'สุทิน' ซัดรัฐบาลแจงงบเหมือนกบในกะลา

'สุทิน' โวฝ่ายค้านอภิปรายงบวันแรกได้ดี ส่วนรัฐบาลแจงเหมือนเป็นกบในกะลาไม่ยอมเทียบกับนานาชาติ ลั่นไม่บอยคอตนั่ง กมธ.งบประมาณ!

01 มิ.ย.2565 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ภาพรวมการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายปี 2566 ว่า ภาพรวมเป็นไปอย่างราบรื่นไม่มีการประท้วงให้เสียบรรยากาศ สำหรับเนื้อหาที่อภิปรายฝ่ายค้านถือว่าได้เนื้อหาที่ดี ที่ว่าด้วยความล้มเหลวในการจัดงบประมาณ แต่การตอบของรัฐบาล เป็นการตอบโดยใช้ฐานของประเทศเป็นหลัก ละเลยการเปรียบเทียบกับต่างประเทศ เช่น บอกว่า เศรษฐกิจไทยกำลังโต กำลังฟื้นตัว หยิบยกตัวเลขขึ้นมาโชว์ แต่ถ้าประชาชนนำไปเทียบกับต่างประเทศที่เจอวิกฤติโควิด และภาวะสงครามเหมือนกัน จะเห็นว่าเราโตช้ามาก

“ที่บอกส่งออกดี ก็ยอมรับว่าดีกว่าเดิม แต่ถ้าเปรียบเทียบกับต่างชาติ เราเป็นอันดับท้าย ๆ ของอาเซียน ตัวเลขทุกอย่างใช้ฐานของประเทศไทยเป็นหลัก​ ข้อเท็จจริงต้องเปรียบเทียบกับโลกด้วย อีกทั้งประมาณการดีจีพีของรัฐบาลก็ไม่ตรงกับที่ภาคเอกชนประมาณการ ทำให้มีความกังวลว่าจะเจอทางตันเกี่ยวกับการจัดทำงบ จีดีพีไม่โต เก็บรายได้จะไม่ตรงตามเป้า แต่เพดานเงินกู้มันชนแล้วจะกู้เพิ่มไม่ได้ สรุปแล้วการใช้ฐานของประเทศเป็นหลักเช่นนี้ เหมือนกบในกะลาครอบ อยู่ในกะลา และภูมิใจในกะลา แต่ถ้าเปิดกะลาแล้วไม่ใช่ เราต้องทำอะไรมากกว่านี้เยอะ”

เมื่อถามว่า ขณะนี้ยืนยันว่าจะคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบอยู่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เท่าที่ฟังยังไม่มีอะไรที่ทำให้สบายใจ หากการชี้แจงเหมือนวันที่ 31 พ.ค. เรายังคว่ำ ก็ต้องการชี้แจงบให้จบก่อน แต่ที่สุดแล้วถ้าร่างผ่านเราคงต้องไปร่วมเป็นกรรมาธิการ เพราะถ้าไม่ไปจะยิ่งเสียหายหนัก ต้องตามไปดู ไม่ใช่จะบอยคอต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โวเลือกตั้งซ่อม ‘เพื่อไทย’ มาแน่ กระแส ‘อิ๊งค์’ พุ่ง

"สมศักดิ์" โวลั่น! เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลกเขต 1 กระแสเพื่อไทยสูง เป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ หลัง "อุ๊งอิ๊ง" เป็นนายกฯ ตอนนี้มันเปลี่ยนแล้ว กระแสพรรคประชาชนหดหาย

คนเยอะกว่าเก้าอี้! ‘ภูมิธรรม’ ยอมรับบางรายเสนอชื่อไปแล้วเกรงมีปัญหาจริยธรรม

"ภูมิธรรม" เผยตั้งรัฐบาลยังไม่สะเด็ดน้ำ ไทยอยู่ในกระบวนการที่กำลังดูกันอยู่ เพราะคนเยอะกว่าตำแหน่ง ยอมรับตรวจเข้มกลัวมีปัญหาในเชิงจริยธรรม ว่าที่ รมต.ทยอยส่งประวัติ

'ภูมิธรรม' ยังไม่รู้ต้องไปคุมกลาโหมหรือไม่ ยอมรับเพื่อไทยมีชื่อคนเยอะกว่าตำแหน่ง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าเรื่องการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ว่า วันนี้ให้เกิดความชัดเจนก่อน

เพื่อไทย โวกระแสอุ๊งอิ๊งแรง เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก มีสิทธิล้มพรรคส้ม

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุขและแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงสนามเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 1 พิษณุโลก ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้ส่งนายจเด็ศ จันทรา ลงสมัครแข่งกับพรรคประชาชนว่า นายจเด็ศ เคยลงสมัครส.ส.เขต พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งปี 2566 แต่เป็นเขตอื่น

ถามแสกหน้า 'ทักษิณ' จะพลิกเศรษฐกิจไทยยังไง ทุกซอกมุมในสังคมยังเต็มไปด้วยทุจริตโกงกิน

นายสุทธิชัย หยุ่น นักวิเคราะห์ข่าวและผู้ดำเนินรายการข่าวชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า “เขาจะพลิกประเทศไทยให้เศรษฐกิจล้ำโลกได้หรือ

'สมศักดิ์' เด้งรับ 'เดชอิศม์' นั่งรมช.สธ.

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุขและแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลของนส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีว่าตนเองอยู่ในพรรคแกนหลัก ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าตัวเองจะไปอยู่ตรงไหน