'โจ้' บี้ 'บิ๊กตู่' สอบประมูลท่อส่งน้ำอีอีซี 2.5 หมื่นล้าน ขู่นำไปอภิปรายในศึกซักฟอก

'โจ้'บุกศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ บี้ 'บิ๊กตู่' สอบประมูลท่อส่งน้ำอีอีซี 2.5 หมื่นล้าน เผย 'พิเชษฐ สถิรชวาล ' ยอมแตกหักรัฐบาลปมนี้ในซักฟอก ปัดตอบ'ประวิตร'นั่งนายกฯ ไม่เกี่ยวเพื่อไทย

29เม.ย.2565- ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร​ ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย น.ส.ชนก จันทาทอง ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เพื่อขอให้ตรวจสอบความไม่โปร่งใสการประมูลท่อส่งน้ำของกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ในโครงการอีอีซี ที่มีมูลค่ากว่า 25,000 ล้านบาท ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธาน อีอีซี

โดยนายยุทธพงศ์ กล่าวว่า การประมูงงานดังกล่าวมีความไม่โปร่งใส เนื่องจากกรมธนารักษ์ไม่เปิดให้มีการเสนอราคาด้วยวิธีประกวดราคาด้วยวิธีอีเล็กทรอนิกส์ แต่เป็นการบอกต่อทำให้มีบริษัทเข้าร่วมประมูลเพียง 5 บริษัท และบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ที่เป็นบริษัทคูหาเดียวได้รับงานไป แทนบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาพตะวันออก จำกัด (มหาชน)​ หรือ อีสท์ วอเตอร์ ที่ถือหุ้นใหญ่โดยการประส่วนภูมิภาค และ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ที่เป็นหน่วยงานรัฐซึ่งเป็นผู้ดำเนินการอยู่ก่อนไม่ได้งานเดิม อีกทั้งยังมีการเร่งรีบให้เซ็นสัญญาในวันที่ 3 พ.ค. จึงอยากถาม พล.อ.ประยุทธ์ ว่าทำไมเปิดประมูลตามปกติ เพื่อให้บริษัทยักษ์ใหญ่ได้เข้าร่วมประมูลงาน ถ้าการเซ็นสัญญาเกิดขึ้นเรื่องนี้ตนจะนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างแน่นอน

นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า วันที่ 28 เม.ย. ตนมีโอกาสได้รับประทานอาหารร่วมกับนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ​ ​พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16 ซึ่งนายพิเชษฐ์ กล่าวกับตนว่าเคยดำรงตำแหน่งประธานการประปาส่วนภูมิภาค หากเกิดเรื่องเช่นนี้ไม่ยอมแน่นอน จะยอมแตกหักกับรัฐบาล และนายพิเชษฐ์ ระบุกับตนว่าได้แจ้งเรื่องดังกล่าวไปกับโฆษกประจำสำนักนายกฯเพื่อแจ้งเรื่องไปยังนายกฯโดยตรงด้วย และนอกจากเรื่องนี้แล้วทางกลุ่ม 16 ได้สอบถามตนว่าพรรคเพื่อไทยมีความพร้อมและเอาจริงกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้หรือไม่ ตนยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยพร้อม และจากการหารือกับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน​ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา​ เลขาธิการพรรค ยืนยันว่าพร้อม และเรื่องที่จะอภิปรายอย่างแน่นอนคือเรื่องเรือดำน้ำไม่มีเครื่องยนต์ การเปิดประมูลท่อส่งน้ำอีอีซีแบบไม่โปร่งใส และ เรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพราะอยากจะดูเหมือนกันว่าพรรคการเมืองบางพรรคจะยกมือโหวตอย่างไร แต่สำหรับกลุ่ม 16 ยืนยันกับตนแล้วว่าเรื่องท่อส่งน้ำนี้หารัฐบาลเดินหน้าจะขอแตกหักกับรัฐบาลอย่างแน่นอน

เมื่อถามว่ากรณีที่มีการเสนอชื่อพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นนายกฯในช่วงที่เหลือของรัฐบาล พรรคเพื่อไทยรับได้หรือไม่ นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวอะไรกับพรรคเพื่อไทย เพราะพรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้าน จะเน้นไปที่การอภิปรายไม่ไว้วางใจเพื่อล้มรัฐบาลให้ได้ เราต้องไล่พล.อ.ประยุทธ์ ก่อน 8 ปี ที่ผ่านมาบ้านเมืองเสียหายหมดแล้ว ส่วนเรื่องนายกฯนั้น มองว่าต้องใช้รายชื่อที่ถูกเสนอโดยพรรคการเมืองก่อน ส่วนการเสอนชื่อพล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯ นั้นตนมองว่าไกลเกินไปต้องดูชื่อในตระกร้าก่อน ส่วนการยื่นอภิปรายจะยื่นเมื่อไหร่นั้น ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยมีความพร้อมและจะอภิปรายหนักกว่าการอภิปรายตามมาตรา 152 เพราะครั้งนี้คือการอภิปรายตามรัฐธรรมนูญไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 แต่ช่วงที่จะยื่นนั้นคงต้องหารือกันในวิปฝ่ายค้านก่อน แต่จะพุ่งเป้าไปที่พล.อ.ประยุทธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป๊อด' ยังไม่ได้คุย 'บิ๊กป้อม' หลังมีเอกสารหลุดพาดพิง แทรกแซงป.ป.ช.

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีมีเอกสารหลุ

เอกสารว่อน! ‘โจ๊ก’ ค้าน ’สุชาติ’ ป.ป.ช.ไต่สวนตัวเอง อ้างโกรธเคือง ดึง ‘บิ๊กป้อม’ เป็นพยาน 

มีการเผยแพร่เอกสาร ลงวันที่ 17 เม.ย.67  ที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ทำหนังสือขอคัดค้านการปฏิบัติหน้าที่ของ นายสุซาติ ตระกูลเกษมสุข กรรมการ ป.ป.ช.และขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

'บิ๊กป้อม' ยิ้มแย้ม 'เพื่อน ตท.6' รดน้ำขอพรสงกรานต์ ส่ายหน้าเจอสื่อถามรีเทิร์นครม.

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานเตรียมทหารรุ่น 6 (รุ่นฝนแรก) เปิดให้เพื่อนร่วมรุ่น ตท.6 นำโดย พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด , พล.อ.วินัย ภัททิยกุล อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) , พล.อ.นพดล อินทปัญญา รดน้ำขอพรเนื่องในวันสงกรานต์