'เพื่อไทย' คุยแต่ไก่โห่ มั่นใจได้ ส.ส.250 ที่นั่ง ประกาศความชอบธรรมจัดตั้งรัฐบาล

30 เม.ย.2565 - ที่โรงเรียนสูงเนินวิทยา อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองว่า พรรคเพื่อไทยเชื่อมั่นว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคจะได้ ส.ส.เกิน 250 คนขึ้นไป เพราะหากเกินกึ่งหนึ่งแล้วก็ถือว่าเป็นความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาลได้ ยังไม่รวมกับพรรคการเมืองอื่นที่มีอุดมการณ์เดียวกันที่จะเข้ามาร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล ส่วนเรื่องแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เรื่องนี้พรรคยังไม่ได้กำหนด ถ้าจะพูดตอนนี้ยังถือว่าเร็วเกินไป แต่หากมีการยุบสภา จะทราบทันทีว่าใครเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในส่วนกรณีหากนายกรัฐมนตรี ไม่ได้รับการไว้วางใจ เรื่องการจัดหานายกฯสำรอง เรื่องนี้ได้มีการหารือกันบ้าง หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นว่าจะต้องรับมืออย่างไร ยอมรับมีการพูดคุยกันอยู่เกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด

นายประเสริฐฯ กล่าวอีกว่า ประเด็นหลักในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ไม่ว่าจะเป็น เรื่องการทุจริต ต่อหน้าที่และทำให้ทางภาครัฐเสียหาย เรื่องของการไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ตามมาตรา 157 การที่รัฐบาลได้เคยประกาศนโยบายไปแล้วแถลงนโยบายต่อรัฐสภาไปแล้ว ปรากฏว่าที่ผ่านมานโยบายหลายอย่างไม่สามารถทำได้ถือว่าเป็นการหลอกลวงประชาชน ทั้งนี้ภายหลังจากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ ได้ผ่านการพิจารณาจากการรัฐสภาในวาระ 3 แล้ว จะยื่นเรื่องอภิปรายไม่ไว้วางใจทันที ซึ่งขณะนี้มีความพร้อมแล้ว เรื่องข้าวของแพงถือว่าเป็นเรื่องที่รัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปล่อยให้น้ำมันดีเซล ซึ่งเป็นน้ำมันหลักทางภาคอุตสาหกรรมมีราคาสูง ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน ซึ่งการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้มีวิธีอื่นที่สามารถแก้ไขได้แต่รัฐบาลปล่อยให้ราคาน้ำมัน ราคาสินค้า ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบ

"อย่างไรก็ตาม ตนเองเชื่อมันว่ารัฐบาลชุดนี้จะอยู่ไม่ครบเทอม นับตั้งแต่เปิดสภา ในวันที่ 22 พ.ค.นี้ รัฐบาลจะพบเจอกับเหตุการณ์หนักๆอย่างน้อย 3 เรื่องคือ 1.เรื่องการผ่านงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 2.อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล และ 3.เรื่องใหญ่ที่สุดคือการตีความว่านายกรัฐบมนตรีอยู่ได้ 8 ปี หรือไม่ ซึ่งในเดือนสิงหาคมนี้ จะครบ 8 ปี จะมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความในส่วนนี้ด้วย"นายประเสริฐ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

พท.ตีปีก! คว้าชัย 'นายก อบจ.ปทุม' มนต์ขลัง 'ทักษิณ' ยังไม่เสื่อม

'ประเสริฐ' ขอบคุณชาวปทุมฯ เลือกเพื่อไทย 'ชาญ พวงเพ็ชร' 'คว้าชัย ตอกย้ำมนต์ขลัง ’ทักษิณ‘ ไม่เสื่อม รับทำงานหนักขึ้น ลุย อบจ.ทั่วประเทศ ต้นปีหน้า

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่