'พิเชษฐ' ร้อง 'บิ๊กป้อม' ถูกมติกรรมการกฎหมายฯ พปชร. ลงดาบทำเสื่อมเสีย

17 พ.ค. 2565 – นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ทำหนังสือถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพปชร.เพื่อคัดค้านมติคณะกรรมการข้อกฎหมายและข้อบังคับพรรคที่มีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นประธานคณะกรรมการฯ เมื่อวันที่11 พ.ค.ที่ผ่านมา

โดยนายพิเชษฐ ชี้แจงว่า มติดังกล่าว ไม่ชอบด้วยพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 และข้อบังคับพรรคพปชร.พ.ศ. 2561 เนื่องจากเป็นเพียงความเห็นของคณะกรรมการฯ ไม่ใช่มติที่ประชุมของคณะกรรมการบริหารพรรค ดังนั้นบทลงโทษดังกล่าวไม่สามารถบังคับได้ ส่วนที่อ้างว่าตนไปตั้งกลุ่มการเมือง ในนามกลุ่ม 16 เพื่อเคลื่อนไหวการเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพรรคพปชร.นั้น ขอปฏิเสธข้อกล่าวหา เนื่องจากการที่มีกลุ่ม16 ไม่ได้หมายความว่ามี ส.ส.16 คน เพื่อต่อรองทางการเมือง ทำลายเอกภาพพรรคตามที่ถูกกล่าวหา แต่หมายถึงกลุ่มบุคคลที่ทำความดี วางเป้าหมายทำความดี อะไรที่รัฐบาลทำไม่ถูกต้องก็ทักท้วง หากรัฐบาลทำดีก็จะสนับสนุน และกลุ่ม 16 เกิดจากการผลักดันพ.ร.บ. บำนาญแห่งชาติ และเพื่อตรวจสอบการทุจริตคอรัปชั่น อันไหนไม่ถูกต้องและอาจจะทำให้รัฐเสียหาย เช่นโครงการท่อส่งน้ำสายหลักภาคตะวันออก หรือ อีอีซี หากไม่โต้แย้งอาจเกิดความเสียหายแก่ประเทศชาติ และอาจทำให้มีผู้ยื่นเรื่องต่อกกต.หรือป.ป.ช.ซึ่งจะมีผลเสียต่อรัฐบาล

นายพิเชษฐ ระบุว่า ขอปฏิเสธตามข้อกล่าวหาว่าไปร่วมประชุมกับคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย เพราะไม่เคยเข้าประชุม เพียงแต่ไปรับประทานอาหารพูดคุย แลกเปลี่ยนความเห็นทั่วไป ซึ่งเป็นปกติของเพื่อนสมาชิกสภาผู้แทน และพบในสถานที่สาธารณะ ไม่ได้เป็นที่ปรึกษาให้เกิดมีผลได้ผลเสียแก่พรรค โดยส.ส.ทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน ที่ร่วมพูดคุยกัน เช่น นายประเสริฐ จันทรรวงทอง นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ และนายดล เหตระกูล ก็เป็นเรื่องทั่วไป

ส่วนการพูดคุยโทรศัพท์กับนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเป็นบุคคลที่อยู่ระหว่างหลบหนี หมายจับคดีที่ศาลมีคำพิพากษาและเป็นบุคคลที่ตั้งตนเป็นปฏิปักษ์กับพรรคพปชร. เป็นช่วงที่รับประทานอาหาร แล้วนายยุทธพงศ์ โทรศัพท์หานายทักษิณ เมื่อนายทักษิณ ทราบว่าตนอยู่ในวงรับประทานอาหาร ก็พูดคุยถามไถ่ทุกข์สุขดิบตามปกติ เพราะเคยเป็นรัฐมนตรีในสมัยที่นายทักษิณ เป็นนายกฯโดยมีพยานที่ในโต๊ะอาหาร และไม่เคยติดต่อพูดคุยเป็นการส่วนตัวกับนายทักษิณ ดังนั้นข้อกล่าวหาของคณะกรรมการฯ ว่าตนฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติข้อบังคับพรรค

พปชร.และมาตรฐานจริยธรรมของสมาชิกพรรคการเมือง เป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรง และเกินความเป็นจริง มีเจตนาให้เสื่อมเสียชื่อเสียง จึงขอคัดค้านมติที่มติที่ประชุมคณะกรรมการฯที่กระทำการขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 และขอให้เพิกถอนมติดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยังเขี่ย ‘พลังประชารัฐ’ ไม่ได้ ‘คนในป่า’ ไม่หมู ยังมี ‘ของ’

การที่ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการประกันตัวในคดีความผิดตามประมวลกฎหมาย มาตรา 112 และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ มันพออนุมานถึงความปลอดภัยของรัฐบาลภายใต้การนำพรรคเพื่อไทยได้เหมือนกัน

‘เจ้าสำนัก’ แขวะ ‘เจ้าป่า’ เด็ก พปชร.นิ่ง ยี่ห้อ ‘ลุง’ ไม่ขลังแล้ว?

ในทางการเมือง ไม่มีใครไม่รู้ว่า เจ้าป่า หมายถึง บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

'เทพไท' เป็นงง สมาชิก รทสช.-พปชร. ไม่ออกมาปกป้อง ปมทักษิณพาดพิงถึง 2 ลุง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช ปชป. โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ผมเห็นการให้สัมภาษณ์ของคุณทักษิณ ชินวัตร พาดพิงถึงบ้านป่ารอยต่อ โดยการกล่าวหาว่า ที่วุ่นวายอยู่ก็มีแต่คนบ้านในป่าเท่านั้น ซึ่งจะตีความหมายเป็นอย่างอื่นไม่ได้

'ธรรมนัส' ป้อง 'ทักษิณ' ไม่ได้พาดพิง 'บิ๊กป้อม' พปชร. เจ้าภาพดินเนอร์รัฐบาลเดือนนี้

'ธรรมนัส' บอกเข้าใจกันไปเอง 'ทักษิณ' ไม่ได้พาดพิง ’บิ๊กป้อม‘ คือคนบ้านป่า ยันไม่กระทบสัมพันธ์พรรคร่วมคาดดินเนอร์รัฐบาลรอบหน้าเดือนนี้ แค่รอทุกพรรคพร้อม

สะกิด 'ทักษิณ' โอเวอร์แอ็กชันยื้อ 'นิรโทษกรรม' ค้ำคอส้ม

ปรากฏการณ์อัยการสั่งฟ้อง “ทักษิณ ชินวัตร" คดี 122 ถูกตีความว่าเป็นปฏิบัติการ หักดีล-ล้มดีล ในการจัดตั้งรัฐบาล และอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงตัวนายกรัฐมนตรีจาก