'หมอระวี' ชี้ คำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ใช้สูตรไหนก็ถึงศาลรธน.

3 พ.ค.2565 - นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ และกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ... รัฐสภา กล่าวถึงการประชุมกมธ. วันที่ 5 พ.ค.ว่า ที่ประชุมจะพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ให้แล้วเสร็จก่อน เบื้องต้นยังค้างอยู่ 4 มาตรา ส่วนตัวคิดว่าคงใช้เวลาพอสมควรและไม่ทันที่จะพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่..) รัฐสภา ที่มีประเด็นการพิจารณาสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ คาดว่าจะได้พิจารณาวันที่ 11 พ.ค.

ส่วนประเด็นสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่กรรมาธิการฯให้ความเห็นว่าต้องใช้ตัวเลข 100 หารเพื่อหาคะแนนเฉลี่ยของส.ส.พึงมี 1 คน ส่วนตัวมองว่าเป็นความเห็นของกมธ. 2-3 คนเท่านั้น แต่ส่วนใหญ่สนับสนุนให้ใช้ตัวเลข 500 หาร อย่างไรก็ดี ในรายละเอียดนั้น ในฐานะผู้เสนอหลักจะขอไปต่อสู้ในชั้นกมธ.

เมื่อถามถึงกรณีการใช้ 500 หาร อาจมีคนยื่นตีความต่อศาลรัฐธรรมนูญ นพ.ระวี กล่าวว่า ไม่ว่าแนวทางที่ถูกเห็นชอบ จะเป็นหารด้วย จำนวน 100 หรือ 500 ต้องถึงศาลรัฐธรรมนูญทั้งหมด เนื่องจากขัดต่อเจตนารมณ์และบทหลักของรัฐธรรมนูญ กล่าวคือ หากหารด้วยจำนวน 100 จะขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญว่าด้วยส.ส.พึงมี รวมถึงมาตรา 93 และมาตรา 94

ส่วนกรณีหารด้วยจำนวน 500 แม้จะขัดกับมาตรา 91 แต่สอดคล้องกับมาตรา 93 มาตรา 94 และสอดคล้องกับเจตนารมณ์ส.ส.พึงมี ดังนั้นไม่ว่าสูตรคำนวณจะออกมาอย่างไร ล้วนไม่ตรงกับข้อกฎหมาย ต้องถูกส่งไปศาลรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามถึงกรณีการส่งตีความรัฐธรรมนูญอาจส่งผลให้ยื้อเวลาใช้กฎหมายลูกและเป็นปัญหากับรัฐบาลได้ นพ.ระวี กล่าวว่า ไม่เกี่ยว เพราะกฎหมายลูกเป็นเรื่องของรัฐสภา ที่กำหนดกรอบทำงานไว้แล้ว คือ 6 เดือน ดังนั้นกฎหมายลูกเดินไปปกติ ส่วนปัญหาของรัฐบาลที่จะมีประเด็นต่อการยุบสภา หรือสถานภาพรัฐบาล จะเป็นเรื่องอื่น เช่น ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ, พระราชกำหนดกู้เงิน หรือ การอภิปรายไม่ไว้วางใจ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนาธร' ลั่นงวดนี้เอาจริง มั่นใจปักหมุดราชบุรี ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ครั้งแรก

ที่ลานหน้าที่ว่าการอำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงพรรคประชาชน ลงพื้นที่ปราศรัยหา

ดร.เสรี ประกาศวางมือ! เลิกอุ้ม เลิกแบก ลั่นพอกันทีนักการเมืองพรรค์นั้น

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่สาร โพสต์เฟซฐบุ๊กระบุว่า ขอตัดคำว่า อุ้ม แบก เชียร์ ออกจากพจนานุกรมชีวิต ในการ

‘ทยา’ มาแล้ว! ลั่นอย่าเหมา ‘กปปส.’ ไม่ยึดมั่นอุดมการณ์

สืบเนื่องจากกระแสคัดค้าน นายเอกณัฏ พร้อมพันธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งเป็นอดีตแกนนำกปปส. ต่อต้่นระบอบทักษิณ แต่ปราก

อ้อ! คนเดียวกัน เอกนัฏ-แกนนำกปปส.-เลขาฯรทสช.-ว่าที่รมต.ในรัฐบาลลูกสาวทักษิณ

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า เมื่อผลประโยชน์หล่นใส่ นักการเมืองก็พร้อมที่จะทรยศประชาชน

เตือนอย่าประมาท 'บุคคลลึกลับ' เบื้องหลังนักร้องยื่นยุบเพื่อไทย เขย่านายกฯแพทองธาร!

มีผู้ร้องต่อกกต. ขอให้ยุบพรรคเพื่อไทย และตัดสิทธิ์ทางการเมืองนายกอุ๊งอิ๊ง ฐานยอมให้นายทักษิณครอบงำพรรค โดยผ่านทางอดีตนายกเศรษฐา ให้แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีโดยขัดต่อรัฐธรรมนูญ