'ชินวรณ์' อัดฝ่ายค้านอย่าเล่นการเมืองในกฎหมายงบประมาณ

'ชินวรณ์' ติงฝ่ายค้านอย่าเล่นการเมืองมากเกินไป เชื่อสุดท้ายวาระแรกงบประมาณ 2566 ผ่านขั้นรับหลักการแน่ เพราะฝ่ายค้านก็เตรียมชื่อ กมธ.ไว้แล้ว

26 พ.ค.2565 - นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีระเบียบวาระการประชุมร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ในวันที่ 31 พ.ค. - 2 มิ.ย. ว่าปีนี้รัฐบาลจัดตั้งงบประมาณไว้ประมาณ 3.18 ล้านล้านบาท ซึ่งจะต้องเสนอเข้าสภาและพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 105 วัน และประกาศใช้ในวันที่ 1 ต.ค. แต่เนื่องจากพรรคฝ่ายค้านมีการแถลงว่าจะคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2566 ในวาระที่ 1 ซึ่งในฐานะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลและวิปรัฐบาล ได้วิเคราะห์ถึงเรื่องดังกล่าวว่า การที่ฝ่ายค้านจะคว่ำร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ตั้งแต่วาระที่ 1 นั้นในทางการเมืองก็เป็นสิทธิ์ของฝ่ายค้าน แต่โดยหลักการการพิจารณางบประมาณนั้น ต้องดำเนินการในชั้นรับหลักการ เพราะส่วนใหญ่ฝ่ายค้านที่ในอดีตจะเห็นชอบในชั้นรับหลักการก่อน เมื่อพิจารณาในวาระ 2-3 จึงจะตัดสินใจว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่

“การที่ฝ่ายค้านออกมาประกาศคว่ำรัฐบาลตั้งแต่วาระที่ 1 นั้นอาจเป็นการเล่นเกมทางการเมืองมากเกินไป ซึ่งส.ส.ทุกฝ่ายควรให้ความร่วมมือกันในการขับเคลื่อนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ และในหลักกฎหมายรัฐธรรมนูญ ถึงแม้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯปี 2566 จะไม่ผ่านความเห็นชอบและโดนคว่ำไป รัฐบาลก็สามารถที่จะนำ พ.ร.บ.งบประมาณในปีที่ผ่านมา นำมาใช้ได้อย่างต่อเนื่องต่อไป ดังนั้นอยากขอให้ ส.ส.ช่วยกันรับเอกสารรายจ่ายประจำปี เพื่อศึกษาและหาข้อบกพร่องในการใช้จ่ายที่ไม่โปร่งใส”

สำหรับเวลาในการอภิปรายของแต่ละฝ่าย วันนี้วิปรัฐบาลจะพิจารณาระยะเวลาของแต่ละฝ่ายในการอภิปราย โดยในส่วนของฝ่ายรัฐบาลได้มีการประชุมเบื้องต้นและขอความร่วมมือให้ฝ่ายรัฐบาลมีส่วนในการอภิปรายอย่างเต็มที่ ในขณะเดียวกันทราบว่าพรรคฝ่ายค้าน ได้มีการเตรียมผู้อภิปรายหรือเตรียมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ร่วมกันด้วย เพราะฉะนั้นร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2566 น่าจะได้รับความเห็นชอบในชั้นรับหลักการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

สุดอึ้ง!จุลพันธ์ตีขลุมเสร็จสรรพบอกดิจิทัลฯ สุ่มเสี่ยงแสดงว่าไม่ผิดกฎหมาย

'จุลพันธ์' แจงเปลี่ยนแหล่งที่มาของเงิน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ให้มีความเหมาะสมขึ้น ยันปลายปีนี้เงินถึงมือ ปชช.แน่นอน ย้ำไม่ใช่นโยบายสงเคราะห์

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง