ส.ส.ปชป. ชงสูตรกระจายงบท้องถิ่น มั่นใจยุติธรรมกับประชาชนทั่วประเทศ

1 มิ.ย.2565 - นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ในส่วนของงบท้องถิ่น  ว่า เราต้องทำให้ส่วนภูมิภาคค่อยๆ เล็กลง และทำให้ท้องถิ่นโตขึ้น ซึ่งตนไม่ทราบว่า สำนักงบประมาณใช้สูตรไหนในการคำนวณงบท้องถิ่น  เช่น อบจ. พัทลุง มีประชากร 5 แสนคน ได้งบ 233.3 ล้านบาท แต่ในจังหวัดอื่น อย่าง อบจ. สงขลา ที่มีประชากรสูงถึง 1 ล้าน 4 แสนคน กลับได้งบเพียง 181.3 ล้านบาท ตนมองดูเหลี่ยมไหน มุมไหน ก็ตอบไม่ได้ว่าเกิดความยุติธรรม ตรงไหน
 
นายเดชอิศม์  กล่าวต่อว่า วันนี้ขอเสนอสูตร ของตัวเอง ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ฝากไปถึงสำนักงบประมาณ และคณะกรรมการกระจายอำนาจ  มั่นใจว่าจะเกิดความยุติธรรมกับพี่น้องทั่วประเทศ  คือแบ่งงบประมาณให้ไปสู่ท้องถิ่น มากกว่า 35% ให้ได้  และ 1. ควร แบ่ง 30% ให้เท่ากันทั้ง 76 จังหวัด 2. 30% คำนวณตามประชากร 3. 30% คำนวณตามแหล่งกำเนิดภาษี และ 4. 10% คำนวณตามขนาดพื้นที่ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาฯ ตั้งกมธ.วิสามัญงบเพิ่มเติมปี 67 ใช้ทำดิจิทัลวอลเล็ต ให้เวลาศึกษา 5 วัน

หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎร โหวตรับการร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ.... วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอเพื่อใช้ในโครงการเติมเงินหมื่นบา

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

ปธ.วิปรัฐบาล มองฝ่ายค้านขู่ฟ้องศาลระงับดิจิทัลวอลเล็ต ทำให้เงินถึงมือชาวบ้านช้า

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณางบประมาณเพิ่มเติม สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'วัชระ' ช่วยทหารเรือชั้นผู้น้อยยื่น ป.ป.ช.สอบทุจริตจัดซื้อปืนกล 30 มม.

"วัชระ เปิดใจยื่นเรื่องนี้แทนกำลังพลชั้นผู้น้อยที่รักชาติไม่ยิ่งหย่อนกว่านายพล เพื่อตอบแทนพี่น้องทหารเรือที่ช่วยนักศึกษามาตลอดตั้งแต่สมัย 6 ตุลาคม 2519 จนถึงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ..."