'อนุทิน' แจงปมนายกฯสำรอง ลั่นต้องประคองรัฐบาลให้ได้ เหลือเวลา 10 เดือน

"อนุทิน" ลั่นละครยังไม่จบอย่าด่วนสรุป ปมข่าวลือโหวตล้มนายกฯ เชื่อ "บิ๊กตู่" ไม่กังวลการโหวต มั่นใจภูมิใจไทยไม่แตกแถว อุบตอบข่าวนายกฯสำรอง ชี้มีกลไกตามขั้นตอนอยู่แล้ว

28 เม.ย.2565 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​สาธารณสุข กล่าวถึงกระแสข่าว ส.ส.รวมตัวโหวตคว่ำนายกฯในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ว่า ละครยังไม่จบอย่าเพิ่งไปด่วนสรุปอะไร ทั้งนี้เมื่อวานตนอ่านข่าว ท่านนายกฯก็ไม่ได้มีความกังวลว่าการโหวตจะเป็นอย่างไร และท่านบอกว่ามั่นใจในการชี้แจงตอบข้อสงสัยข้อซักถามของพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งรัฐมนตรีทุกคนก็ต้องไปทำการบ้านเสริมข้อมูล หรือชี้แจงในส่วนที่ถูกพาดพิงหน่วยงานที่ตัวเองรับผิดชอบ ทั้งนี้ทุกคนก็ต้องทำการบ้าน ฝ่ายค้านก็ต้องทำอย่างเต็มที่ในการหาข้อมูลมาชี้ข้อบกพร้องของรัฐบาล ฝ่ายรัฐบาลก็ต้องทำอย่างเต็มที่ที่จะต้องชี้แจงว่าสิ่งที่ถูกกล่าวหานั้น แท้จริงเป็นอย่างไร มีการแก้ไขมีการปฏิบัติอย่างไร ความจริงเป็นย่างไร และเอาข้อมูลมาชี้แจงตอบข้อซักถามให้ผู้แทนประชาชนฟัง ถ้าตอบได้ดีเขาก็ไว้วางใจ ถ้าตอบไปไนมาสามวาสองศอกเขาก็ไม่ไว้วางใจนี่คือความสวยงามของประชาธิปไตย

ผู้สื่อข่าวถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าพรรคภูมิใจไทยจะไม่มีการแตกแถวตอนโหวต นายอนุทิน ถามกลับว่า “เคยไหมล่ะ” พร้อมกล่าวว่า เราให้อิสระกับลูกพรรคทุกคน ไม่ใช่ว่าเราไปบังคับใครได้ ส.ส.ทุกคนเป็นผู้ทรงเกียรติ ไปบังคับไม่ได้ แต่ความที่เป็นปึกแผ่น ต้องมีการประชุมหารือก่อนจะลงมติ ไม่ใช่ว่าทุกคนเห็นด้วยกันหมด แต่คนที่มีความเห็นต่างเห็นแย้งก็ต้องมาชี้แจงกัน แต่ก็ต้องเคารพกติกาว่ามติของพรรคอย่างไรก็ต้องเป็นไปตามนั้น ตนคิดว่าเป็นสปิริตทางประชาธิปไตย เราต้องเคารพในเสียงข้างมาก

“ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เราอยู่ด้วยกันเป็นรัฐบาล ถ้าไม่มีใครที่ทำความผิด ทุจริตอย่างเห็นชัดเจน พิสูจน์ได้ แบบนี้ก็อย่าไปโหวตให้เขา แต่หากเป็นการกล่าวหาที่เขาชี้แจงได้ เป็นเพียงเกมการเมือง เราก็ต้องเคารพมติของพรรคร่วมรัฐบาลว่าจะให้โหวตอย่างไร ทุกอย่างอยู่ที่สปิริต อยู่ที่ดุลยพินิจของ ส.ส.แต่ละคน แต่ก็ต้องดูว่าการอยู่ร่วมกันเป็นอย่างไร การไปโหวตแหกคอกไป ก็ต้องคิดว่ารัฐมนตรีแต่ละคนก็ต้องมีพรรคมีพวก เดี๋ยวก็ไม่จบไม่สิ้น การเมืองก็จะไม่นิ่ง เพราะฉะนั้นต้องนึกถึงภาพรวมเป็นใหญ่ ประคองรัฐบาลให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็เหลือเวลาเพียง 10 เดือน ดังนั้นทุกคนก็ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด”นายอนุทินกล่าว

