'บิ๊กช้าง' แจงกองทัพเตรียมกำลังพลเพื่อรักษาความมั่นคง ปกป้องประเทศ ไม่ได้รบกับใคร

“บิ๊กช้าง” โต้ไม่ได้เตรียมกำลังพลไว้รบ แต่เพื่อรักษาความมั่นคง ชี้ จำเป็นต้องจัดหา F-35 เหตุของเก่าอายุเยอะมากแล้ว เผย ใช้ระบบอาวุธที่มีอยู่เดิมใส่ในเครื่องบินใหม่ได้

2 มิ.ย.2565 - เวลา 14.35 น. พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงกรณีงบบุคลากรของกระทรวงกลาโหมเพิ่มขึ้นว่า งบเพิ่มขึ้นจริง แต่เป็นการเลือกชั้นเงินเดือน และเป็นเงินบำเหน็จตามสิทธิ์ ไม่ได้เพิ่มงบเนื่องจากกำลังพลเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด ส่วนเรื่องการจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีF-35นั้น เป็นการจัดหาเพื่อทดแทน เพราะบางลำมีอายุเก่ามากถึง 41 ปี และลำที่มีอยู่เฉลี่ยอายุ ลำละ 28 ปี ซึ่งได้เริ่มปลดประจำการตั้งแต่ปี 64 ที่ผ่านมา และจะทยอยปลดไปจนถึงปี 74 นั่นหมายถึงว่าไทยจะเหลือเครื่องบินขับไล่ 1 ใน 3 ของอัตรา เท่ากับมีความเสี่ยงในการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศและปกป้องน่านฟ้าไทย

อย่างไรก็ตาม ระบบอาวุธในเครื่องบินขับไล่โจมตีนั้น ระบบอาวุธที่เรามีอยู่ในปัจจุบันสามารถใช้ด้วยกันได้กับเครื่องบินที่กำลังจะจัดหา ทั้งนี้ กรณีเรือดำน้ำที่จีนไม่สามารถจัดหาเครื่องยนต์ได้ตามสัญญาของไทยนั้น ทางกองทัพเรือไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะได้เชิญผู้ผลิตมาร่วมพูดคุยหาทางออกร่วมกัน

พล.อ.ชัยชาญ ยังชี้แจงกรณีอัตรากำลังว่า ขณะนี้เรามีแผนปรับลด ภายใน 10 ปี หรือภายในก.ย. 70 ต้องลดให้ได้ 5 เปอร์เซ็นต์ ถ้าทำได้จะทำให้กำลังพลลดไป 12,000 นาย ประหยัดงบบุคลากรได้ 2,100 ล้านบาท ยืนยันที่กองทัพเตรียมกำลังพลไว้เพื่อรักษาความมั่นคงและปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ ไม่ใช่เตรียมไว้เพื่อรบกับใคร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ยังไม่เคาะซื้อเรือดำน้ำ รอความชัดเจนข้อตกลงตอบแทนการค้า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขสัญญาเรือดำน้ำเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์จีน รุ่น CHD620 ได้มีการพูดคุยกับ นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แล้วหรือยัง

'สุทิน' ยันไม่ล้วงลูก ทอ. เลือก 'กริพเพน' หรือ 'เอฟ-16' เชื่อไม่กระทบสัมพันธ์ สองค่ายขั้วเดียวกัน

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ ภายหลังกองทัพอากาศ ได้สรุปข้อมูล 2 แบบ ได้แก่ F-16 Block 70 บริษัท Lockheed Martin สหรัฐ​อเมริกา และ Gripen E บริษัท SABB สวีเดน ผ่านมายัง รมว.กลาโหม

ผบ.ทอ.ไม่ปฏิเสธ 'กริพเพน' คะแนนนำ 'เอฟ-16' ส่งนายกฯ-รมว.กลาโหม ตัดสินใจ

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเครื่องบินรบฝูงใหม่ ภายหลังกองทัพอากาศได้สรุป

ครม. อนุมัติโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดของกลาโหม ปีงบประมาณ 68-70

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดของกระทรวงกลาโหม (กห.) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568-2570

กมธ.งบฯ68 จ่อถก 'กลาโหม' สัปดาห์หน้า ตั้ง 9 อนุฯ หวังเพิ่มประสิทธิภาพ

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 แถลงผลการพิจารณาของกมธ.ฯประจำสัปดาห์

'สุทิน' เผยทูตสหรัฐ เสนอขายเครื่องบินรบ เอฟ-16 พร้อมปล่อยกู้ ถ่ายทอดเทคโนโลยี

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังทูตสหรัฐฯ เข้าพบ เพื่อสนับสนุนเครื่องบินเอฟ 16 พร้อมทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ว่า เขามาเสนอขายธรรมดา อยากให้เราช่วยพิจารณา