'มหานิยม' โอดลั่นสภา! ชาวพุทธสิ้นหวัง งบสำนักพุทธฯ ถูกหั่นลดปีละร้อยล้าน

1 มิ.ย.2565 - ช่วงค่ำ ที่รัฐสภา นายนิยม เวชกามา ส.ส. สกลนคร พรรคเพื่อไทย อภิปรายร่างพ.ร.บ. งบประมาณ รายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ว่าในส่วนของงบสำนักพุทธ เป็นการจัดงบฯ ที่ชาวพุทธเรียกว่า เป็นงบสิ้นหวัง เห็นได้จากการจัดงบตั้งแต่ปี 2562 สำนักพุทธศาสนาได้รับ 4,854 ล้านบาท แต่ถูกลดทอนปีละกว่า 100 ล้านบาท

นายนิยม กล่าวว่า ในปัจจุบันมีพระภิกษุ และสามเณร 2.5 แสนรูปทั่วประเทศ แต่กลับได้งบเพียง 4,000 กว่าล้านบาท เมื่อเทียบกับงบฯ กระทรวงกลาโหม ที่จะไปซื้อเครื่องบินขับไล่ F-35 ซึ่งต้องใช้งบฯ กว่า 7 พันล้านบาท ทำให้มองได้ว่า ชีวิตของชาวพุทธ มีแค่นี้หรือ ทุกวันนี้ที่เกิดปัญหาพระนอกรีต เนื่องจากปัจจุบัน มีพระวินยาธิการ หรือตำรวจพระเพียง 500 รูปทั้งประเทศ คือ จังหวัดละ 5 รูป ทำให้ไม่เพียงพอต่อการดูแลพฤติกรรมของพระ

นายนิยม กล่าวว่า นอกจากนี้ขอทวงถามนายกรัฐมนตรีถึงเรื่องกับการปราบปรามยาเสพติด ที่นายกรัฐมนตรีชี้แจงต่อสภาว่า ร้อยละ 97 ของประชากรทุกช่วงวัยปราศจากยาเสพติด รัฐบาลสามารถปราบได้จริงหรือมาโกหกกลางสภา เพราะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงว่าสามารถยึดทรัพย์ผู้ที่เกี่ยวข้องคดีเกี่ยวกับยาเสพติดได้ถึง 1,800 ล้านบาท ซึ่งไม่สอดคล้องกับที่นายกรัฐมนตรีมาชี้แจง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทียบชัดๆ 'อดีตประธานสภาฯ' ชี้อภิปรายงบ 68 เบาหวิว ไม่แตะเศรษฐา ต่างยุคบิ๊กตู่โดนทั้งขึ้นทั้งล่อง

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวตอนหนี่งในงาน “แนวหน้า TALK ครั้งที่1” หัวข้อ เมืองไทยวันนี้….มีอะไร ว่า ถ้าถามว่าเมืองไทยวันนี้มีอะไร ตนในฐานะที่ผ่านประสบการณ์การเมืองมา

'ชัยธวัช' เมินโดนแขวะเป็นฝ่ายค้านตลอดชีวิต มั่นใจเลือกตั้งสมัยหน้าจะเป็นรัฐบาลได้

"ชัยธวัช" พอใจลูกพรรค ชมเปาะอภิปรายงบ 68 ดีมีคุณภาพ ให้คะแนน 8 เต็ม 10 มั่นใจก้าวไกลสมัยหน้าได้เป็นรัฐบาลแน่ รับดราม่า "ไอซ์ รักชนก"

พรึ่บ! อนุทิน-ลูกพรรคภูมิใจไทย พร้อมใจใส่เสื้อเหลือง เข้าประชุมสภาฯ ถกงบ 68

ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (สมัยวิสามัญ) เป็นเศษ เพื่อพิจารณา ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 วงเงิน 3.7 ล้านล้านบาท วาระแรก พิจารณาต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ซึ่งเป็นวันสุดท้าย

'กรวีณ์' ชง 3 ข้อ จัดงบศึกษาพลิกโฉมประเทศไทย

นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย อภิปรายว่าอยากนำเสนอรัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) จัดงบประมาณแบบพลิกโฉมประเทศไทย

'เศรษฐา' ออกจากสภาฯ เผยอาการป่วยยังไม่หายดี ขอกลับไปพัก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เพียงสั้นๆก่อนเดินทางกลับ ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่านายกฯมีสีหน้าอิดโรย โดยนายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ค่อยหายดีเท่าไหร่ เดี๋ยวขอกลับไปพักผ่อน มันยังไม่หายดีเต็มที่ เดี๋ยวจะกลับไปพัก