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวเรื่องนายกฯสำรอง จากปัญหาการตีความวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตนกังวลไม่ได้ เพราะไม่เกี่ยวกับพวกตน หากนายกฯเป็นอะไรพวกตนก็ไปด้วย เพราะฉะนั้นถึงต้องประคับประคองกัน ถ้าท่านเป็นอะไรไปรัฐบาลก็จะหมดสภาพทันที หากท่านอยู่ได้เราก็อยู่ หากท่านอยู่ไม่ได้เราก็ไปพร้อมกับท่าน ส่วนกลไกในการคัดสรรบุคคลที่เหมาะสมที่จะเป็นนายกฯรัฐมนตรีต่อไปมีขั้นตอนมีกระบวนการอยู่แล้ว

เมื่อถามย้ำว่ามีการคุยเรื่องนายกฯสำรองไว้หรือยัง เพราะทุกคนก็เล็งมาที่นายอนุทินนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้คุย อีกกี่เดือนเองเลือกตั้ง คืออำนาจนายกฯมีหลายอย่างในการแก้ไขปัญหาทางการเมือง ซึ่งเราไปก้าวล่วงไม่ได้เพราะเป็นเรื่องของท่าน ซึ่งคนเป็นนายกฯสิ่งที่จะแสดงความเป็นนายกฯที่ไม่มีใครก้าวล่วงได้เลย คือการยุบสภา อยู่ที่ท่านคนเดียวที่จะเป็นผู้เสนอทูลเกล้า ซึ่งเรื่องนี้อยู่นอกเหนือการควบคุมของทุกคนในรัฐบาลเราก็อย่าไปคิด ถ้านายกฯมีดุลยพินิจเช่นไรเราก็ต้องเคารพในดุลยพินิจของท่าน หากท่านออกทางนี้ในฐานะหัวหน้าพรรคการเมืองก็ต้องดูว่าจะนำพรรคไปอย่างไร แต่ทุกวันนี้ยังต้องทำงาน ตราบใดที่ยังเป็นรัฐมนตรีอยู่ เป็นพรรคร่วมรัฐบาล เราก็ต้องทำงานบริหารราชการแผ่นดินให้ประชาชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน-ผบ.ทบ.' ลงชายแดนใต้ ให้กำลังใจส่วนงานศึกษาขับเคลื่อนพื้นที่สันติสุข

พันตรีหญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษก ทบ เปิดเผยว่า พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบกร่วมคณะ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ

ย้อนรอยสปิริต‘เพื่อไทย’ สู่กรณี‘ชาญ พวงเพ็ชร์’

กรณี “ชาญ พวงเพ็ชร์” จากพรรคเพื่อไทย หลังชนะเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี เหมือน “มีบุญ แต่กรรมบัง” เพราะใช้พลังและทรัพยากรณ์สุดความสามารถ

'อนุทิน' รับไม่ขอเสี่ยงปม 'ลุงชาญ' ยึดความเห็นเลขาฯกฤษฎีกา ชี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ​ไทย​ กล่าวถึงกรณีนายชาญ​ พวงเพ็ชร์​ ผู้ชนะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด​ หรือ อบจ.จังหวัดปทุมธานี​ จะขัดกฎหมายตามม.​157 หรือไม่

มท.1 โยนเผือกร้อน สั่ง 'ลุงชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ ให้รอฟัง 'กฤษฎีกา-ศาล'

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย สัมภาษณ์กรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ซึ่งชนะการเลือกตั้ง แต่มีคดีค้างเก่าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

'อนุทิน' สมเพชคนด้อยค่า สว. ชี้เจตนารมณ์รธน.ต้องการให้มีคนหลากหลาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีเสียงด้อยค่าของ สว. ว่า ตนรู้สึกสมเพชคนด้อยค่า เป็นการแสดงที่ให้เห็นชัดเจนว่า คนที่พูด อย่างเช่น สว.ไม่มีการศึกษา

'อนุทิน' โวย 'กูรูไพศาล' ปั่นกันสนุกเลย แต่คนที่ตายคือผม ยืนยันไม่จับมือก้าวไกล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี)