'พนิต' แนะ 'ชัชชาติ' ออก 'พันธบัตรกรุงเทพ' พัฒนาอนาคตกทม.แก้ปัญหาเงินหมด เพิ่มแหล่งลงทุนให้ปชช.


'พนิต' ชี้'ชัชชาติ'มีงบประมาณในการขับเคลื่อนนโยบายในปี 65 อยู่เพียงร้อยล้านบาท แนะออกพันธบัตรกรุงเทพ (Bangkok Bond)พัฒนาอนาคตกรุงเทพฯ แก้ปัญหาเงินหมด เพิ่มแหล่งลงทุนให้ประชาชน

3มิ.ย.2565- นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และอดีตรองผู้ว่าฯกทม.โพสต์ข้อความผ่านเพจส่วนตัว Panich Vikitsreth - พนิต วิกิตเศรษฐ์ เรื่อง กรุงเทพ กับอนาคต ในวันที่งบหมด ว่า

ถึงเวลาแล้วหรือยัง ? ที่คนกรุงเทพ ต้องกลับมาคิดถึงความจำเป็นในการลงทุนพัฒนาเมืองด้วยตัวเอง

กระแสข่าวการเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ พร้อมกับข่าวที่ว่า มีงบประมาณในการขับเคลื่อนนโยบายในปี 65 อยู่เพียงร้อยล้านบาท และ อาจจะยังมีเงินสะสมอยู่อีกหมื่นกว่าล้านบาท (แต่ต้องไปขออนุมัติจากสภา กทม.) สำหรับใช้จ่ายไปจนถึงสิ้นปีงบประมาณนี้ (ปลายเดือนกันยายน)

จากกระแสดังกล่าวข้างต้นมีข่าวว่าข้าราชการกำลังเตรียมเสนอให้ผู้บริหารชุดใหม่เพิ่มรายได้จากการเก็บภาษีท้องถิ่นเพิ่มขึ้น เช่นภาษีบุหรี่ ค่าธรรมเนียมห้องพัก หรือภาษีน้ำมันที่หัวจ่าย ซึ่งทั้งหมดนี้ก็คงจะเป็นภาระต่อคนกรุงเทพโดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ประชาชนกำลังลำบากอยู่ในช่วงนี้

เมืองหลวงชั้นนำในหลายประเทศส่วนใหญ่ เช่น ลอนดอน โตเกียว โซล ได้มีการเปิดให้ประชาชนสามารถร่วมลงทุน โดยผ่านเครื่องมือทางการเงินรูปแบบต่าง ๆ ได้ แต่ทำไมคนกรุงเทพ ยังไม่ได้มีโอกาสในการลงทุนสร้างอนาคตของตัวเอง การพัฒนากรุงเทพ ให้ครบทุกมิติ จะรองบประมาณจัดสรรจากรัฐบาลหรืองบประมาณจากการเก็บภาษีอย่างเดียวคงไม่พอ ระบบการเงินจึงเป็นเรื่องสำคัญ หากงบประมาณกรุงเทพไม่เพียงพอ กรุงเทพต้องหยุดพัฒนาหรือ ? การพัฒนากรุงเทพ เป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วทันต่อความต้องการของประชาชน

พันธบัตรเมือง (Municipal Bond) เป็นตราสารหนี้ที่ออกโดยหน่วยงานรัฐซึ่งกรณีนี้ คือ เมือง ให้ประชาชนได้ลงทุนหรือใช้เงินในอนาคต มาใช้สำหรับการสร้างสิ่งจำเป็นเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตของทุกคน เช่น ระบบขนส่งมวลชน โรงพยาบาล โรงเรียน เป็นต้น

ในขณะเดียวกันสังคมเองก็ให้ความสำคัญกับการออมเงิน และช่องทางในการลงทุนที่มีความคุ้มค่า มั่นคงสำหรับอนาคต โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ และผู้ที่เกษียณแล้ว แต่ต้องการมีรายได้อย่างมั่นคงและสม่ำเสมอ พันธบัตรกรุงเทพ (Bangkok Bond) จึงเป็นช่องทางหนึ่งที่น่าสนใจ

หากมีการออกพันธบัตรกรุงเทพ (Bangkok Bond) จะทำให้ผู้ที่สนใจหันมาร่วมลงทุนในการพัฒนาเมืองของเรา และที่สำคัญยังต้องการให้ประชาชนมาร่วมตรวจสอบโครงการต่าง ๆ ในฐานะผู้ลงทุนและ สิ่งนี้จะทำให้กรุงเทพก้าวสู่การพัฒนาเมืองให้เป็นเมืองแห่งความหวัง เป็นเมืองที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีมากกว่าปัจจุบันอย่างแน่นอน

#ผู้ว่าใหม่
#ลงทุนเพื่ออนาคต
#พันธบัตรกทม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ตรวจศูนย์ป้องกันน้ำท่วม กทม. เล็งลงพื้นที่ชุมชนเปราะบาง ยันไปตรวจสอบไม่ใช่จับผิด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการป้องกันและรับมือน้ำท่วม โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวมอบนโยบายตอนหนึ่งว่า จริงๆแล้ววันนี้มาให้กำลังใจ เพราะเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว และหน้าฝนปีนี้มาเร็ว

ชัชชาติ ลุยกินเมนูปลาหมอคางดำ แนะคนกรุงจับมาทำอาหาร สั่งห้ามเลี้ยง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไลฟ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก โดยเขียนแคปชั่นระบุว่า “เมนู ปลาหมอคางดำ” เผยภาพครัวที่กำลังทำอาหารเมนูปลาหมอคางดำ

นายกฯ ควงผู้ว่าฯกทม. ตรวจคลองโอ่งอ่าง ชุมชนวอนช่วยกระตุ้นท่องเที่ยวให้คึกคักอีกครั้ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ อาทิ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางวันทนีย์ วัฒนะ

'วัชระ' ยื่น ป.ป.ช. สอบผู้ว่าฯกทม.-สก.ก้าวไกล เซ่นปมทุจริตจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และประธานกรรมการป.ป.ช. ทุกคนผ่านงานสารบรรณป.ป.ช. ในหนังสือร้องเรียนระบุว่าได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนให้ยื่นหนังสือกับสำนักงาน ป.ป.ช.

งามไส้! กทม.จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย ราคาแพงยับ

เพจเฟซบุ๊ก "ชมรม STRONG ต้านทุจริตประเทศไทย" ได้โพสต์เนื้อหา การจัดชื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายในสวนสาธารณะ โดยมีเนื้อหาใจความว่า กทม. จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย เครื่องละ 4 แสน เครือข่าย STRONG ต้านทุจริตประเทศไทยพบเห็นความผิดปกติ

'นิด้าโพล' เผยคนกรุงพอใจผลงาน 2ปี 'ชัชชาติ' ผลสำรวจชี้เกิน 40% ยังจะเลือกทำหน้าที่ต่อ

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “2 ปี ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 16-27 พฤษภาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร ครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 50 เขต