'ชวน' ยินดี 'ชัชชาติ' หวังเปลี่ยนแปลงดีขึ้น บอกผู้บริหารปชป.ต้องอธิบายได้คะแนนน้อย

23 พ.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้รับเลือก ว่าตนไม่ได้มีสิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. แต่ยินดีกับนายชัชชาติด้วยที่ชนะการเลือกตั้ง ซึ่งนโยบายเรื่องกระจายอำนาจ ส่วนตัวได้ทำกันมาตั้งแต่ออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แผนขั้นตอนกระจายอำนาจปี 42 ซึ่งการกระจายอำนาจจะมีคุณภาพ ต้องมีความซื่อสัตย์สุจริต ทั้งนี้ พัทยา และกทม. มีประสบการณ์ในการกระจายอำนาจพอสมควร ตนหวังอย่างยิ่งว่าผลจากการเลือกตั้ง จะทำให้ประชาชนมีความหวังและต้องการอยากจะเห็นความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ขอเอาใจช่วยคนที่ทำงานทุกฝ่าย

เมื่อถามว่า แม้นายชัชชาติ จะลงในนามอิสระ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าพรรคเพื่อไทยสนับสนุนอยู่ ทำให้การเมืองในกทม. เปลี่ยนจากพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคเพื่อไทย มองเรื่องนี้อย่างไร นายชวน กล่าวว่า ต้องยอมรับความจริงว่าปกติพรรคประชาธิปัตย์ ได้รับเลือกเป็นผู้ว่าฯ กทม.ทุกสมัย แต่ก็มีความเปลี่ยนแปลงไป เหนือสิ่งอื่นใดคือความเปลี่ยนแปลงจะต้องไม่เปลี่ยนแปลงค่านิยมเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต

ถามต่อว่า ผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. กระทบการเลือกตั้งภาพใหญ่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) จะต้องพิจารณา แต่การเลือกตั้งใน จ.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ก็ชนะได้ 5 หมื่นกว่าคะแนน แต่กทม.ได้ 2 แสนกว่าคะแนน ถือว่าน้อย เป็นโจทย์ที่ผู้บริหารพรรคต้องชี้แจงอธิบาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

มีหนาว! ‘ชวน’ เชื่อในอนาคต ก๊วนดีลลับช่วยนักโทษเทวดา จะโดนเช็คบิลย้อนหลังแน่

ก๊วนดีลลับ-ช่วยนักโทษเทวดามีหนาว “อดีตนายกฯชวน”เชื่อ ในอนาคตจะมีการรื้อฟื้นสอบสวน เช็คบิลย้อนหลัง

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

เทียบชัดๆ 'อดีตประธานสภาฯ' ชี้อภิปรายงบ 68 เบาหวิว ไม่แตะเศรษฐา ต่างยุคบิ๊กตู่โดนทั้งขึ้นทั้งล่อง

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวตอนหนี่งในงาน “แนวหน้า TALK ครั้งที่1” หัวข้อ เมืองไทยวันนี้….มีอะไร ว่า ถ้าถามว่าเมืองไทยวันนี้มีอะไร ตนในฐานะที่ผ่านประสบการณ์การเมืองมา

นายกฯ ควงผู้ว่าฯกทม. ตรวจคลองโอ่งอ่าง ชุมชนวอนช่วยกระตุ้นท่องเที่ยวให้คึกคักอีกครั้ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ อาทิ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางวันทนีย์ วัฒนะ