ส.ส.กรุงเทพฯ เตือน มท.1 ภายใน 15 วัน ต้องเปิดประชุมสภากทม.

4 มิ.ย.2565 - นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทยกล่าวถึงการเปิดประชุมสภากรุงเทพมหานครที่ยังไม่มีการเปิดประชุมว่า พรบ.กทม.เขียนชัดเจนให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยต้องเปิดประชุมสภากทม.ภายใน 15 วันหลังการเลือกตั้ง ซึ่งวันจันทร์นี้ก็จะครบ 15 วัน อีกทั้งสภาใหญ่ได้ผ่านการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ.2566ในวาระแรกไปแล้วซึ่งมีส่วนของกรุงเทพมหานครเป็นเงินกว่าแสนล้านบาท=มีความจำเป็นต้องใช้สภากทม.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนพิจารณาอย่างเร่งด่วนเพราะเกือบ 8 ปีที่ผ่านมามีแต่สภากทม.ที่แต่งตั้งโดยคสช.

นายจิรายุ กล่าวว่าในพระราชบัญญัติบริหารราชการกรุงเทพมหานครเขียนชัดเจนว่าให้เวลา 15 วันหลังการเลือกตั้งที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจะต้องไปเปิดประชุมสภากทม.แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีการกำหนดการเปิดสมัยประชุม อาจทำให้คนกรุงเทพไม่ได้รับการคุ้มครองเงินงบประมาณจากภาษีของประชาชนได้อย่างทันกาล

ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ปัจจุบัน กกต.ประกาศไปแล้วถึง 40 เขต ส่วนที่เหลือที่มีเรื่องร้องเรียนก็เป็นเรื่องของ กกต.ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป สภากทม.ก็ต้องเดินหน้า จึงขอฝากไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แต่ท่านติดภารกิจก็ให้มอบมท.2-3-4 ไปเปิดประชุมสภากทม.ได้ เพื่อให้ฝ่ายควบคุมงบประมาณและการทำงานของกทม.จะได้ทำงานอย่างไม่ล่าช้ายิ่งปล่อยนานวัน ก็ไม่มีประโยชน์ใดๆทั้งต่อกระทรวงมหาดไทยกรุงเทพมหานครและคนกทม

“ขอเตือนว่าหากเลย 15วันตามที่กฎหมายกำหนดและกระทรวงมหาดไทยยังไม่มีการดำเนินการใดๆหากมีคนไปร้อง ว่ารัฐมนตรีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา157 ไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติที่กฎหมายเขียนไว้ชัดเจนเดี๋ยวจะหาว่า ผมในฐานะส.ส.กทม.ไม่เตือน"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถวายราชสักการะ รำลึก 127 ร.5 เสด็จประพาสสวีเดน

ครบรอบ 127 ปี แห่งการเสด็จประพาสสวีเดนของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว สถานทูตไทย ประจำราชอาณาจักรสวีเดน กำหนดจัดงานถวายราชสักการะ ในวันที่ 19 กรกฎาคม ณ ศาลาไทย อาคารสถาปัตยกรรมทรงไทย ซึ่งจัดสร้างขึ้นภายหลัง 100 ปี

สภากทม.จัดเสริมทักษะ มวยไทย-อีสปอร์ต-ดนตรี นักเรียน437โรงเรียนในกทม.

ไฟแรง 'ดร.จอห์น' นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ประธานสภา กทม.พร้อมสมาชิกสภา กทม.ผลักดัน Soft Power เสริมทักษะ มวยไทย - E-Sport ดนตรี - อาหาร สร้างอาชีพ สร้างรายได้ นักเรียน 437 โรงเรียน สังกัด กทม.

‘วิโรจน์’ เล็งตั้งกระทู้ จี้ มท.1 เขื่อนป้องกันตลิ่งอ่างทอง สร้างล่าช้า ป้องกันน้ำท่วมไม่ได้

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง เขื่อนป้องกันตลิ่งพัง ที่ จ.อ่างทอง ก่อสร้างล่าช้า แถมป้องกันน้ำท่วมไม่ได้

เปิดแนวปฏิบัติ 'มท.' ในอดีตยึดความเห็น 'กฤษฎีกา' ผู้บริหารท้องถิ่น ถูกศาลสั่งฟ้องต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบคำสั่งของกระทรวงมหาดไทย หลายกรณีในอดีต ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดในกรณีต่างๆ ที่วางบรรทัดฐาน และแ

รัฐบาลเปิดมาตรการรับมือน้ำท่วม พร้อมแผนเผชิญเหตุตลอดหน้าฝน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.)