'อนุทิน' หารือพรรคยื่นศาลรธน. ตีความเลื่อน ส.ส.แทน 'สำลี' ชี้หลักไม่ควรปล่อยให้ว่าง

2 มิ.ย.2565 - ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้นายสำลี รักสุทธี พ้นจากความเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะส่งผลให้มีการเลื่อนลำดับส.ส.บัญชีรายชื่อในส่วนของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ว่า ต้องศาลรัฐธรรมนูญตีความ ไม่รู้ว่าศาลรัฐธรรมนูญหาทางออกหรือไม่ เพราะนายสำลี ตอนที่เข้ามาเป็น ส.ส. บัญชีรายชื่อ ของพรรคอนาคตใหม่ และพรรคอนาคตใหม่ได้ยุบไปแล้ว และนายสำลีเลือกที่จะมาสมัครสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ฉะนั้นการที่นายสำลีพ้นตำแหน่ง ตนก็ไม่แน่ใจว่าจะเลื่อนจากพรรคไหนมา นี่เป็นเรื่องตีความของศาลรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีดังกล่าวพรรคภูมิใจไทยจะยื่นให้ศาลตีความหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ตนหารือในพรรคก่อน เพราะก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่คิดจะเกิดขึ้น และเราก็ถือว่านายสำลีเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยโดยสมบูรณ์ และเป็นประเภท ส.ส.บัญชีรายชื่อและเมื่อนายสำลี พ้นไปก็ต้องมาเติมมาทดแทนเพื่อให้ครบ ก็ต้องหารือในพรรคก่อนว่าจะยื่นตีความหรือไม่เพราะพรรคอนาคตใหม่ก็ไม่มีแล้ว ตอนที่ตั้งพรรคก้าวไกลนายสำลีก็มาอยู่พรรคภูมิใจไทยแล้ว ทั้งนี้ดีที่สุดให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

ผู้สื่อข่าวถามว่านายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล ระบุว่าหากจะมีการเลื่อนก็ควรมาเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายอนุทิน อย่าให้ผมบอกหรือให้ใครบอกเลย เพราะเรามีศาลรัฐธรรมนูญที่จะตีความอยู่แล้ว การพ้นตำแหน่งของนายสำลี เพราะพ้นตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเราก็ต้องใช่หลักการทางกฎหมายในการหาความชัดเจน

เมื่อถามว่าตำแหน่งส.ส.บัญชีรายชื่อของนายสำลี ไม่ควรเว้นว่างไปเลยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า "โดยหลักการแล้วไม่ควร โดยเวลาที่เหลืออยู่ก็แล้วแต่ไม่ซีเรียส"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ก้าวไกล’ ดึง ปชช. ร่วมทำนโยบาย

'ก้าวไกล' จัดงาน 'ก้าวCAMP' ครั้งที่ 3 เปิดโอกาสให้ ปชช.มีส่วนร่วมทำนโยบาย ด้าน 'ณัฐพงษ์' เผย พร้อมส่งผู้สมัครชิงเก้าอี้ท้องถิ่น กว่า 20 จังหวัด ยัน ไม่หวั่นเกมบ้านใหญ่ เชื่อ 'กระสุนแพ้กระแส'

'ศิริกัญญา' เผย 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ยังไม่เข้าบอร์ด ธกส. เชื่อเดินหน้าลำบาก

'ศิริกัญญา' เผย 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ยังไม่เข้าบอร์ด ธกส. ห่วงสภาพคล่อง เดินหน้าโครงการลำบาก บอกยังไม่มีวี่แววเอกสารงบกลางวนเข้ามาใหม่ เชื่อหาก 'เศรษฐา' เกิดอุบัติเหตุการเมือง ก็ยังมีคนสานต่อ

'อนุทิน' ท้วงดึงช่อดอกกัญชาเป็นยาเสพติด กระทบผู้ป่วย เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณี คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดกระทรวงสาธารณสุข มีมติให้กัญชากัญชงกลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้งว่า ภูมิใจไทยไม่สนับสนุนให้ใช้กัญชาทางสันทนาการ

สส.เพื่อไทย ดักคอ 'ก้าวไกล' เสนอเพิ่มวันประชุมสภาฯ อย่าหวังเอาคะแนนลอยๆ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้เพิ่มวันประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาพิจารณากฎหมายสำคัญให้มากขึ้นว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารือกัน แต่หากย้อนไปดูในอดีต เราจะมีการประชุมสภาฯ