‘เทพไท’ ชี้การเมืองไทยย่ำอยู่กับที่ ‘ประชาธิปไตยครึ่งใบ-ซื้อขายส.ส.-แบ่ง2ขั้ว’

อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช ปชป. ชำแหละการเมืองไทยยังย่ำอยู่กับที่ รัฐธรรมนูญประชาธิปไตยครึ่งใบ คุณภาพส.ส.มีการซื้อขาย การเมืองแบ่ง 2 ขั้วเหมือนเดิม

2 พ.ค.2565-นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การเมืองไทยย่ำอยู่กับที่ 1.รัฐธรรมนูญ ประชาธิปไตยครึ่งใบ 2.คุณภาพ ส.ส. มีการซื้อขาย 3.การเมืองแบ่ง 2 ขั้ว เหมือนเดิม ถ้าหากมีใครศึกษาประวัติศาสตร์การเมืองไทยมาตลอด จะเห็นได้ว่าการเมืองไทยย่ำอยู่กับที่ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง หรือพัฒนาไปถึงไหนเลย เริ่มต้นจากการร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ของนายมีชัย ฤชุพันธ์ ที่มีการย้อนยุคกลับไปใช้หลักการเดียวกับการร่างรัฐธรรมนูญปี 2522 ที่มีการถอยหลังเข้าคลอง เป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาธิปไตยครึ่งใบ ที่มีหลักการเรื่องสมาชิกวุฒิสภา ที่มาจากการแต่งตั้ว มีสิทธิ์ในการโหวตเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีได้ เหมือนกับ ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนโดยตรง

นับตั้งแต่ปี 2522 ถึงปี 2560 เป็นเวลา 38 ปีที่การเมืองไทยถอยหลังเข้าคลองไปใช้รัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2522 ที่มีฉายาว่า รัฐธรรมนูญฉบับหมาเมิน ส่วนการเมืองของพรรคการเมือง หรือขั้วการเมือง ก็ย้อนยุคไปถึงการเมืองในยุคปี 2548  ที่มีการแบ่งขั้วอำนาจทางการเมืองออกเป็น 2 ขั้ว ชัดเจน คือกลุ่มระบอบทักษิณ กับกลุ่มต่อต้านระบอบทักษิณ แม้ว่าจะถูกล้มล้างไปด้วยการรัฐประหาร จากคณะความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คมช. ในปี 2549 เมื่อมีการคืนอำนาจให้มีการเลือกตั้งใหม่ในปี 2550 การเมืองไทยก็ยังแบ่งออกเป็น 2 ขั้วเหมือนเดิม จนมาถึงปี 2556-2557 การเมืองไทยมีข้อขัดแย้งรุนแรงยิ่งกว่าเดิม  ระหว่างขั้วระบอบทักษิณ ที่รัฐบาลของคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ลุแก่อำนาจ  ออก พรก.นิรโทษกรรมแบบสุดซอย เพื่อล้างผิดให้คนโกง จนเป็นที่มาของการต่อต้านระบอบทักษิณนอกสภา มีการเดินขบวนชุมนุมกันอย่างต่อเนื่องยาวนาน จนเกิดม็อบเผชิญหน้ากันระหว่างกลุ่ม กปปส.กับกลุ่ม นปช.คนเสื้อแดงที่สนับสนุนระบอบทักษิณ จนเป็นเหตุผลของการรัฐประหารโดยคณะรักษาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คสช. ที่นำโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  เพื่อเข้ามาควบคุมการบริหารประเทศ 4 ปี และร่างรัฐธรรมนูญเพื่อการสืบทอดอำนาจอีกต่อไป

ส่วนพฤติกรรมของ ส.ส.ในยุคปัจจุบัน ที่เป็นผลผลิตของรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 มี ส.ส.ปัดเศษจำนวนหนึ่ง กำลังเคลื่อนไหว และมีพฤฒิกรรมย้อนยุคเหมือน ส.ส.อิสระ สมัยปี 2512 ที่การขายตัว หรือที่เรียกกันว่าส.ส.โสเภณี ซึ่งในปัจจุบันมีการเคลื่อนไหวต่อรองกับกลุ่มผู้มีอำนาจ มีส.ส.งูเห่า ส.ส.ฝากเลี้ยง มีการซื้อตัว ตกเขียวส.ส.ล่วงหน้ากัน มีการแจกกล้วยเพื่อแลกกับการยกมือโหวตสนับสนุนฝ่ายของตัวเอง ทุกครั้งที่มีการประชุมวาระสำคัญ เช่น การอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือกฎหมายสำคัญใดๆ จะมีการแจกกล้วยให้กับ ส.ส. เพื่อแลกกับการยกมือสนับสนุน จากแจกทีละลูก เป็นการแจกทีละหวี จนไปถึงการแจกทีละเครือ ซึ่งเป็นการย้อนรอยไปถึงการเมืองในสมัยโบราณจริงๆ

