'บิ๊กตู่' ลั่นนึกแล้วต้องโดนเล่นงานจะกู้เงินอีก หลังญี่ปุ่นเสนอดอกเบี้ยต่ำใช้ดูแลโควิด

"บิ๊กตู่" โอดโดนรุมกู้เงินญี่ปุ่น บอกรู้ตัวถูกเล่นงานกู้อีกแล้ว เผยดอกเบี้ยต่ำ เงื่อนไขต้องใช้พัฒนาระบบคัดกรองโควิดชายแดนรอบบ้าน โวถ้าการคลังไทยไม่เข้มแข็งเขาคงไม่ให้กู้

3 พ.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณี นายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลไทย เมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า ตนได้มีโอกาสให้การต้อนรับการเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายกฯญี่ปุ่นและคณะกว่า 100 คน ถือเป็นการมาเยือนอย่างเป็นทางการในรอบ 9 ปีของนายกฯญี่ปุ่นเพื่อสานต่อความสัมพันธ์ 135 ปีให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เพิ่มพูนความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ นำไปสู่การต่อยอดขยายโอกาสด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การวิจัย การท่องเที่ยว สาธารณสุข ซึ่งจะทำให้เกิดอาชีพใหม่ๆอีกมากมาย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมแห่งอนาคตที่เรากำหนดไว้แล้วเดิม5บวก 5 เรื่องการท่องเที่ยวสาธารณสุข อุตสาหกรรมแห่งอนาคต นวัตกรรมสิ่งแวดล้อม รถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) รวมถึงการส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านการแพทย์และสุขภาพ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ญี่ปุ่นเสนอเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้ไทย 5 หมื่นล้านเยน นายกฯจะกู้หรือไม่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนนึกแล้วเมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่มีรูปตนและมีข่าวญี่ปุ่นให้กู้เงินเท่านั้นแหละ ก็มารุมตน เล่นงานว่านายกฯจะกู้อีกแล้ว จริงๆแล้วเงินกู้ก้อนนี้ กู้อยู่ในยอดพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทอยู่แล้ว ที่มีการอนุมัติไปแล้ว เรื่องการกู้เงินตนเคยบอกไว้แล้วว่า ไม่ว่าจะล้านล้านบาท หรือ 5 แสนล้านบาท ก็ค่อยทยอยกู้ตามความจำเป็น โดยใช้แหล่งเงินกู้ในประเทศเป็นหลัก แต่ทางญี่ปุ่นเขามาช่วยตรงนี้ ถ้าเราจะกู้เขา ก็จะได้ดอกเบี้ยต่ำ แต่เขามีข้อแม้ว่าต้องนำมาดูแลในเรื่องโควิด-19 การพัฒนาตรวจคัดกรองตามจังหวัดชายแดนของเราจากประเทศรอบบ้าน ซึ่งเรารู้ว่ามีหลายปัญหาที่เกิดขึ้นในเรื่องการตรวจคัดกรองก็มาใช้งบประมาณตรงนั้น ก็อยู่ในขั้นตอนนั้นแหละ อย่าบอกว่ารัฐบาลกู้เงินอีกแล้วเลย

“ทุกคนต้องเข้าใจว่าเราได้บริหารอย่างระมัดระวังที่สุดแล้ว ในเรื่องการบริหารการเงินการคลังเราเข้มแข็งอยู่ ถ้าไม่เข้มแข็งพอใครเขาก็คงไม่ให้กู้ใช่ไหม แต่ก็เท่าที่จำเป็น ตอนนี้ทุกคนกำลังดูว่าจำเป็นหรือเปล่า ใช่ไหม กู้มาแล้วทำอะไร ใครได้ประโยชน์ วันนี้ดูแลคนหลายสิบล้านคนได้รับความชื่นชมจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ในการแก้ปัญหาโควิด-19 เป็นตัวอย่างในภูมิภาคของเราและภูมิภาคอื่นๆด้วยในสิ่งที่เราทำมาทั้งหมด ฉะนั้นพวกเราต้องเข้าใจ นายกฯไม่เคยทอดทิ้งใครเพียงแต่ว่าจะทำได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไร หลายเรื่องก็มีการถกแถลงกันในครม. ก็รับข้อสังเกตมา นำไปปรับแก้” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19

นายกฯ คาด 'อนุทิน' ส่งไม้ต่อให้ 'ชาดา' มาดูแลหนี้นอกระบบ

นายกฯ คาด 'ชาดา' เข้ามาดูแก้หนี้นอกระบบแทน เชื่อใจ 'อนุทิน' มอบหมายใครทำงานเต็มที่แน่ ชี้ปัญหาหนี้นอกระบบเรื่องใหญ่ต้องเดินต่อ