วิเคราะห์แคมเปญ 'ชัชชาติ' เชื่อจะเกิดเลียนแบบการเมืองตามมา รวมถึงกลุ่มที่หมั่นไส้ชัชชาติ

'พงศ์พรหม'วิเคราะห์แคมเปญ'ชัชชาติ'หาเสียงผู้ว่าฯกทม.สร้างการเมืองปฏิบัตินิยมเพื่อหยุดการทะเลาะแล้วเปลี่ยนพลังเป็นการแก้ปัญหาสังคมเชื่อว่าจะเกิดเลียนแบบการเมืองตามมาอีกมากมายรวมถึงกลุ่มที่หมั่นไส้ชัชชาติ

27พ.ค.2565- นายพงศ์พรหม ยามะรัต แกนนำพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กถึงกรณี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้รับการเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯกทม.ว่า

เมื่อคืนมีน้องสนิทที่ช่วยการเมืองกันมาหลายปี โทรมาคุยกับผมว่าแคมเปญผู้ว่าชัชชาติ ตรงกับ “Cult movement” ที่ผมเคยให้คำปรึกษา 2-3 พรรคการเมืองมาตลอด 4 ปีที่ผ่านมา

ผมมักพูดเสมอว่าการเมืองใหม่นั้นต้องสร้างคำว่า “วิถี” การร่วมมือการทำอะไรซักอย่างให้สำเร็จ วิถีที่ประชาชนมีส่วนร่วมได้ วิถีที่เกิดประโยชน์ และเป็นวิถีที่ turn เป็น pop culture ได้ แปลว่ามันต้องมีคำว่า “สนุก” โดยรู้ “insight”

เพราะเรากำลังเล่นกับคำว่า “inception” ไม่ใช่ “perception”
แนวทางนี้ผมเรียกมาตลอดว่าเป็นแนวทางการสร้างการเมืองด้วยการสร้าง “Cult movement”
นักการเมือง 500 คน จะเข้าใจผม 1 คน

ตลอด 10 กว่าปี ผมมักจะไปสร้าง movement ผ่านกิจกรรมต่างๆ
ตั้งแต่ Bigtrees (ที่ผมก่อตั้ง), กลุ่มมักกะสัน (ผมไปสนับสนุนพี่ถกด้วยการทำคอนเท้นต์บนโซเชี่ยล), Car Freeday (ร่วมกับพี่สันติ)

จะทำเอง หรือไปช่วยคนอื่นทำ เรามาทางนี้หมด คือ Cult movement บน data
ที่ “ชนะ” นักการเมืองมาทุกพรรค ตั้งแต่ประชาธิปัตย์ ยันเพื่อไทย
ทำไมเราถึงชนะนักการเมืองทุกพรรค?

เพราะสิ่งที่ทำนั้น ทำไปพร้อมๆกับการดู data ที่สมัยนั้นคำว่า big data ยังไม่เป็นที่รู้จัก
สิ่งที่เราเจอ คือ “culture sharing” ที่สร้างการมีส่วนร่วม และ loyalty ได้ดีกว่าการโปรโมตตัวเองแบบเดิมๆ
คนๆนึงที่เริ่มเรื่องนี้เป็นคนแรกๆในประเทศไทย คือพี่ Ace Thanaboon Somboon ที่แนะนำผมในการทำ movement ด้วยการ “แกะ data” เสมอ

คนนี้คือปรมาจารย์ “Data driven movement” คนแรกๆในไทย
ที่ทำมาจนมีคนเก่งๆมาช่วยกันมากมาย อย่าง Ogilvy องค์กรดีๆอย่างทีมจาก TCDC หรือ ..... ที่กำลังทำ social media listening ให้หลายๆคนในวันนี้
ทำทาน ทำทาน ทำทาน
ขี้เกียจ ขี้เกียจ ขี้เกียจ
ร้อนเงิน ร้อนเงิน ร้อนเงิน

ที่ตอนนี้กลายเป็นกระแสจากเสื้อ ทำงาน ทำงาน ทำงาน เป็นผล “เบื้องต้น” จากการสร้าง Cult นี้
แต่ที่สำคัญ

การจะสร้าง Cult นี้ ต้องเกิดจากการทำ brainstorming หาตัวตนคนใน core team ที่จะต้อง match ตัวตน + contribution และนำไป map กับความต้องการสังคมที่วันนี้หาได้ง่ายบน social listening
4 ปีที่ผ่านมา ผมไม่สำเร็จในการ convince พรรคการเมือง 3 พรรคให้เปลี่ยนตัวเองมาทำการเมืองแบบ “Cult movement”

แต่ก็ดีใจ ที่ทีมอาจารย์ชัชชาติทำสำเร็จ

เอาตรงๆ เป็นเพราะ “ความฉลาด data และตัวตนจริงๆ” ของ อ.ชัชชาติ นั่นแหละที่ทำให้เกิด
สิ่งถัดไปที่ผมเดาว่า อ.ชัชชาติ จะทำ คือสร้างการเมือง “ปฏิบัตินิยม” เพื่อหยุดการทะเลาะ แล้วเปลี่ยนพลังเป็นการแก้ปัญหาสังคม

และผมเชื่อว่าจะเกิด copycat การเมืองตามมาอีกมากมาย
รวมถึงกลุ่มที่ “หมั่นไส้” อ.ชัชชาติ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชัชชาติ ลุยกินเมนูปลาหมอคางดำ แนะคนกรุงจับมาทำอาหาร สั่งห้ามเลี้ยง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไลฟ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก โดยเขียนแคปชั่นระบุว่า “เมนู ปลาหมอคางดำ” เผยภาพครัวที่กำลังทำอาหารเมนูปลาหมอคางดำ

นายกฯ ควงผู้ว่าฯกทม. ตรวจคลองโอ่งอ่าง ชุมชนวอนช่วยกระตุ้นท่องเที่ยวให้คึกคักอีกครั้ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ อาทิ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางวันทนีย์ วัฒนะ

งามไส้! กทม.จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย ราคาแพงยับ

เพจเฟซบุ๊ก "ชมรม STRONG ต้านทุจริตประเทศไทย" ได้โพสต์เนื้อหา การจัดชื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายในสวนสาธารณะ โดยมีเนื้อหาใจความว่า กทม. จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย เครื่องละ 4 แสน เครือข่าย STRONG ต้านทุจริตประเทศไทยพบเห็นความผิดปกติ

'นิด้าโพล' เผยคนกรุงพอใจผลงาน 2ปี 'ชัชชาติ' ผลสำรวจชี้เกิน 40% ยังจะเลือกทำหน้าที่ต่อ

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “2 ปี ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 16-27 พฤษภาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร ครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 50 เขต

ยกผลงาน Citi Identity ของ 'อภิรักษ์' เทียบ 'ชัชชาติ' ไม่แปลกโดนวิพากษ์ยับเยิน

นายอัษฎางค์ ยมนาค  หรือ  เอ็ดดี้  นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กถึงเรื่องสติกเกอร์“กรุงเทพฯ Bangkok” ที่ติดอยู่บริเวณบนคานรถไฟฟ้า BTS เพื่อสร้าง City Branding หรือ Citi Identity ว่า

นายกฯ ถกรับมือน้ำท่วมกรุงเทพฯ 'ชัชชาติ' แจงราชทัณฑ์เร่งลอกท่อ-กองทัพช่วยขุดลอกคลอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านน้ำ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมนายกฯโพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดียว่า “หารือกับมหาดไทย กลาโหม ยุติธรรม โดยกรมราชทัณฑ์ กรุงเทพฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เ