'ศรีสุวรรณ' ร้องกกต.สอบ 'บิ๊กตู่' ครอบงำพปชร. ชี้สังคมไม่เชื่อนายกฯถก 6 รมต.เรื่องบริหารบ้านเมือง

มาแล้ว “ศรีสุวรรณ” บุกยื่น กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคพลังประชารัฐ ปม “บิ๊กตู่” ถก 6 รมต.เตรียมปรับโครงสร้าง​พรรค อาจเข้าข่ายเข้าครอบงำพรรค ผิดพ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 ชี้สังคมไม่เชื่อหารือเรื่องบ้านเมือง

27 ต.ค.2564 - เวลา 13.00 น. ที่สำนักงาน​คณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ นายศรีสุวรรณ​ จรรยา เลขา​ธิ​การสมาคม​องค์การ​พิทักษ์​รัฐธรรมนูญ​ไทย​ ยื่นหนังสือต่อกกต. เพื่อตรวจสอบว่า พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา ​นายก​รัฐมนตรี​ และ​รมว.​กลาโหม​ เข้าข่ายหรือชี้นำพรรค​พลัง​ประชา​รัฐ​ (พปชร.)​ หรือไม่ ว่า สืบเนื่องมาจากสื่อมวลชนได้รายงานว่าเมื่อวันจันทร์ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี​ได้เรียก 6 รัฐมนตรี​ของพรรคพปชร.หารือเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเรื่องภายในพรรค แม้ว่าทางโฆษกประจำ​สำนัก​นายก​รัฐมนตรี​จะออกมาแก้เกี้ยวว่าเป็นการหารือกิจการบ้านเมืองธรรมดาทั่วไป แต่ตนเชื่อว่าสังคมไทยไม่เชื่อ เพราะหลังจากการหารือดังกล่าวแล้วนำไปสู่การวิพากษ์​วิจารณ์​และเกิดการเปลี่ยนแปลงภายในพรรคพปชร.มากมาย โดยเฉพาะการปรับโครงสร้างของพรรค และนัดประชุมกรรมการ​บริหาร​พรรคพปชร.เป็นการด่วนในวันที่ 28 ต.ค.ที่จะถึงนี้

ดังนั้นพฤติการณ์​ดังกล่าวอาจเข้าข่ายบุคคลใดที่อาจมิ​ใช่สมาชิกของพรรคการเมืองเข้าไปครอบงำ หรือชี้นำ กิจกรรมภายในพรรคการเมืองได้ ซึ่งเป็นข้อห้ามตามพระราชบัญญัติ​ประกอบรัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 28 ที่ระบุว่าห้ามมิให้พรรคการเมืองใดให้บุคคลภายนอก ซึ่งไม่ใช่กรรมการบริหาร หรือสมาชิกพรรค เข้ามาชี้นำ หรือครอบงำ กิจกรรมทางการเมืองได้ และมาตรา 29 ที่ระบุว่าห้ามมิให้บุคคลใดซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรคการเมืองเข้ามาครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมทางการเมืองได้

นายศรี​สุวรรณ​ กล่าวว่า เพราะฉะนั้นการกระทำของพล.อ.ประยุทธ์​ รวมทั้งคณะกรรมการ​บริหาร​พรรค​พปชร.ทั้ง 6 คนเข้าไปดำเนินการ​ดังกล่าว โดยมีหลักฐานยืนยันจากการรายงานของสื่อมวลชน รวมทั้งกิจกรรมหลังจากหารือกัน เชื่อว่าเป็นกิจกรรมที่พล.อ.ประยุทธ์​ เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมภายในพรรคพปชร. ดังนั้นจึงน่าจะเข้าข่ายความผิดตามตามพ.ร.ป.พรรคการเมือง ในส่วนของมาตรา 28 มีบทลงโทษค่อนข้างจะหนัก ซึ่งอาจเกี่ยวพัน​กับมาตรา 92 (3) อาจเข้าข่ายการยุบพรรคได้ หากกกต.วินิจฉัย​ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 28 ก็สามารถส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ​วินิจฉัยเพื่อยุบพรรคได้

"ก่อนหน้านั้นมีการประชุมคณะรัฐมนตรี​กันอยู่แล้ว หากจะหารือในเรื่องกิจการบ้านเมืองก็ต้องพูดคุยกัน โดยเฉพาะขณะนี้​กิจการบ้านเมืองมีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ การแพร่ระบาดของโรคโควิด ดังนั้นถ้าจะคุยเรื่องนี้ ก็จะต้องเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แต่นี่พูดคุยกันเฉพาะ 6 รัฐมนตรีของพรรคพปชร. เพราะฉะนั้นการโบ้ยเพื่อหาทางออกหรือหลบเลี่ยงไปแบบน้ำขุ่นๆอย่างนี้ ผมคิดว่าสังคมไทยไม่เชื่อว่าจะมีการหารือเฉพาะกิจการแผ่นดิน ไม่เกี่ยวกับการปรับโครงสร้างพรรคพลังประชารัฐ"นายศรีสุวรรณ กล่าว

นายศรีสุวรรณ​ กล่าวเพิ่มเติม​ว่า ดังนั้นทางสมาคม​ฯจึงนำพยานหลักฐาน เอกสารที่เกี่ยวข้องมาร้องต่อกกต.เพื่อให้รับเรื่องดังกล่าวไปวินิจฉัย​และดำเนิน​การ เพื่อเป็นบรรทัดฐานในการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง​ของพรรคการเมือง และนักการเมืองต่อไปในอนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 18)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

จี้ 'เศรษฐา-วันนอร์' รับผิดชอบ 'บัตรเบ่ง' ปลิวว่อนทำเนียบ-สภาฯ

เรื่องการวิ่งเต้นหาตำแหน่งทางการเมือง เพื่อนำไปพิมพ์นามบัตร และใช้บัตรประจำตำแหน่ง ที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

เตือน 'ทักษิณ' มีบทบาทการเมืองมากเกิน จะกระทบภาวะผู้นำของ 'เศรษฐา'

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ยอมรับว่า สาเหตุที่ไปถอนฟ้องนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตามความผิด ม.157 กรณีเสนอชื่อ พล.ต.อ.ต่อศั