ฝ่ายค้านหูผึ่ง! ส.ว.วันชัย ตอบ 'จะตั้งรัฐบาลไม่ใช้เสียงส.ว.250 ได้หรือไม่'

วันชัย สอนศิริ28 พ.ค.2565 - นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก มีรายละเอียดดังนี้

จะตั้งรัฐบาลไม่ใช้เสียงส.ว.250 ได้หรือไม่...

ถ้ามีการยุบสภาหรือนายกลาออก หรือครบวาระแล้วเลือกตั้งใหม่ หากส.ส.จะตั้งรัฐบาลเองโดยไม่ใช้เสียงของส.ว.เลยจะทำได้ไหม... ตอบว่าทำได้แน่นอน ด้วยวิธีดังนี้

1. ส.ส.ในสภามี 500 คน รวมตัวกันให้ได้ 376-400 เสียง แค่นี้ก็โหวตให้ใครเป็นนายกได้แล้ว สามารถตั้งรัฐบาลได้ด้วยมือของส.ส.เองทั้งหมด

2. อาจจะเกี่ยงกันไปเกี่ยงกันมา เคยเป็นศัตรูคู่อริทางการเมืองกันมายาวนาน ไม่สามารถจะร่วมรัฐบาลกันได้ ต้องลด ละ เลิกในการเป็นศัตรูคู่อริกันชั่วคราว เห็นแก่เสียงของประชาชนเป็นสำคัญ ก็ร่วมกันโหวตให้พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งที่มีเสียงข้างมากเป็นนายกจัดตั้งรัฐบาลไปก่อน จากนั้นจะไม่ขอร่วมรัฐบาล โดดมาเป็นฝ่ายค้านก็ทำได้

3. หรือจะรวมหัวรวมตัวกันเร่งแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ปิดสวิตช์ส.ว. ให้ได้ก่อนเลือกตั้ง ถ้าสำเร็จก็ไม่ต้องใช้เสียงส.ว.ในการโหวตนายกอีกต่อไป

ทั้ง 3 แนวทางนี้อยู่ที่ส.ส.ทั้งนั้น ถ้าเอาจริงเอาจัง ไม่โกหกตัวเอง ไม่โกหกประชาชน เห็นแก่ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ไม่อิงกับอำนาจหวังที่จะเป็นรัฐบาล รัฐมนตรี เชื่อว่าส.ส.ทำได้ แก้ได้ แต่ที่ทำไม่ได้ แก้ไม่ได้ แล้วอ้างว่าเป็นเพราะส.ว.ไม่ยอมนั้นเป็นเพียงข้ออ้างเท่านั้นเอง คนพวกนี้อำนาจอยู่ที่ไหนก็ไหลไปที่นั้น เป็นเช่นนี้มาทุกยุคทุกสมัย แม้ในการเลือกตั้งครั้งหน้าก็ยังวิ่งไปหาผู้มีอำนาจกันร่ำไป ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง

เอาแล้ว 'โหรวันชัย' ฟันเปรี้ยง 'ทักษิณ' มาพร้อมดวงราชาโชค เสริมบารมีบริหารงานรัฐบาล

นายวันชัย สอนศิริ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ทนายวันชัย สอนศิริ" หัวข้อ "ดวงคุณทักษิณกับราชาโชค" ดังนี้…

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่