'ไพบูลย์' ตีปี๊บ 'สูตรหาร 100' ผ่านฉลุย ยันเดินตามหลักกฎหมาย

แฟ้มภาพ

15 พ.ค.2565 – นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐนะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ. …  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกมธ.พิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และว่าด้วยพรรคการเมือง​ มีมติให้หารส.ส.บัญชีรายชื่อด้วย​ 100​ มีโอกาส​พลิกกลับมาเป็นใช้สูตรหาร 500 ได้หรือไม่ว่า​ ไม่มี เพราะในสภาส่วนใหญ่จะเห็นด้วยกับ กมธ.เสียงข้างมาก การเห็นด้วยกับ กมธ.เสียงข้างน้อยนานๆครั้งจะเกิดขึ้น และมีความเป็นไปได้แค่ 1 เปอร์เซ็นต์ที่เคยปรากฏ ซึ่งหากเกิดขึ้นก็เกิดขึ้นในกรณีที่เสียงตอนโหวตในชั้น กมธ.ใกล้เคียงกัน แต่ในครั้งนี้การโหวตในกมธ.ฯเสียงห่างกันมากเกือบ 3 เท่า ดังนั้นเสียงของ กมธ.สะท้อนเสียงในสภา ฉะนั้นไม่ใช่เสียงกมธ.แบบที่ฉิวเฉียดหรือสูสีกัน ตนเองมั่นใจว่าในชั้นพิจารณาวาระที่ 2 เสียงข้างมากคงเดิม ทั้งนี้ร่างที่หารด้วย 100 เป็นร่างที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) 

ผู้สื่อข่าวถามว่ากังวลหรือไม่ ส.ว.จะกลับลำในการการพิจารณาในวาระ 2 นายไพบูลย์ กล่าวว่า ส.ว.โหวตเห็นด้วยใน กมธ.ฯ 9 เสียง จาก 14 เสียง ซึ่ง ส.ว.ที่เป็นนักกฎหมายใหญ่ 2 คน ก็โหวตเห็นด้วยกับสูตร 100 ตนเองเชื่อว่าในการโหวตลงมติพิจารณาในวาระที่ 2 ส.ว.จะเสียงแตกเป็น 2 แบบ คือ มีทั้งโหวตเห็นด้วยกับสูตรหารด้วย 100 และโหวตไม่เห็นด้วยกับสูตรหารด้วย100 อย่างไรก็ตามไม่มีผลกับกมธ.เสียงข้างมากได้ เพราะ จำนวนส.ว.ทั้งสภามี 250 คน และคนที่จะโหวตเห็นด้วยกับ 100 ก็มีจำนวนมาก เพราะส.ว.ต้องยึดหลักว่าการโหวตต้องเป็นไปตามกฎหมาย มีข้อกฎหมายที่อ้างได้ และเมื่อชั่งน้ำหนักแล้ว สูตร 500 อ้างข้อกฎหมายไม่ได้เลย เป็นการโหวตเพื่อความต้องการทางการเมืองมากกว่า ไม่ได้คำนึงถึงกฎหมาย แต่การโหวตสูตร 100 อยู่ในหลักการของกฎหมายอยู่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปฏิมา' แจงเหตุเห็นแย้งให้เพิ่ม กมธ. วุฒิสภา เสียดายหากยุบ 'ก้าวไกล'

'ปฏิมา' ลั่นเห็นแย้งให้เพิ่ม กมธ. แทนลดจำนวนลง อ้างควบรวมหวั่นเพิ่มภาระในการปฏิบัติหน้าที่ ยัน สว. ทุกคนพร้อมทำงานหนัก รับเสียดายหากยุบ ‘ก้าวไกล’ ชี้ฝ่ายค้านคุณภาพ

ราชกิจจาฯ ประกาศ 'ก่อแก้ว' เลื่อนลำดับเป็น สส.บัญชีรายชื่อ แทน 'สุดาวรรณ'

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสภาผู้แทนราษฎรเรื่อง ให้ผู้มีชื่ออยู่ในลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองเลื่อนขึ้นมาเป็นสมาชิก

กมธ.ฯ ปรับไทม์ไลน์วันออกเสียงประชามติ พร้อมเลือกตั้ง หลัง 60 วัน แต่ไม่เกิน 150 วัน

กมธ.ประชามติ ปรับเนื้อหา ขีดไทม์ไลน์วันออกเสียง พร้อมวันเลือกตั้ง ตั้งเงื่อนไข ไม่เร็วกว่า60วันไม่ช้ากว่า150วัน พบ ‘อนุทิน’ ชงแปรญัตติ เพิ่มเกณฑ์ 1ใน4 ขอคนมาใช้สิทธิ เป็นเงื่อนไขผ่านประชามติ

ไลน์ 'สว.' เดือด! เสียงแตกหั่น กมธ. 26 คณะ หวั่นภาพแจกเก้าอี้

ไลน์กลุ่มสว. 200 คน ระอุ! ถกไม่ลงตัว ลด-ไม่ลด กมธ.สามัญ วุฒิสภาฯ เผยศุกร์นี้ปิดดีลไม่จบ ใช้ของเดิม 26 คณะไปก่อน แต่หวั่นเกิดภาพไม่ดี หวังแบ่งเก้าอี้

ศาลรธน. แพร่ 'คำวินิจฉัยกลาง' พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่คำวินิจฉัยกลาง เรื่อง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.