'ก้าวไกล' ขวาง 'ภูมิใจไทย' เลื่อน ส.ส.บัญชีรายชื่อ แทน 'สำลี รักสุธี'

2 มิ.ย.2565 - ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล แถลงถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้ นายสำลี รักสุธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย สิ้นสุดสมาชิกภาพส.ส. แล้วให้เลื่อนส.ส.บัญชีรายชื่อจากพรรคการเมืองนั้นขึ้นมา ว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้ระบุการเลื่อนบัญชีส.ส.บัญชีรายชื่อจากบัญชีใด การที่ศาลรัฐธรรมนูญระบุให้เลื่อนจากพรรคนั้น อาจตีความได้ว่าเป็นการเลื่อนของพรรคภูมิใจไทย ถ้าเป็นแบบนั้นจริงจะก่อให้เกิดปัญหาทางกฎหมายและปัญหาทางการเมืองตามมา เพราะถ้าเทียบเคียงกรณีศาลมีคำวินิจฉัยให้ น.ส.ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่พ้นสมาชิกภาพกรณีถือหุ้นสื่อ ศาลวินิจฉัยชัดเจนไม่สามารถเลื่อนบัญชีรายชื่อแทนที่ว่างได้ เพราะพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ กรณีนี้คล้ายกัน แต่ศาลรัฐธรรมนูญเขียนคำวินิจฉัยต่างออกไป

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า และถ้าให้มีการเลื่อนลำดับขึ้นมาได้จะขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 91 เกี่ยวกับเรื่อง ส.ส.พึงมี เพราะหากให้เลื่อนบัญชีของพรรคภูมิใจไทยจะทำให้มีส.ส.บัญชีรายชื่อเกินกว่าส.ส.พึงมีของพรรคจากการเลือกตั้ง ทำให้คะแนนของพรรคอนาคตใหม่ถูกโอนไปพรรคภูมิใจไทยใช่หรือไม่ ซึ่งไม่ใช่สิ่งพึงปรารถนาทางการเมือง เป็นการส่งเสริมให้มีกระบวนการงูเห่า อาจมีการซื้อ ส.ส.บัญชีรายชื่อจากพรรคการเมืองอื่นได้ พรรคก้าวไกลจึงกังวล และขอเรียกร้องไปยัง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ อย่าเพิ่งเลื่อนบัญชีขึ้นมา ให้รอดูคำวินิจฉัยตัวเต็มก่อน และขอตั้งข้อสังเกตว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอาจกระทำไปโดยผิดพลาดคลาดเคลื่อน ลืมนึกไปว่านายสำลี มีส.ส.ต้นทางจากพรรคอนาคตใหม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ก้าวไกล’ ดึง ปชช. ร่วมทำนโยบาย

'ก้าวไกล' จัดงาน 'ก้าวCAMP' ครั้งที่ 3 เปิดโอกาสให้ ปชช.มีส่วนร่วมทำนโยบาย ด้าน 'ณัฐพงษ์' เผย พร้อมส่งผู้สมัครชิงเก้าอี้ท้องถิ่น กว่า 20 จังหวัด ยัน ไม่หวั่นเกมบ้านใหญ่ เชื่อ 'กระสุนแพ้กระแส'

'ศิริกัญญา' เผย 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ยังไม่เข้าบอร์ด ธกส. เชื่อเดินหน้าลำบาก

'ศิริกัญญา' เผย 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ยังไม่เข้าบอร์ด ธกส. ห่วงสภาพคล่อง เดินหน้าโครงการลำบาก บอกยังไม่มีวี่แววเอกสารงบกลางวนเข้ามาใหม่ เชื่อหาก 'เศรษฐา' เกิดอุบัติเหตุการเมือง ก็ยังมีคนสานต่อ

'อนุทิน' ท้วงดึงช่อดอกกัญชาเป็นยาเสพติด กระทบผู้ป่วย เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณี คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดกระทรวงสาธารณสุข มีมติให้กัญชากัญชงกลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้งว่า ภูมิใจไทยไม่สนับสนุนให้ใช้กัญชาทางสันทนาการ

สส.เพื่อไทย ดักคอ 'ก้าวไกล' เสนอเพิ่มวันประชุมสภาฯ อย่าหวังเอาคะแนนลอยๆ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้เพิ่มวันประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาพิจารณากฎหมายสำคัญให้มากขึ้นว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารือกัน แต่หากย้อนไปดูในอดีต เราจะมีการประชุมสภาฯ