เสาชิงช้าเริ่มระอุ! 'ก้าวไกล' ล็อบบี้หลายพรรค นั่งประธานสภากทม. 'เพื่อไทย' แก้เกมสู้

สะพัด กลุ่มสก.ก้าวไกล ล็อบบี้หลายพรรค หวังโดดเดี่ยวเพื่อไทย ส่งคนตัวเอง นั่งประธานสก. เพื่อไทย ดิ้น เตรียมรวบรวมเสียงสู้

24 พ.ค.2565 - มีรายงานถึงความคืบหน้าการสรรหาประธานสภากทม. ที่จะให้สก.ทั้ง 50 คน โหวตคัดเลือก โดยส.ก.ที่มีความอาวุโสบางคน ในพรรคก้าวไกล พยายามรวบรวมเสียงของพรรคก้าวไกลที่มี 14 เสียง และพยายามประสานไปยังพรรคประชาธิปัตย์ 9 เสียง กลุ่มรักษ์กรุงเทพฯที่มี 3 เสียง พรรคพลังประชารัฐ 2 เสียง พรรคไทยสร้างไทย 2 เสียง หากรวมกันได้จะมีทั้งสิ้น 30 เสียงทันที และทำการโดดเดี่ยวพรรคเพื่อไทย เพื่อดันคนของกลุ่มตัวเองเข้าไปนั่งทั่งในประธานและรองประธานสภาฯสก.

ขณะที่ทางพรรคเพื่อไทย ที่ได้เสียงเลือกตั้งมาในสัดส่วนมากที่สุด 20 เสียง พยายามแก้เกม โดยประสานไปยัง กลุ่มสก. พรรคต่างๆเพื่อรวบรวมเสียงให้ได้เกินกึ่งหนึ่งเช่นกัน โดยเชื่อว่า สก.ไม่ว่าจะมาจากพรรคหรือกลุ่มการเมืองใด พร้อมเป็นตัวแปรได้ทั้งสิ้น เนื่องจากสก.หลายคน มีความสนิทสนมคุ้นเคยกัน ไม่มีความขัดแย้งรุนแรงเหมือนในสภาผู้แทนราษฎร ที่มีการแบ่งฝ่ายอย่างชัดเจนระหว่างขั้วฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล

อย่างไรก็ดี ทางแกนนำภาคกทม.ในพรรคเพื่อไทยมองว่า ยังพอมีเวลาเตรียมความพร้อม เพราะต้องรอให้ทางกกต.รับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการก่อน จากนั้นจะประเมินกันอีกครั้งว่า จะส่งแคนดิเดตคนใดที่เป็นตัวแทนในฝ่ายเพื่อไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สิงหารู้เรื่อง! ดวง ‘แม้ว‘ กำลังมีปัญหากับข้าเก่าเต่าเลี้ยง

ท่านแม้ว เดินเกมการเมืองข้ามช็อตเตรียมจัดตั้งรัฐบาลต่อถ้าเศรษฐาถูกสอย ไม่ปล่อยให้ภูมิใจไทยพรรคลำดับ 3 จัดตั้งรัฐบาลตามธรรมเนียม

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น