'สุทิน' โวฝ่ายค้านเต็มร้อย เชื่อมั่นลึกๆมีโอกาสคว่ำงบฯ

เสียงฝ่ายค้านเต็มร้อยไม่มีบกพร่อง แต่จะมีทางอื่นมาเพิ่มเติมหรือไม่ เราไม่อยากคาดหวัง แต่รู้ว่าคิดตรงกัน แต่เขาจะกล้าที่จะมายกมือให้กับเราหรือไม่ ตนยังเชื่อมั่นลึกๆ ว่าโอกาสคว่ำมี แต่ไม่มั่นใจ 100% เพราะเราไปฝากไว้กับใจคนไม่ได้

31 พ.ค.2565- นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ว่า วันนี้เป็นการพิจารณางบวันแรก ทางฝ่ายค้านถือว่าเป็นการพิจารณาที่สำคัญ เพราะน่าจะเป็นปีสุดท้ายของสภาชุดนี้ และจะเป็นงบประมาณฉบับที่จะเข้าสู่การเลือกตั้ง ซึ่งมีข้อพึงระวังว่ารัฐบาลอาจจะจัดงบโดยหวังการเลือกตั้งเป็นเป้าหลัก

ประธานวิปฝ่ายค้านกล่าวต่อว่า การอภิปรายวันนี้จะเริ่มโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่จะแถลงงบประมาณ ตามด้วยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ที่จะนำอภิปราย จากนั้นเริ่มอภิปรายตามลำดับ โดยวันนี้จะเป็นการฉายภาพปัญหาของประเทศว่า สภาพปัญหาและความต้องการของประเทศในวันนี้คืออะไร และบริบทโลกบริบทประเทศเป็นอย่างไร รวมถึงจะดูปัญหาการเงินการคลังของประเทศด้วย ส่วนในวันที่ 1 มิ.ย. จะเป็นเรื่องของการจัดงบที่ไม่ตอบสนองปัญหาและความต้องการของประชาชน และวันที่ 2 มิ.ย. จะเป็นเรื่องกลุ่มทุจริต โดยฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลมีเวลาฝ่ายละ 7 ชม. 30 น. ต่อวัน และจะไปจบการอภิปรายเวลาประมาณ 01.00 น. แต่ในการอภิปรายในวันสุดท้ายอาจจะจบได้ในช่วงเย็น

นายสุทิน กล่าวต่อว่า ประเด็นสำคัญต้องทำความเข้าใจกับรัฐบาลและประชาชน เพราะมีคนสื่อสารผิดว่าถ้างบประมาณถูกคว่ำในวาระแรก ประชาชนจะลำบากมาก ประเทศจะเดินหน้าไม่ได้ ซึ่งเป็นการสร้างความเข้าใจที่ไขว้เขวให้ชาวบ้านเข้าใจผิด ความจริงแล้วเรื่องนี้มีรัฐธรรมนูญที่เป็นทางออก เพื่อให้การจัดงบประมาณมีความสมบูรณ์และเป็นประโยชน์ ถ้าถูกตีตกในวาระ 1 ก็ให้ใช้งบประมาณในปีเก่าไปพลางๆ เพราะเจตนารมณ์ของคนเขียนรัฐธรรมนูญอยากให้พิจารณากฎหมายด้วยความรอบคอบ แม้จะตกแต่ก็มีกันชนสำหรับประชาชนและประเทศไว้แล้ว สามารถกลับไปทำมาใหม่ได้ ไม่ใช่ฝ่ายค้านไม่คำนึงถึงประชาชน เราคำนึงและคิดว่ามีช่องทางที่จะเดินหน้าได้อยู่แล้ว และจะดีกว่าดันทุรังเดินหน้าต่อ

เขาบอกว่า งบประมาณปีนี้ที่เป็นห่วงคือ ระบบราชการทำไว้ตั้งแต่เดือนต.ค. แต่สถานการณ์โลกในช่วงนี้ผันผวนมาก ทั้งสงคราม น้ำมัน และเงินเฟ้อ ขณะที่งบประมาณทำมาก่อนหน้านั้น รัฐบาลจะปรับตัวทันหรือไม่ นั่นคือสิ่งที่เราห่วง อย่างไรก็ตาม เราไม่ได้ตั้งใจนำเรื่องงบประมาณมาซ้อมใหญ่ เพื่อเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยเราจะนำข้อมูลที่ได้จากการอภิปรายงบประมาณไปใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

เมื่อถามว่า เช็กเสียงฝ่ายค้านเป็นอย่างไรบ้าง นายสุทิน กล่าวว่า เสียงฝ่ายค้านเต็มร้อยไม่มีบกพร่อง แต่จะมีทางอื่นมาเพิ่มเติมหรือไม่ เราไม่อยากคาดหวัง แต่รู้ว่าคิดตรงกัน แต่เขาจะกล้าที่จะมายกมือให้กับเราหรือไม่ ตนยังเชื่อมั่นลึกๆ ว่าโอกาสคว่ำมี แต่ไม่มั่นใจ 100% เพราะเราไปฝากไว้กับใจคนไม่ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปริศนา'เรือดำน้ำ' เปิด5ประเด็นสะดุด'ตอ'

ทริปเร่งด่วน ที่ “สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหม นำทีม พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ จักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นสายตรงของ “นายกฯ" และ “ชินวัตร” บินไปจีนเมื่อช่วงวันที่ 24-25 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำ S26T ที่ ทร.ไทยจ้างบริษัทของจีนสร้างไม่เป็นไปตามสัญญา

'สุทิน' ยังไม่เซ็นเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ รอคุยกฤษฎีกา รับกังวลเสี่ยงถูกฟ้อง

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ว่า ตนเองยังไม่ได้มีการเซ็นลงนามเปลี่ยนสัญญาการจัดซื้อเรือดำน้ำและยังไม่ได้มีการส่งนายกรัฐมนตรี แต่ได้เซ็นยอมรับผลการศึกษา ซึ่งในเรื่องนี้จะมีการเร่งรัด

'สุทิน' ยันไม่ล้วงลูก ทอ. เลือก 'กริพเพน' หรือ 'เอฟ-16' เชื่อไม่กระทบสัมพันธ์ สองค่ายขั้วเดียวกัน

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ ภายหลังกองทัพอากาศ ได้สรุปข้อมูล 2 แบบ ได้แก่ F-16 Block 70 บริษัท Lockheed Martin สหรัฐ​อเมริกา และ Gripen E บริษัท SABB สวีเดน ผ่านมายัง รมว.กลาโหม

เอ๊ะยังไง! ’สุทิน’ ยังไม่เซ็นแก้สัญญาเรือดำน้ำจีน รับซื้อแบบจีทูจีห้ามฟ้องร้อง

‘รมว.กลาโหม’ ระบุยังไม่ลงนามแก้สัญญาเรือดำน้ำจีนยังติดข้อกฎหมาย รับซื้อแบบจีทูจี ห้ามฟ้องร้อง ขณะนายกฯ สั่งละเอียด รอบคอบ และอธิบายสังคมได้ บอกไม่ได้ทัน’ยุคบิ๊กดุง’หรือไม่ มั่นใจเหล่าทัพพร้อมแจง กมธ.งบ 68 จัดซื้อเครื่องบินรบ-เรือดำน้ำ ไม่มีอะไรซับซ้อน

'บิ๊กทิน' ชง ครม. แก้ไขสัญญาจัดหา 'เรือดำน้ำ' แล้ว

พลเรือเอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดหาเรือดำน้ำ เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเรือดำน้ำจีนของกองทัพเรือ

'สุทิน' เผยทูตสหรัฐ เสนอขายเครื่องบินรบ เอฟ-16 พร้อมปล่อยกู้ ถ่ายทอดเทคโนโลยี

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังทูตสหรัฐฯ เข้าพบ เพื่อสนับสนุนเครื่องบินเอฟ 16 พร้อมทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ว่า เขามาเสนอขายธรรมดา อยากให้เราช่วยพิจารณา