'นายพลส้มหวาน' แนะ 3 วิธี แก้ปัญหารัฐประหาร ต้องปฏิรูปกองทัพให้เป็นมืออาชีพ

'พล.ท.พงศกร' แนะ3วิธีแก้ปัญหารัฐประหาร ต้องปฏิรูปกองทัพให้เป็นมืออาชีพ อำนาจสั่งการมาไว้ที่รัฐบาลพลเรือน เปลี่ยนจากบังคับเกณฑ์ทหารเป็นสมัครใจ รัฐสภาให้สัตยาบันธรรมนูญกรุงโรม แค่นี้ก็เจริญเหมือนชาวยุโรป

4 พ.ค.2565- พล.ท.พงศกร รอดชมภู อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

การสร้างสถานการณ์ให้เกิดการรัฐประหารหรือสนับสนุนการสืบทอดอำนาจกลุ่มรัฐประหารเพื่อรักษาเขื้อโรคร้ายนี้ให้คงอยู่ในการเมืองไทยโดยหวังเพียงความได้เปรียบในการชิงอำนาจทางการเมืองเท่านั้น

เป็นการทำร้ายประเทศชาติและประชาชนให้ทุกข์ยาก ความเจริญถดถอย แทนที่คนไทยจะมีมาตรฐานชีวิตเทียบเท่าชาวยุโรปมาตั้งนานแล้ว กลับต้องมาล้มลุก คลุกคลานเพราะทัศนคตินี้มาตั้งแต่ พ.ศ.๒๔๙๐ กันเลยทีเดียว

จะสร้างชาติกันได้จริง ๆ ไม่ใช่แค่วาทกรรม หากแต่ต้องปฏิรูปกองทัพให้เป็นมืออาชีพ เป็นกองทัพของประชาชนจริง ๆ เป็นกองทัพที่รบเพื่อป้องกันประเทศได้ ไม่ใช่เพื่อหนุนอำนาจทางการเมืองให้ใคร

แก้ปัญหาใหญ่นี้ได้ เหมือนที่ญี่ปุ่นเคยผ่าน เหมือนที่เกาหลีใต้เคยผ่าน เหมือนที่สเปนเคยผ่าน เพียงกระดิกนิ้วเดียวประเทศเจริญจนหยุดไม่อยู่

มี ๓ เรื่องหบัก ๆ ที่ต้องทำเท่านั้นครับ

๑. เอาอำนาจสั่งการกองทัพมาไว้ที่รัฐบาลพลเรือนในเรื่องสั่งเคลื่อนย้ายกำลัง การประกาศกฎอัยการศึก การจัดหาอาวุธ การแต่งตั้งโยกย้าย รวม ๆ เรียกว่าการปฏิรูปกองทัพ

๒. เปลี่ยนจากการบังคับเกณฑ์ทหารมาเป็นสมัครใจ ฝึกให้นานขึ้น มีช่องทางขึ้นเป็นนายทหารชัดเจน มีทุนการศึกษา มีทุนประกอบอาชีพและสวัสดิการถึงครอบครัว เราจึงจะมีทหารที่เก่งการรบและไม่ถูกใช้ไปรัฐประหารง่าย ๆเพราะเขามีความเป็นมืออาชีพ มีความรู้เรื่องสิทธิมนุษยชนและมีบรรยากาศแบบประชาธิปไตย

๓. รัฐสภาให้สัตยาบันธรรมนูญกรุงโรมเพื่อให้เขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศครอบคลุมไทย ใครจะมาเข่นฆ่าประชาชนตามอำเภอใจไม่ได้ ต้องเป็นอาชญากรเหมือนดังที่กำลังดำเนินการในยูเครน สำหรับเรื่องที่ผ่านไปแล้วหากต้องการนำคนผิดมาลงโทษก็ต้องเชิญมาสอบสวนดำเนินคดีก่อนที่จะให้สัตยาบันเพราะจะไม่มีผลย้อนหลัง

ทำแค่ ๓ เรื่องนี้ ประเทศไทยจะเกิดการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่เข้าสู่สังคมที่ประชาชนมีความสุขเหมือนชาวยุโรป ไม่ต้องมาหวาดกลัวผู้มีอำนาจจากทั้งปืนและกฎหมายอีกต่อไป

แล้วความเจริญจะไปไหนเสียครับ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

เวลาไทยมีสงคราม! 'ดร.เจษฎา' จี้ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ให้ใช้วิธีรับสมัครไปรบทั้งหมด

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ โพสต์เฟซบุ๊กเรียกร้องให้เลิกเกณฑ์ทหาร ให้ใช้วิธีรับสมัครทั้งหมด โดยระบุว่า เป็นทหารเกณฑ์ได้อะไร"น้อย"กว่าที่คุณคิด เพราะได้มาแล้ว ก็โดนหักไป

'เจี๊ยบ อมรัตน์' ทนไม่ไหว อัดทหารเดินสายอบรมครู-เด็กรักชาติ ไม่ใช่ภารกิจกองทัพ

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต สส.พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ไม่ใช่กิจของทหารเที่ยวเดินสายไปอบรมครูอบรมเด็กให้รักชาติ

'สุทิน' ชี้กองทัพไม่ขัดข้อง หากฝ่ายการเมืองอยากแก้ พ.ร.บ.กลาโหม

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง กรณีพรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ แสดงจุดยืน ครบรอบ 10 ปีรัฐประหารว่า เป็นการแสดง จุดยืนของพรรคการเมือง เรื่องประชาธิปไตย ซึ่งเป็นปกติอยู่แล้ว