'ธรรมนัส' พร้อมประกาศจุดยืนพรรค หากรัฐบาลทำปชช.เดือดร้อน โบ้ย 'บิ๊กน้อย' ไม่คุ้นเคยการเมือง

"ธรรมนัส" เคลียร์ชัดปมหนุน-ไม่หนุน "ประยุทธ์" ชี้หากรัฐบาลปล่อยพี่น้องประชาชนเดือดร้อน จำเป็นต้องประกาศจุดยืน ย้ำชัด ไม่กลับพลังประชารัฐ ไม่อยากกลับไปทะเลาะกัน เตรียมประชุมเลือกกรรมการบริหารชุดใหม่ 7 มิ.ย. พร้อมนั่งหัวหน้าพรรค โบ้ย "บิ๊กน้อย" ไม่ร่วมงานด้วย เหตุยังคุ้นเคยกับการทำงานแบบทหาร

25 พ.ค.2565 - เมื่อเวลา 16.10 น. ที่รัฐสภา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ในฐานะอดีตเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย กล่าวถึงการลาออกของกรรมการบริหารพรรคทั้ง 15 คน ว่า จุดยืนของพรรคเศรษฐกิจไทยชัดเจนว่าอยู่ข้างพี่น้องประชาชน วาระสำคัญของสภาฯ จะยึดหลักของพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล จะพิจารณาเป็นประเด็นและเป็นรายบุคคลไปว่า บุคคลที่ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นเรื่องใด ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย จะดูสาระสำคัญเป็นที่ตั้ง ถ้าเป็นประโยชน์กับประชาชน จะไม่คัดค้าน หากเป็นการทุจริตคอร์รัปชั่น และทำให้พี่น้องประชาชนเสียผลประโยชน์ จะไม่เห็นด้วยอย่างเด็ดขาด

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการเปิดเผยประเด็นท่อส่งน้ำอีอีซี ชัดเจนพอที่จะตัดสินใจได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ให้ ส.ส.ไปทำการบ้านว่า สาระสำคัญของญัตติตรงนี้มีสาระสำคัญอะไร มีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องที่รับผิดชอบเรื่องนี้ มีใครบ้าง และรอฟังข้อมูลจากฝ่ายค้านว่า สาระสำคัญที่ทำให้เกิดความเสียหายกับบ้านเมือง หรือพี่น้องประชาชน จะไม่สนับสนุนรัฐมนตรีคนนั้นอย่างเด็ดขาด

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า จากนี้จะทำให้พรรคมีจุดขายที่ชัดเจน มีจุดยืนเพื่อพี่น้องประชาชน เหตุการณ์นี้เกิด อยู่ต่างประเทศ เป็นเหตุการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ ส.ส.หลายคนไม่สบายใจ จึงตัดสินใจลาออก ตนเคารพการตัดสินใจของทั้ง 15 คน แม้ไม่ได้ลาออกด้วย แต่ต่อมาได้เรียก 18 ส.ส. มาประชุมแล้ว จากนั้นในวันที่ 7 มิถุนายน จะประชุมเลือกหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค นายทะเบียนพรรค และเหรัญญิกพรรค เมื่อว่า พร้อมจะเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พร้อมทำทุกหน้าที่แต่ขึ้นอยู่ว่ากรรมการบริหารพรรค จะเห็นสมควร

เมื่อถามว่า ยังยืนเคียงข้างพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า หากรัฐบาลทำสิ่งที่ถูกต้อง เราก็พร้อมสนับสนุนรัฐบาล แต่หากไม่ทำอะไรเลย ปล่อยให้สถานการณ์บ้านเมืองเป็นอย่างนี้ที่พี่น้องประชาชนเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า เรามีความจำเป็นต้องประกาศจุดยืนของพรรค

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่จะไปร่วมกับฝ่ายค้านเพื่อล้มพล.อ.ประยุทธ์ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า สถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้บอบช้ำมากพอแล้ว การที่จะทำอะไรโดยที่ไม่มีเหตุไม่มีผลและเอาแต่อารมณ์ตัวเองไม่ได้เด็ดขาด อนาคตของประเทศชาติเป็นเรื่องสำคัญ หากฝ่ายค้านเห็นว่า ไม่ถูกต้องและมีข้อมูลสนับสนุนข้อเท็จจริงเราจะคุยกัน แต่ไม่ใช่ว่า ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลทุกเรื่อง

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับพรรคเล็กหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ได้คุยพรรคเล็ก โดยเฉพาะนายพิเชษฐ์ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่ได้พูดคุยกันทุกวัน มีการนัดหมายว่าจะหารือกันเรื่องนี้ใน 1-2 วันนี้

เมื่อถามถึงกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. จะเชิญกลับมาอยู่ที่พรรค พปชร. ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า "พรรค พปชร. มีโครงสร้างหมดแล้ว จะกลับไปจะไปทำอะไร หรือกลับไปจะไปทะเลาะกันเหมือนเดิม ผมมีโลกใบใหม่ของผมแล้ว ไม่กลับไปเด็ดขาด"

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการใช้พล.อ.วิชญ์ เป็นหุ่นเชิดใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พรรคเศรษฐกิจไทย ตั้งต้นโดยตน แต่ตั้งพล.อ.วิญช์ เป็นหัวหน้าพรรค และตนเป็นเลขาธิการพรรค เพื่อติดต่อประสานงานกับพรรคเล็ก

เมื่อถามอีกว่า พล.อ.วิชญ์ มีความไม่สบายใจเพราะไม่ได้รับความสำคัญภายในพรรค ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า มีหลายเรื่องที่พล.อ.วิชญ์ อาจไม่คุ้นเคยกับการเมือง เพราะชีวิตอยู่แต่ในกรม ในกอง ในสังคมการเมือง ไม่สามารถใช้ระบบทหารมาปกครองนักการเมืองได้ ตรงนี้เป็นสาระสำคัญมากจึงทำให้ท่านไม่สบายใจ

เมื่อถามถึงจุดยืนในการโหวตร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ. 2566 ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องมาดูว่าการจัดงบมีรายละเอียดอย่างไร เป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนหรือไม่ ไม่ใช่ว่าล้มอย่างเดียว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

‘กรณ์’ ชี้ ’ไบเดน’ ถอนตัว การตัดสินใจครั้งนี้ อยู่ในระดับเปลี่ยนเกมส์ได้เลย

ส่วนตัวผมไม่แปลกใจที่ไบเดนถอนตัว ก่อนหน้านี้ที่หลายคนลุ้นอยู่คือไบเดนจะแค่ถอนตัวจากการเป็นผู้สมัคร หรือจะถอยให้ Harris เป็นประธานาธิบดีด้วยเลย

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

'วัน' ซบพลังประชารัฐ ซูฮก 'บิ๊กป้อม' ใจถึงพึ่งได้

นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นตามกระแสข่าวที่ออกไป โดยตนจะเดินทางไปสมัครในวัน

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'พริษฐ์' อภิปรายปิด ซัดเพื่อไทยทำนโยบายไม่ตรงหาเสียง

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายสรุปว่า โครงการเติมเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ตนั้นได้ไม่คุ้มเสีย และเต็มไปด้วยคำถาม อาทิ การกำหนดเงื่อนไขที่กีดกันผู้ค้ารายย่อย ไม่นำไปสู่การลงทุนระยะยาวที่มีตัวคูณเศรษฐกิจที่สูงกว่า