ฝ่ายค้านคึก! เร่ง 'ชวน' รีบประชุมร่วมรัฐสภา พิจารณาร่างกม.เลือกตั้งส.ส.

“สุทิน” ชี้มติวิปฝ่ายค้าน เตรียมยื่น “ชวน” เลื่อนประชุมร่วมรัฐสภา เร่งพิจารณาร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับก่อนร่างตำรวจ เผยกฎหมายลูกไม่จำเป็นใช้เสียงส.ว.หนุน 500 ก็คว่ำยาก

24 พ.ค.2565- นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคราม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่ …) พ.ศ… เตรียมยื่นร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ ให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในช่วงบ่ายวันนี้บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม ว่า ทางวิปฝ่ายค้านได้มีการพูดคุยและมีมติร่วมกันว่า เราอยากจะขอเลื่อนร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับขึ้นมาพิจารณาก่อน พอทราบว่าประธานรัฐสภาได้มีการจัดให้ประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 9-10 มิ.ย. โดยจะมีการนำร่างพ.ร.บ.ตำรวจ เข้าสู่การพิจารณาก่อนและจะพิจารณาร่างกฎหมายลูกต่อ ซึ่งทางวิปฝ่ายค้านได้พูดคุยร่วมกันและเห็นว่า จะขอให้พิจารณาร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับก่อนได้หรือไม่ เพราะพิจารณาวันเดียวก็จบแล้ว จากนั้นค่อยพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจต่อ ทั้งนี้หากประธานรัฐสภานัดพิจารณากรอบวาระการประชุมร่วมรัฐสภาเมื่อใด ตนก็จะแจ้งมติขอฝ่ายค้านนี้ให้ทราบ เพื่อขออย่างเป็นทางการ

ถามถึงกรณีที่ยังมีกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่ …) พ.ศ…. เสียงข้างน้อย โดยเฉพาะส.ส.พรรคเล็กและส.ว.บางส่วน ยืนยันจะมีการแปรญัตติเรื่องการคำนวนส.ส.ส.บัญชีรายชื่อให้หารด้วย 500 นายสุทิน กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ที่เขาสามารถทำได้ เพราะตามกระบวนการข้อบัญญัติของกฎหมายในชั้นกรรมาธิการก็ต้องว่าไปตามนั้น ส่วนในชั้นการพิจารณาวาระ 2 และวาระ 3 ทุกคนก็สามารถทำได้ เพราะยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ในการหาร 500 และหารด้วย 100 แต่ไม่เป็นอะไรทุกอย่างก็ว่าไปตามขั้นตอนในสภา เสียงส่วนใหญ่จะเป็นผู้ตัดสิน

ซักว่า เสียงที่เห็นต่างจะทำให้เกิดปัญหาสามารถคว่ำกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ ได้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า “มันจะถึงคว่ำไหม อันนี้ก็บอกยาก แต่ว่าคนในสภายังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน แต่จะต่างกันในคราวนี้ก็คือเรื่องการโหวตฎหมายลูก ไม่จำเป็นต้องเอา 84 เสียงส.ว.มาเป็นเกณฑ์ เพียงแต่ใช้เสียงจำนวนครึ่งหนึ่งของรัฐสภา การพิจารณาร่างกฎหมายก็ผ่านแล้ว ซึ่งมันจะง่ายกว่าการโหวตรัฐธรรมนูญ ดังนั้นโอกาสที่กฎหมายจะตกหรือส.ว.จะคว่ำได้นั้นก็เป็นเรื่องยากกว่าการพิจารณารัฐธรรมนูญ เพราะหากฝ่ายส.ส.ยืนยันตามร่างที่จะมีการพิจารณา น่าจะคว่ำยาก”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครบ 75 ปีขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ดลใจ 'ทักษิณ' คิดดีต่อบ้านเมือง!

เมื่อวานที่นายทักษิณ ครบรอบวันเกิด 75 ปี ลำพังถ้านายทักษิณ เป็นนักธุรกิจ มีเงินมีทอง จะโดยสุจริตหรือทุจริต ผมคงไม่ต้องเอ่ยถึง แต่นายทักษิณคือบุคคลสาธารณะ และมีอิทธิพลต่อ ความสงบสุข

วันเวลาฆ่าเฉลิม! 'อยู่ให้คนอิจฉา ดีกว่าอยู่อย่างน่าสงสาร'

คุณทักษิณได้ตอบคำถามของนักข่าว ที่ถามถึงเรื่องคุณเฉลิมให้สัมภาษณ์และท้าดีเบทว่า “อย่าไปพูดถึงเขาเลย สงสารเขา ผมสงสารเขา เขาอายุเยอะแล้ว...” ถ้าผมเป็น

'อนาคตไกล' ฉะ 'ทักษิณ' แก้ปัญหาตนเอง-เฉลิม ให้ได้ก่อนคุยโวแก้ปัญหาบ้านเมือง

“อนาคตไกล” ฉะ “ทักษิณ ชินวัตร” จะแก้ปัญหาบ้านเมือง แก้ปัญหาตนเองและกรณีของ“เฉลิม อยู่บำรุง” ให้ได้ก่อน แค่ราคาคุยโว โชว์เหนือ ลมปาก เพียงวาทกรรมทางการเมือง

สส.เพื่อไทย ให้กำลังใจ 'เศรษฐา' รอดคดีแต่งตั้งพิชิต เป็นรมต.

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดีในวันที่ 14 ส.ค. จากก

'ทักษิณ' ปลื้มฉลองเบิร์ธเดย์ พร้อมหน้าครอบครัวเพื่อนพี่น้อง ขออยู่อีก 40 ปี

คนใกล้ชิดจัดเบิร์ธเดย์ล่วงหน้า 'ทักษิณ' ขณะที่ “เจ้าตัว” สุดปลื้มปีที่พิเศษ ได้อยู่พร้อมหน้าเพื่อนฝูงพี่น้อง พร้อมอวยพรตัวเองขออยู่อีก 40 ปี