จนถึงวันนี้การเมืองไทยก็ยังย้ำอยู่ที่เดิม ระหว่างกลุ่มต่อต้านของระบอบทักษิณ กับกลุ่มสนับสนุนระบอบทักษิณ ผ่านพรรคเพื่อไทย ส่งนางสาวแพทองธาร ชินวัตร มาเคลื่อนไหวทางการเมืองในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ภายใต้การสนับสนุนของคุณทักษิณผู้เป็นพ่อ ทำให้การเมืองครั้งต่อไป ก็จะมีการเผชิญหน้ากันระหว่างกลุ่มต่อต้านระบอบทักษิณ กับกลุ่มสนับสนุนระบอบทักษิณเช่นเดิม

การเมืองไทยยังวนเวียนเหมือนพายเรืออยู่ในอ่าง แม้ว่าหลังการรัฐประหารของ คสช.จะพยายามที่จะสลายสีเสื้อแล้วก็ตาม และมีการสลับสับเปลี่ยนคนการเมืองย้ายขั้วให้เห็นอยู่บ้าง เช่น พลเอกประยุทธ์ นำคนในระบอบทักษิณมาเป็นทีมงาน นั่งร้านทางการเมือง เป็นสมุนรับใช้จำนวนหนึ่งในนามพรรคพลังประชารัฐ ในขณะที่กลุ่มต่อต้านทักษิณ ก็แปรพักตร์ไปร่วมการเคลื่อนไหวกับฝ่ายที่เรียกตัวเองว่าเป็นประชาธิปไตย อยู่หลายคนเช่นกัน จึงอย่าแปลกใจถ้าพลเอกประยุทธ์สามารถใช้ นายแรมโบ้ เสกสกล อัตถาวงศ์ นายธนกร วังบุญคงชนะ นางปารีณา ไกรคุปต์ มาเป็นมือไม้ เป็นกระบอกเสียงในการทำงาน เราก็จะเห็นภาพนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา จับมือกับนายจตุพร พรหมพันธุ์ หรือนายไทกร พลสุวรรณ เคลื่อนไหวทางการเมืองร่วมกันได้ หรือเห็นภาพของนายธนัท ธนากิจอำนวย หรือไฮโซลูกนัท ออกมาขอโทษคุณทักษิณ และเข้าร่วมขบวนการม็อบ 3 นิ้ว หรือการที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ ไอติม ไปร่วมกิจกรรมกับพรรคก้าวไกล

แม้ว่ากลุ่มคนทางการเมืองจะผิดหวังกับการเมืองในขั้วเดิม จนถึงขั้นสลับขั้วกันให้เห็นอยู่บ้าง แต่สาระสำคัญ หรือแก่นแท้ของการเมืองไทย ก็ยังแบ่งออกเป็น 2 ขั้วเหมือนเดิม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

เทพไท จับไต๋ 'ทักษิณ' ลงพื้นที่งานบุญ แฝงลงพื้นที่การเมือง แนะเข้าพิธีบวชล้างกิเลส

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” ก่อนช่วยงานรัฐบาล แนะ ทักษิณ บวช ทำบุญใหญ่ ตั้งฉายา “ทักษิโณ ภิกขุ”

ใครโกหก! ‘เทพไท’ ยก ’เสรีพิศุทธ์’ คนจริง ขอออกมายืนยันพบ ‘ทักษิณ’ ชั้น14 อีกครั้ง

หากจะให้วิเคราะห์จากคำตอบ ที่ออกจากปากคุณทักษิณแบบสั้นๆ คิดว่าเรื่องนี้เป็นความจริงสูงมาก คุณทักษิณไม่กล้าสัมภาษณ์ยาวกว่านี้ จึงพูดตัดบทแล้วเดินหนีผู้สื่อข่าวไป