เปิดประชุมสภา! รับทราบ 4 ส.ส.หน้าใหม่

เปิดประชุมสภานัดแรก รับทราบ 4 ส.ส.ใหม่ พร้อมเลื่อนร่างกฎหมาย 3 ฉบับขึ้นมาถก 8 มิ.ย.ก่อนเรื่อง กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว

25 พ.ค.2565 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาเป็นประธานการประชุม ก่อนเข้าสู่การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติฉบับต่างๆ มีเรื่องประธานแจ้งต่อที่ประชุมรับทราบพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ.2565 นอกจากนี้ ยังรับทราบประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง รับรองนายอิสรพงษ์ มากอำไพ เป็น ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.), นายสุรชาติ เทียนทอง เป็น ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย (พท.) รวมถึงกรณีที่นายอภิชัย เตชะอุบล ลาออกจากการเป็น ส.ส.พรรค ปชป. และเลื่อนนายนราพัฒน์ แก้วทอง ขึ้นมาเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อแทน อีกทั้งกรณีนายวิเชียร ชวลิต ลาออกจากการเป็น ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และเลื่อนนายภาคิน สมมิตรธนกุล ขึ้นมาเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ แทน

ที่ประชุมยังมีมติให้เลื่อนร่างพระราชบัญญัติกัญชง กัญชา ที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล กับคณะเสนอ ร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต (กฎหมายสุราก้าวหน้า) ที่นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกลกับคณะเป็นผู้เสนอ และร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (กฎหมายสมรสเท่าเทียม) ที่นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลกับคณะเป็นผู้เสนอ ขึ้นมาพิจารณาตามลำดับก่อนวาระเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว ในการประชุมสภาวันที่ 8 มิ.ย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์' ยกตัวอย่างมาเลย์ประชุมสภา 4 วันให้ที่ประชุมสำเหนียก

'ก้าวไกล' ลุกหารือขอเพิ่มวันประชุม เหตุมี กม.ค้างเต่อ ด้าน 'อัครเดช' รับลูกเห็นด้วย บอก มาทำงานให้ปชช.อยู่แล้ว ขณะที่ 'วันนอร์' โยน 'พิเชษฐ์' นัดถกวิปเอง

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

ก้าวไกลซัดรัฐบาลไม่จริงใจแก้ปัญหาเรื่องการศึกษาไม่ให้งบ กยศ.แม้แต่บาทเดียว

สส.ปารมี เผยตัวเลขเด็กไทยหลุดออกจากระบบการศึกษา 1.02 ล้านคน ส่อหลุดอีก 2.8 ล้านคน อัด รัฐบาลไม่จริงใจแก้ปัญหา หลัง กยศ.ของบ 5,000 ล้านบาท แต่ไม่ให้สักบาทเดียว หวั่นทำเด็กกู้ยืมไม่มีเงินเรียนต่อ

'เศรษฐา' อ่านโพยร่างงบประมาณปี 2568 วงเงิน 3.75 ล้านล้าน

นายกฯโอ่ 50 ล้านคนได้เงินหมื่นปลายปี หวังปั่นรายได้ท่องเที่ยวเข้า ปท.โวฐานะการเงินประเทศแข็งแกร่ง ปั้นซอฟต์พาวเวอร์เพิ่มรายได้ท่องเที่ยว ชูลดทุจริต-ผลักดันรัฐบาลดิจิทัลรับปากใช้ภาษี ปชช.คุ้มค่า

รัฐบาลชวนคนไทย นับถอยหลังอีก 2 วัน ร่วมฉลอง 'ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม'

“รัดเกล้า” ชวนคนไทย นับถอยหลังอีก 2 วัน 18 มิ.ย. ร่วมฉลอง “ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม” ใกล้เข้าเส้นชัย สู่ความเป็นจริงที่สมบูรณ์

'อุ๊งอิ๊ง' โวลั่นดันกฎหมาย 'สมรสเท่าเทียม' ตั้งแต่ยุคไทยรักไทย แต่ถูกรัฐประหารเสียก่อน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ตอนหนึ่งระหว่างการเดินขบวนพาเหรดในงาน Bangkok Pride Festival 2024 ว่า ในฐานะที่เข้ามาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยอย่างเต็มตัว ก็เคยให้สัมภาษณ์อยู่เสมอว่าการที่คนเรารักกัน