'ส.ส.ก้าวไกล' อภิปรายงบสถาบัน กังขามหาดไทยให้ท้องถิ่นจัดงานเฉลิมพระเกียรติ

"ก้าวไกล" เรียกร้อง ส่วนราชการในพระองค์ ส่งตัวแทนชี้แจง กมธ.งบ หลังของบกว่า 8 พันล้านบาท ไม่แจงรายละเอียดให้ชัด เผย มหาดไทย ส่งหนังสือให้ อปท.จัดงานเฉลิมพระชนมพรรษา ราชินี 3มิ.ย. อนุพงษ์ ย้ำ ให้ท้องที่จัดตามความเหมาะสม เป็นกุศโลบาย ส่งเสริมความสามัคคีต่อประชาชน ไม่สิ้นเปลืองงบประมาณ

2 มิ.ย.2565 - เวลา 16.55 น. ในการประชุมสภาฯเพื่อพิจารณาร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ.2566 หลังจากส.ส.ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล ได้สลับกันลุกขึ้นชี้แจงอย่างต่อเนื่อง เมื่อถึงเวลาพรรคเศรษฐกิจไทย อภิปรายร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ.2566 นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้สอบถามส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทยที่ส่งรายชื่อเตรียมอภิปรายมาหลายคนว่า จะใช้เวลาการอภิปรายของฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน เพราะไม่ได้แจ้งมา แต่ปรากฏว่า ไม่มีส.ส.พรรคเศรษฐกิจคนใดชี้แจง ทำให้นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และวิปรัฐบาล ลุกขึ้นชี้แจงแทนว่า ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย จะใช้เวลาของฝ่ายรัฐบาล ในการอภิปรายร่างพรบ.งบประมาณ

เวลา 17.10 น. น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า แม้ในกรอบปีงบประมาณปี 2566 มีการจัดสรรงบประมาณเกี่ยวกับสถาบันพรมหากษัตริย์วงเงินประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งลดลงจากปี 2565 ประมาณ 9.4 เปอร์เซ็นต์ ที่มีการจัดสรรงบประมาณให้สถาบัน ประมาณ 3.3หมื่นล้านบาท แต่เมื่อไปดูการขอรับงบในปีนี้ ในหน่วยงานส่วนต่างๆพบการจัดสรรงบประมาณที่เกี่ยวกับ การพิทักษ์เทิดทูนสถาบัน 660 ล้านบาท ถวายความปลอดภัย 4,933 ล้านบาท ส่วนราชการในพระองค์ 8,612 ล้านบาท โครงการในพระราชดำริ 13,538 ล้านบาทและส่วนอื่นๆอีก 2,799 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี ในส่วนของโครงการในพระราชดำรินั้น บางโครงการไม่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในช่วงเวลาปัจจุบัน เช่น โครงการพระราชดำริห้วยโสมง จ.ปราจีนบุรี ที่ใช้งบประมาณกว่า 1 หมื่นล้านบาท และมีการก่อสร้างมาแล้วกว่า 10 ปียังไม่แล้วเสร็จ

นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทย ยังส่งหนังสือไปถึง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกว่า 7 หมื่นแห่ง ให้จัดงานเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระราชินี ในวันที่ 3 มิ.ย. หากแต่ละแห่งใช้เงินจัดงานเพียงที่ละ 1 หมื่นบาท เท่ากับว่าจะต้องใช้งบประมาณกว่า 80 ล้านบาทในการจัดงาน รัฐบาลไม่ควรจัดทำโครงการแบบเหวี่ยงแห ให้เป็นเบี้ยแตกเช่นนี้

น.ส.เบญจากล่าวว่า ในชั้นกรรมาธิการวิสามัญพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ.2566 ขอเรียกร้องให้ส่งตัวแทนหรือผู้เกี่ยวข้อง ส่วนราชการในพระองค์ที่ขอรับงบกว่า 8 พันล้านบาทนั้น มาชี้แจงต่อกรรมาธิการฯว่า นำงบไปใช้ในส่วนใดบ้าง เพราะในเอกสารขอรับงบประมาณ เขียนมาเพียงไม่กี่บรรทัด ไม่ได้ระบุรายละเอียดชัดเจน ทั้งนี้หากมีการชี้แจง จะทำให้เกิดผลดีต่อภาพลักษณ์ในพระเกียรติของสถาบัน

น.ส.เบญจา กล่าวอีกว่า การอภิปรายร่างพรบ.งบประมาณเมื่อปีพ.ศ.2565 หลังอภิปรายจบ ตนถูกร้องเรียนว่า การอภิปรายในเรื่องดังกล่าว เข้าข่ายเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ในครั้งนี้จึงขอเรียกร้องให้ ประธานสภาฯวินิจฉัยว่า ส.ส.มีเอกสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญในการอภิปรายงบประมาณในทุกหน่วยงานที่ขอรับงบประมาณได้หรือไม่ หรือมีการห้ามไม่ให้อภิปรายบางหน่วยงานหรือไม่

โดยนายสุชาติ ชี้แจงว่า เราอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ การประชุมสภาฯก็อยู่ภายใต้ข้อบังคับ เราได้ปฏิบัติตามข้อบังคับ

ต่อมาพล.อ.อนุพงษ์ ได้ชี้แจงกรณีกระทรวงมหาดไทยส่งหนังสือไปยังองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น จัดงานเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระราชินี วันที่ 3 มิ.ย.ว่า ในวาระอันเป็นมงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ทางกระทรวงได้แจ้งไปยังหน่วยงานส่วนท้องถิ่นจัดงานตามความเหมาะสม เพราะต้องการให้ประชาชนทุกหมู่เหล่า ได้มาร่วมงาน ทำบุญตักบาตร ทำสาธารณกุศล การจัดงานไม่ได้ใช้งบประมาณมากมาย เมื่อดูในกิจกรรมแล้วก็เป็นประโยชน์กับประชาชน เพราะมีกิจกรรมการทำสาธารณกุศล การปลูกต้นไม้ การทำความสะอาด ซึ่งเป็นกุศโลบาย ให้ประชาชนได้มาทำกิจกรรมร่วมกัน ส่งเสริมความสามัคคี ไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะเป็นภาระด้านงบประมาณ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์ไต่สวนคดีตากใบข้องใจท่าที อสส.

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีตากใบ 19 ก.ค.นี้ รับกังวลหลัง 'อสส.' ขอญาติผู้สูญเสียยุติร้องเรียน ก่อนคดีหมดอายุความ