ.รวบรวมข้อมูลอยู่ คาดว่าอีก2 สัปดาห์ กมธ.จะเรียกสวทช.มาให้ข้อมูลถึงการมีอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบ ความเชี่ยวชาญ และข้อสงสัยเรื่องราคาตรวจสอบเครื่องละ 10,000 บาท ตลอดจนเรียกตัวแทนสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) มาให้ข้อมูลผลการตรวจสอบบัญชีของแต่ละหน่วยงานเกี่ยวกับเรื่องจีที 200 ถ้ามีประเด็นสงสัยเพิ่มเติม จะตรวจสอบอย่างใกล้ชิดต่อไป” นายไชยา ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เทพไท’ สะกิดจับตา 'กมธ.งบประมาณ' แหล่งหาประโยชน์ ของนักตบทรัพย์  

ขอให้สังคมและสื่อมวลชน ได้จับตาการทำงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้อย่างใกล้ชิด ว่ามีการหาประโยชน์หรือเอื้อประโยชน์ เหมือนกับการพิจารณางบประมาณในปีก่อนๆหรือไม่

รองผู้ว่าฯกทม.โอด ระบบราชการทับซ้อน พวก 'ช้างในห้อง' กัดกินความหวังและบ้านเมือง

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่ากรุงเทพมหานคร(กทม.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวมีเนื้อหาดังนี้

'พท.' ลุยเต็มสูบปีมหามงคล ดันนิรโทษเหมาเข่ง ล้างผิด 112

'เพื่อไทย' เดินหน้าเต็มสูบ ใช้ กมธ.บังหน้า ชงร่างกฎหมายนิรโทษกรรมเข้าสภา ลุยล้างผิดคดี 112 อ้างช่วยเยาวชน 3 นิ้ว ไม่ได้ทำเพื่อ 'ทักษิณ' ลั่นทำให้เสร็จในปีมหามงคล

'ปิยบุตร' อยากเห็น สส.ก้าวไกล ทำเป็นตัวอย่าง ประกาศไม่ไปดูงานต่างประเทศ

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความทางแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ (X) กรณีสส.ดูงานต่างประเทศว่า เปลืองงบประมาณแผ่นดิน เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีการสื่อสารกว้างไกล

ไม่น้อยหน้าสว. กมธ.หลายคณะแห่บินทั่วยุโรป เบิกงบทัวร์ฉ่ำ 9 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่าขณะนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากต้องการให้สส. ได้ลงพื้นที่ ขณะที่กรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ และวิสามัญ ของสภาผู้แทนราษฎร ยังมีการประชุมตามปกติแล้วแต่สัปดาห์ แต่ปรากฎว่าระหว่างเดือน พ.ค. - มิ.ย. 2567