‘ธนกร’ ซัดฝ่ายค้าน ประกาศคว่ำงบ66 หวังล้ม รบ. ไม่สนความเดือดร้อน ปชช.

โฆษกรัฐบาลสวนฝ่ายค้านปากอย่างใจอย่าง ชี้งบ 66 จำเป็นต่อการขับเคลื่อนประเทศ เหน็บถ้ามองว่าไม่ดี ให้ประกาศว่าได้เป็นรัฐบาลจะลดงบฯ บำนาญและสวัสดิการข้าราชการลง ประชาชนจะได้ตัดสินใจ

30 พ.ค.2565-นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุรัฐบาลจัดงบปี 66 ไม่ตอบโจทย์ปีแห่งการฟื้นฟูประเทศว่า คำพูดและพฤติกรรมของฝ่ายค้านย้อนแย้งกันเอง ปากบอกว่าต้องจัดสรรงบประมาณให้ตอบโจทย์การฟื้นฟูประเทศ แต่พฤติกรรมที่แสดงออกมานั้น กลับประกาศจะคว่ำ พรบ.งบประมาณตั้งแต่ยังไม่ทันได้อภิปรายด้วยซ้ำ ทั้งหมดก็เพื่อหวังจะคว่ำรัฐบาล เผื่อว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านจะได้มีโอกาสกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง ดังนั้นเชื่อว่าประชาชนทราบดีว่าฝ่ายค้านจริงใจกับประชาชนจริงหรือไม่ และควรจะให้โอกาสได้เข้ามาบริหารประเทศหรือไม่

ทั้งนี้ งบประมาณส่วนใหญ่ฝ่ายค้านก็ทราบดีว่าถูกใช้ไปกับงบฯ บำนาญและสวัสดิการข้าราชการ ซึ่งเป็นแบบนี้มาทุกรัฐบาล แต่กลับไม่ยอมอธิบายให้ประชาชนเข้าใจ เลือกที่จะพูดความจริงครึ่งเดียว เพื่อเรียกคะแนนนิยมให้กับตัวเอง โดยไม่ได้สนใจว่าหน่วยงานต่างๆ และประชาชนกำลังรอเม็ดเงินตรงนี้อยู่เพื่อไปบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพวกเขา

นายธนกร กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2566 วงเงิน 3.18 ล้านล้านบาท ที่จะมีการอภิรายในสภาฯ ระหว่างวันที่ 31 พ.ค.- 2 มิ.ย.นี้ เฉพาะโครงการที่จะนำไปสู่การแก้ปัญหาความยากจนแบบพุ่งเป้างบประมาณรวม 2.7 แสนล้านบาท เกี่ยวข้อง 14 กระทรวง 265 โครงการ นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมในช่วงหลังการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งครอบคลุมด้านความมั่นคง การสร้างความสามารถทางการแข่งขัน การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ การสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม การสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ยืนยันว่า รัฐบาลจะใช้งบประมาณให้เกิดประสิทธิภาพและประโยชน์สูงสุดเพื่อบ้านเมือง

“ถ้าฝ่ายค้านคิดว่าการจัดสรรงบประมาณส่วนใหญ่เพื่อใช้กับงบฯ บำนาญและสวัสดิการข้าราชการนั้นเป็นเรื่องที่ผิด ก็ขอให้ประกาศไปเลยว่าถ้าฝ่ายค้านได้เป็นรัฐบาลจะลดงบประมาณส่วนนี้ลงครึ่งหนึ่งหรือจะมากกว่านี้ก็ว่าไปเลย ถ้าหากมองว่าการดูแลข้าราชการถือว่าเป็นยาขม ก็ประกาศให้ชัด ข้าราชการและประชาชนจะได้ช่วยกันคิดว่า การที่มีฝ่ายค้านที่คอยแต่ขวางให้การทำงานไม่คล่องตัวนั้น ประชาชนควรจะให้บทเรียนอย่างไร แต่รัฐบาลยืนยันว่า เม็ดเงินส่วนนี้สำคัญสำหรับการขับเคลื่อนประเทศ เพราะการท่องเที่ยวกำลังจะกลับมา การเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนให้มากที่สุดยังสำคัญ ซึ่งขณะนี้น้ำกำลังขึ้น รัฐบาลจึงเตรียมกระบวยขนาดใหญ่ไว้รีบตัก แต่ฝ่ายค้านต่างหากที่คอยรั้งกระบวยไว้ทุกครั้งที่รัฐบาลกำลังจะตักน้ำ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกรัฐบาล ขอบคุณ 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' ยอมรับเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้า

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต่อการให้สัมภาษณ์ของนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนนั้น รัฐบาลต้องขอบคุณมากที่ ผู้ว่าฯธปท.

'เศรษฐา' สั่งล้อมคอก! แก้ไขปัญหาเด็ก 1.02 ล้านคนหลุดระบบการศึกษา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่ออนาคตของเยา

รทสช. ดี๊ด๊า ‘นิด้าโพล’ เผยคะแนนนิยม ‘พีระพันธุ์’ มาอันดับ 4 ลั่นDNAลุงตู่สู้ทุกปัญหา

‘ธนกร’ ปลื้ม นิด้าโพลเผยเสียงประชาชนไว้วางใจ ‘รทสช.-พีระพันธุ์’ ความนิยมมาอันดับ 4  ชี้ 10 เดือนร่วมรัฐบาล ลุยทำงานเต็มที่ ตอกย้ำ อุดมการณ์DNA ลุงตู่ สู้ให้ทุกปัญหา พึ่งพาได้ทุกเรื่อง เชื่อ พลังเงียบจับตาผลงานจ่อเทคะแนนให้

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

'พิธา' รับบทเอฟซี 'ลิซ่า' ยกเป็นผู้ทำคุณูปการให้ชาติ อัด 'ซอฟต์พาวเวอร์' ไม่ใช่การยัดเยียด

'พิธา' รับบทเอฟซีภูมิใจ 'ลิซ่า' ปล่อย MV บอก 'ทำเกิน' ไม่ใช่แค่ทำถึง ยกเป็นผู้ทำคุณูปการให้ชาติ ย้ำ 'ซอฟต์พาวเวอร์' ไม่ใช่การยัดเยียด-ประดิษฐ์ประดอย