สภาฯ ลงโทษตักเตือน 'พีระวิทย์' พรรคไทรักธรรม ขัดจริยธรรม พร้อมชงสอบส.ส. 4 เรื่อง

กก.จริยธรรม ชี้ "พีระวิทย์" ขัดจริยธรรม ลงโทษด้วยการตักเตือน พร้อมชง อนุฯ ตรวจสอบ 4 เรื่อง ส.ส. เรียกรับเงิน-ทุจริตเงินสหกรณ์

30 พ.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานถึงผลการประชุมของคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม ว่า เมื่อเวลา 16.30 น. กรรมการฯ ได้เผยแพร่เอกสารข่าว โดยมีข้อสรุปต่อการตรวจสอบเรื่องร้องเรียน กรณีกล่าวหานายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม หลอกหลวงเงิน 5 แสนบาท เพื่อแลกกับโควต้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ถือว่าประพฤติขัดต่อประมวลจริยธรรมของส.ส.ว่า กรรมการพิจารณาการกระทำของผู้ร้องแล้วไม่พบพยานหลักฐานที่นายพีระวิทย์มีพฤติกรรมที่ขัดต่อประมวลจริยธรรมส.ส. แต่เหตุเกิดจากคนใกล้ชิด ทางกรรมการฯ จึงมีมติเอกฉันท์ว่านายพีระวิทย์ฝ่าฝืนประมวลจริยธรรมของส.ส.และกรรมาธิการ เพราะไม่ระวังการกระทำของบุคคลใกล้ชิดกับตนจนนำมาซึ่งความเสื่อมเสียต่อสภาฯและส.ส.

ที่ประชุมจึงลงโทษด้วยการตักเตือนเป็นหนังสือให้ นายพีระวิทย์ระวังการปฏิบัติงานของบุคคบใกล้ชิดไม่ให้เสื่อมเสียต่อสภาฯ และส.ส.กรรมการจริยธรรม ยังได้พิจารณา กรณีของนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กรณีโพสต์เฟซบุ๊คข่มขู่นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ทั้งนี้กรรมการฯ มีข้อสรุปในการวินิจฉัยแล้วแต่เพื่อเป็นไปตามข้อบังคับ ได้แจ้งให้นายมงคลกิตติ์ทำคำแถลงการณ์เป็นหนังสือสรุปความเห็น ภายใน 15 วัน

กรรมการจริยธรรม ระบุด้วยว่า ได้มอบหมายให้อนุกรรมการจริยธรรมสภาฯ ตรวจสอบ กลั่นกรอง แสวงหาข้อเท็จจริง และรวบรวมพยานหลักฐานเบื้องต้นเรื่องร้องเรียน ที่ประชาชนยื่นเรื่องที่เสนอใหม่ จำนวน 4 เรื่อง คือ กรณีส.ส.ทุจริตเงินสหกรณ์ออมทรัพย์, กรณี ส.ส.ยักยอกเงิน และปลอมแปลงเอกสารสมุดบัญชีเงินฝากสหกรณ์ออมทรัพย์, กรณีส.ส.ยินยอมใช้ตำแหน่งส.ส. และตำแหน่งกรรมาธิการแสวงหาประโยชน์เพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ โดย ขอ เรียก รับ หรือยอมรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดเพื่อแลกกับการดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่มีลักษณะซื้อขายตำแหน่ง และ กรณี ส.ส. โทรศัพท์ประสานงานจนนำไปสู่การเรียกรับเงินเพื่อตอบแทนการพิจารณางบประมาณ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. แจ้งมติ 'สส.มงคลกิตติ์' ลาสภาฯไปดูหนังผิดจริยธรรมหรือไม่

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีมีข่าวคณะกรรมการ ป.ป.ช

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'สมชาย' ปรี๊ด! ใครกันแน่ไร้มารยาท อบรม 'ว่าที่ สว.' อย่าลำพอง

'สมชาย' ตอกกลับ สว.ใหม่ ใครไร้มารยาท เย้ยแค่ 'ว่าที่' อย่าลำพอง ลั่นไม่ได้ยื้อ เก็บของออกไปหมดแล้ว แนะสงบปากสงบคำดีกว่า เอาเวลาไปอ่านกฎหมายก่อนมาตำหนิ

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

มีหนาว! ‘ชวน’ เชื่อในอนาคต ก๊วนดีลลับช่วยนักโทษเทวดา จะโดนเช็คบิลย้อนหลังแน่

ก๊วนดีลลับ-ช่วยนักโทษเทวดามีหนาว “อดีตนายกฯชวน”เชื่อ ในอนาคตจะมีการรื้อฟื้นสอบสวน เช็คบิลย้อนหลัง

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง