'ราเมศ' ฟาดปาก 'สุทิน' อภิปรายงบฯ คิดแค่เป็นปฏิปักษ์กับรัฐบาล ควรยึดปชช.เป็นที่ตั้ง

ราเมศ
แฟ้มภาพ

“ราเมศ” ฟาด “สุทิน” พิจารณางบประมาณ ควรคิดเพื่อบ้านเมือง ไม่ใช่คิดแค่การเมือง เป็นปฏิปักษ์กับรัฐบาล แต่ต้องยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง

29 พ.ค.2565 – นายราเมศ  รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง ออกมาให้สัมภาษณ์เรื่องการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 เปรียบเทียบด้วยถ้อยคำเหมือนคนขอทานมาจัดเลี้ยงวันเกิด ว่า หลักการในการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีของฝ่ายนิติบัญญัติ ส.ส. ทราบดีว่าเป็นเรื่องสำคัญเพราะเกี่ยวข้องกับประโยชน์ของประชาชนและประเทศ ไม่ควรนำมาเป็นประเด็นในทางการเมือง เมื่อรัฐบาลเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ต่อสภา เป็นหน้าที่หลักโดยตรงของ ส.ส.ที่จำต้องพิจารณาอย่างตั้งใจยึดประโยชน์ของประชาชนและประเทศเป็นที่ตั้ง

นายราเมศ กล่าวว่า ส่วนไหนที่เห็นว่าไม่เหมาะสมก็สามารถอภิปรายท้วงติงในวาระที่หนึ่ง เพื่อชี้ให้เห็นถึงความไม่เหมาะสมของการจัดงบประมาณเพื่อจะได้นำความเห็นส่งต่อไปพิจารณาในชั้นคณะกรรมาธิการคือวาระที่สองที่ ส.ส.ทุกคนสามารถแปรญัตติได้ และที่สำคัญส.ส.ทุกพรรคร่วมเป็นคณะกรรมาธิการ สามารถช่วยปรับช่วยแก้ให้สมบูรณ์ที่สุดได้

“ ฝ่ายค้านไม่ควรนำมาเป็นประเด็นทางการเมือง การพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี ของฝ่ายค้านต้องทำหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุลด้วยเหตุด้วยผล ถ้าคิดเพียงว่าฝ่ายค้านต้องเป็นปฏิปักษ์กับฝ่ายรัฐบาลเสมอไป ก็น่าเสียดายโอกาสของประชาชนที่ฝ่ายค้านมีอคติ ทั้งๆที่เรื่องงบประมาณแผ่นดินเป็นเรื่องของบ้านเมืองไม่ใช่เรื่องการเมือง” นายราเมศ ระบุ

นายราเมศ กล่าวต่อว่า ในส่วนของพรรคได้มีการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายอย่างเต็มที่ ยึดหลักประโยชน์ของประชาชนและประเทศเป็นที่ตั้ง มีหลายส่วนเช่นกันที่ต้องชี้ให้เห็นถึงข้อดีข้อเสีย ความเหมาะสมของงบประมาณบางส่วนเพื่อจะได้ส่งต่อไปพิจารณาในชั้นกรรมาธิการต่อไป

นายราเมศ กล่าวตอนท้ายว่า ที่นายสุทิน คลังแสง ได้เปรียบ ร่าง พ.ร.บ งบประมาณรายจ่ายประจำปี ว่าเสมือนคนขอทานมาจัดเลี้ยงวันเกิด เป็นการกล่าวหาที่แรงเกินไป งบประมาณจัดทำเพื่อประชาชน อย่าเหมารวมให้คนอื่นตีความได้ว่าเป็นการดูถูกประชาชนด้วย เพราะประชาชนไม่ใช่ขอทาน เชื่อว่าคนที่เป็นนักการเมืองมืออาชีพจะรู้ดีถึงหลักการในการจัดงบประมาณ เป็นไปไม่ได้ที่จะจัดงบกระจายไปให้พรรคร่วมรัฐบาล เพราะรัฐบาลและสำนักงบประมาณย่อมมีส่วนสำคัญในการกำหนดให้เป็นไปตามภารกิจ ความรับผิดชอบ ความจำเป็นของแต่ละหน่วยงาน ไม่มีเหตุผลใดที่จะต้องซื้อใจพรรคร่วมรัฐบาล และที่บอกว่าส่อให้เกิดการทุจริต ในเรื่องนี้ไม่มีใครเห็นด้วยกับการทุจริต หากมีหน่วยงานใดก็ต้องช่วยกันตรวจสอบจัดการให้เด็ดขาด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปริศนา'เรือดำน้ำ' เปิด5ประเด็นสะดุด'ตอ'

ทริปเร่งด่วน ที่ “สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหม นำทีม พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ จักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นสายตรงของ “นายกฯ" และ “ชินวัตร” บินไปจีนเมื่อช่วงวันที่ 24-25 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำ S26T ที่ ทร.ไทยจ้างบริษัทของจีนสร้างไม่เป็นไปตามสัญญา

'พริษฐ์' อภิปรายปิด ซัดเพื่อไทยทำนโยบายไม่ตรงหาเสียง

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายสรุปว่า โครงการเติมเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ตนั้นได้ไม่คุ้มเสีย และเต็มไปด้วยคำถาม อาทิ การกำหนดเงื่อนไขที่กีดกันผู้ค้ารายย่อย ไม่นำไปสู่การลงทุนระยะยาวที่มีตัวคูณเศรษฐกิจที่สูงกว่า

'สุทิน' ยังไม่เซ็นเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ รอคุยกฤษฎีกา รับกังวลเสี่ยงถูกฟ้อง

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ว่า ตนเองยังไม่ได้มีการเซ็นลงนามเปลี่ยนสัญญาการจัดซื้อเรือดำน้ำและยังไม่ได้มีการส่งนายกรัฐมนตรี แต่ได้เซ็นยอมรับผลการศึกษา ซึ่งในเรื่องนี้จะมีการเร่งรัด

'สุทิน' ยันไม่ล้วงลูก ทอ. เลือก 'กริพเพน' หรือ 'เอฟ-16' เชื่อไม่กระทบสัมพันธ์ สองค่ายขั้วเดียวกัน

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ ภายหลังกองทัพอากาศ ได้สรุปข้อมูล 2 แบบ ได้แก่ F-16 Block 70 บริษัท Lockheed Martin สหรัฐ​อเมริกา และ Gripen E บริษัท SABB สวีเดน ผ่านมายัง รมว.กลาโหม