เพื่อไทยซัดงบ 2566 รายวันงวดนี้ 'สุทิน' อัดงบเฟอะฟะ

'สุทิน' ย้ำฝ่ายค้านไม่โหวตผ่านร่าง พ.ร.บ.งบปี 2566 เหตุไม่ตอบโจทย์แห้ปัญหา-ส่อทุจริต ฝากรัฐกลับไปทำใหม่

02 มิ.ย.2565 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงบรรยากาศการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ตลอด 2 วันที่ผ่านมา ว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีเหตุที่ไม่พึงประสงค์ ซึ่งการอภิปรายมีข้อที่สังเกตว่าผู้อภิปรายของฝ่ายค้านหลายคน พอพูดเสร็จจะมีข้อแนะเพื่อเป็นทางออกไม่ได้ตำหนิอย่างเดียวเพื่อเป็นเหตุผลว่าทำไมจะไม่รับหลักการ แต่รัฐบาลยังมีความคิดเดิมว่าเรามีแต่ด่าและตำหนิ จึงฝากถึงรัฐบาลว่าถ้าฟังให้ดีทุกคนเสนอทางออกที่เป็นประโยชน์

“วันสุดท้ายของการอภิปราย พรรคเพื่อไทยจะมีชุดทางออกเสนอให้กับรัฐบาล ส่วนกรณีนายกรัฐมนตรีกล่าวอย่างมีอารมณ์ว่าฝ่ายค้านหาเสียง แต่ที่จริงแล้วไม่ใช่ ทั้งที่เป็นการแนะนำ เป็นเรื่องที่ไม่ควร แต่ควรจะรับฟังและนำไปใช้ประโยชน์เพื่อนำไปแก้ไข แต่สมาชิกสภาก็รับฟังเพื่อนำไปแก้ไข และประเด็นสำคัญถ้าคิดแบบเดิมไม่เปลี่ยนแปลงเหมือนปีที่แล้ว โดยยังไม่มีใครมาอภิปรายถึงการนำงบไปใช้อย่างชัดเจนจะเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงสำหรับงบประมาณในปีนี้ รวมไปถึงการจัดซื้ออาวุธของกองทัพเรือ คือโดรนที่ไม่มีอาวุธตามสเปก แต่กลับตั้งงบเอาไว้ที่มีอาวุธ แต่พอซื้อจริงก็ไม่มีอาวุธ รัฐบาลและกองทัพก็ไม่ชี้แจงเรื่องนี้ นอกจากนี้ ระยะหลังยังมีการจัดซื้ออาวุธแบบผิดปกติ ทั้งเรือดำน้ำที่ไม่มีเครื่องยนต์ และโดรนไม่มีอาวุธ ถ้ารัฐบาลตอบไม่ได้ก็ส่อในการทุจริต ดังนั้นฝ่ายค้านจึงบอกว่าเป็นการจัดงบที่ส่อทุจริตหลายจุด”

สำหรับการประชุมวันสุดท้าย นายสุทิน เผยว่า นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะอภิปรายกับ ส.ส.อีกหลายคน จะพูดเรื่องทุจริตและไปขมวดในช่วงสุดท้าย โดยจะเสนอชุดทางออก จากนั้นจะพูดปิดสรุปให้รัฐบาลทราบ โดยคาดว่าจะลงมติได้ไม่เกิน 4 ทุ่ม หากไม่มีอะไรคาดเคลื่อน ซึ่งขอย้ำว่าการจัดงบครั้งนี้ยังใช้งบแบบเดิมในกรอบความคิดและสถานการณ์เดิม และจัดสรรงบโดยประมาณการณ์จีดีพีผิดพลาด สวนทางความเป็นจริงและไม่ตอบโจทย์ประชาชนและยังไม่เห็นว่าจะจัดงบอย่างไรให้เครื่องยนต์ 4 ตัวประเทศเดินต่อไปได้ จึงเป็นงบที่สิ้นหวังเหมือนขอทานจัดงานเลี้ยงวันเกิด ในยามที่ยากจน ก็ยังใช้จ่ายเงินเฟอะฟะ มีการทุจริตมุ่งหวังเอาเงินมาแจก แม้จะมีการแก้ไขในคณะกรรมการมาธิการ (กมธ.) ก็ไม่สามารถแก้ไขได้ ดังนั้นฝ่ายค้านคิดว่าจะลงมติไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.งบไม่ใช่งดออกเสียงและควรนำกลับไปทบทวนใหม่ตามรัฐธรรมนูญ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