12 ปีจำได้เท่านี้! 'สาวเพื่อไทย' บอกภาพติดตาเห็นแต่ทหารใช้อาวุธเข่นฆ่าประชาชนมือเปล่า

19 พ.ค.2565 - น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ครบรอบ 12 ปีของการสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ปี 2553 ในฐานะของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ขอร่วมไว้อาลัยให้กับผู้เสียสละชีวิต และครอบครัวผู้สูญเสียที่ยังไม่ได้รับความยุติธรรม น่าเศร้าที่กระบวนการยุติธรรมยังไม่สามารถควานหาตัวผู้กระทำผิดที่สั่งการให้เกิดการสั่งฆ่าประชาชนกลางเมือง ไม่มีการถอดบทเรียนเพื่อช่วยบรรรเทาความรุนแรงสูญเสียที่จะเกิดขึ้น ตรงกันข้ามผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เข่นฆ่าประชาชนกลับมีตำแหน่งสูงขึ้น มีชีวิตที่สุขสบาย และยังมีคนบางคนบางกลุ่มยังออกมาส่งเสียงระวังเกิดการยึดอำนาจและการรัฐประหารอีก แสดงให้เห็นว่าคนไทยยังตกอยู่ในวังวนของการยึดอำนาจโดยทหารไม่มีวันจบสิ้น

น.ส.ตรีชฎา กล่าวว่า ตนเชื่อว่าสิ่งที่คนไทยอยากเห็น คือ การปฏิรูปกองทัพอย่างจริงจังในยุคพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มากกว่าการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ ที่สิ้นเปลืองทั้งงบประมาณแผ่นดินและยังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน ในยุคที่ประชาชนทุกข์ยากแสนเข็ญ ขณะเดียวกันกระบวนการยุติธรรมของประเทศจะต้องเร่งสืบหาข้อเท็จจริงคดีการเสียชีวิตของประชาชนจากการสลายการชุมนุมทุกเหตุการณ์และทุกกรณี เพราะที่ผ่านมาทำได้เพียงการไต่สวนหาสาเหตุของการตายจากกระสุนของเจ้าหน้าที่เท่านั้น

“เหตุการณ์ในวันนั้น ภาพจำที่ชัดเจนยังติดตามาจนถึงทุกวันนี้คือการใช้อาวุธและรถถังมาสลายการชุมนุม ชายแต่งกายในชุดลายพรางแบบทหารยืนบนรางรถไฟฟ้ากราดยิงใส่ผู้ชุมนุมเสื้อแดงในวัดปทุมวนารามอย่างโหดร้ายต่อหน้าต่อตา กระสุนปืนจำนวนมากพุ่งสู่ประชาชนมือเปล่าที่วิ่งหนีตาย ผ่านมา 12 ปี ผู้เสียชีวิตและครอบครัวผู้เสียชีวิตยังไม่เคยสัมผัสถึงเศษเสี้ยวความยุติธรรม ประชาชนทำได้แค่รอหยาดฝนแห่งความยุติธรรมเท่านั้น” นางสาวตรีชฎากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'อนาคตไกล' คลี่ปม 'ลุงชาญ' กรณีการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

“อนาคตไกล” คลายปม “ชาญ พวงเพ็ชร”การสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นดุลพินิจของศาล คำชี้ขาดคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ผูกพันองค์กรอื่น

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง