ส.ว. ลั่นเจอที่ประชุมสภาให้ปชช.ตัดสิน สูตรคำนวณบัญชีรายชื่อ จะได้รู้ใครเป็นใคร

16 พ.ค.2565 - พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกมธ.พิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และว่าด้วยพรรคการเมือง เสร็จเรียบร้อยแล้ว ส.ว.จะมีการหารือถึงเรื่องสูตรคำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ ก่อนโหวตในสภาหรือไม่ ว่า ต้องมีการหารือกัน เพราะส.ว. 14 คน ถือว่าเป็นตัวแทนของวุฒิสภา แล้วส.ว.ที่เป็นตัวแทนไปโหวตในกมธ.วิสามัญฯต้องชี้แจงให้เข้าใจเหตุผลว่าทำไมโหวตเอาสูตร 500 สูตร 100 ด้วยเหตุผลอะไร แต่จะชี้แจงด้วยวิธีการใดค่อยว่ากันอีกทีหนึ่ง

เมื่อถามว่าเสียงในสภาของส.ว.จะแตกหรือไม่ เพราะในการโหวตในชั้นกมธ.วิสามัญฯก็มีความเห็นที่ไม่ตรงกัน พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้เปิดสภาจึงยังไม่ได้คุยกัน ต้องให้เปิดสภาก่อนถึงจะรู้ว่าเป็นอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่าคิดว่าการพิจารณาสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ เสียงโหวตในสภาจะเหมือนกับเสียงโหวตในชั้นกมธ.หรือไม่ เพราะมีคนออกระบุว่า กมธ.อย่างไรเสียงในสภาก็เป็นตามนั้น พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวว่า ไม่มองอย่างนั้น เพราะมีกฎหมายหลายฉบับที่กมธ.เสนอมาและถูกแก้ในการประชุมสภา ถูกตีตกไปก็มี เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าก็มีโอกาสที่อาจจะพลิกไม่ใช่สูตรคำนวณฯ 100 ใช่หรือไม่ พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าว ยังสรุปไม่ได้ คนที่ออกมาพูดด่วนสรุปทั้งนั้น อะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น

เมื่อถามว่าสูตรคำนวณฯ 500 โยงกับกฎหมายใด เพราะมีคนระบุว่า ไม่สามารถอ้างกฎหมายได้เลย คนที่โหวตก็เพื่อความต้องการทางการเมือง พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวว่า เราต้องรู้ว่ารากเหง้าปัญหาคืออะไร ปัญหาคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งที่แล้วทำด้วยความเร่งรีบ ทำให้ขาดความรอบคอบ แก้มาตรา 91 แต่ มาตรา 93 ,94 ไม่ได้แก้ จึงเกิดเนื้อหาขัดแย้งกัน ซึ่งทุกคนตีความกันไปตามความเห็นของตัวเอง แต่จะมาด่วนสรุปไม่ได้เพราะเนื้อหามันขัดกันเอง แม้บางคนบอกว่าต้องถือเอาของใหม่เป็นหลัก ถ้างั้นแก้รัฐธรรมนูญทีแก้มาตราเดียว มาตราอื่นที่เกี่ยวข้องต้องถูกลบล้างหมด ซึ่งไม่ใช่ มันเป็นความคิดที่เป็นไปไม่ได้ตีความอย่างนั้นไม่ได้ บางคนตีความอย่างนี้ มาตรา 91 ไปลบล้าง มาตรา 93 และ 94 พูดเองคิดเองทั้งนั้น

พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวว่า ข้อสำคัญการแก้รัฐธรรมนูญแค่ 3 มาตรา จะแก้เจตนารมณ์รัฐธรรมนูญปี 60 ทั้งฉบับเลย มันไม่ใช่ ไปแก้เจตนารมณ์ไม่ได้ แก้แค่วิธีการว่าใช้บัตรกี่ใบ แต่เจตนารมณ์ต้องอยู่ แล้วเจตนารมณ์คือ ให้มีพรรคการเมือง พรรคเล็กเกิดขึ้นได้ เพื่อเป็นทางเลือกของประชาชน และประชาชนมีความคิดทางการเมืองก็รวมกลุ่มกันจัดตั้งพรรคการเมืองเป็นพรรคเล็ก ถ้าแก้เอาสูตรฯ 100 ก็ขัดเจตนารมณ์ตรงนี้ชัดเจน เพราะพรรคเล็กมีโอกาสเกิดได้ยาก ตนมองว่าแก้รัฐธรรมนูญ 3 มาตราและเท่ากับแก้เจตนารมณ์รัฐธรรมนูญปี 60 มันไม่ใช่ เจตนารมณ์รัฐธรรมนูญปี 60 ยังอยู่เพียงแต่วิธีการเท่านั้นที่แก้ไข และในสภายังไม่สามารถสรุปได้ เพราะยังมีอีกหลายประเด็นที่เข้าใจกันคลาดเคลื่อน ก็ไม่เป็นไร ไว้พูดกันในที่ประชุมสภาถ่ายทอดทางทีวีให้ประชาชนดู ให้รู้ว่าเหตุผลที่แท้จริงว่าทำไมถึงโหวตแบบนี้ ประชาชนจะได้รู้ได้ตัดสินใจ จะได้รู้ว่าใครเป็นใคร เจตนารมณ์อย่างไรในการแก้แบบนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่

'หมอเกศ' โผล่สภาแล้ว! ยิ้มแทนคำตอบ

พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้เดินทางเข้ามายังอาคารรัฐสภาฝั่งสภาผู้แทนราษฎร โดยผู้สื่อข่าวบังเอิญไปเจอ พญ.เกศกมล ที่ห้องอาหารชั้น 1

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

อย่าหนีสภา! ‘โรม’ ดักคอนายกฯ จะตั้งกระทู้ถาม แบก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา

'โรม' เตรียมตั้งกระทู้ถาม 'นายกฯ' ปมแบงก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา ขอให้มาตอบด้วยตัวเอง แสดงบทบาทนำแก้ปัญหา สร้างความยอมรับในระดับนานาชาติ