เถียงไม่จบ! ปลดล็อก 'ลักษณะต้องห้าม' ผู้จัดตั้ง-สมาชิกพรรคการเมือง

21 เม.ย.2565 - ที่ห้องแถลงข่าวอาคารรัฐสภา นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. แถลงว่า ที่ประชุมได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ประเด็นคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ซึ่งกมธ.ได้อภิปรายในประเด็นนี้อย่างกว้างขวาง เช่น ผู้ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปีไปแล้ว ให้กลับมามีสิทธิเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้หรือไม่ บุคคลที่ถูกศาลตัดสินให้รอลงอาญา จะให้เขามีสิทธิสมัครเป็นสมาชิกพรรคได้หรือไม่ ซึ่งยังไม่ได้ข้อยุติ

ส่วนประเด็นการทำไพรมารี่โหวต อยู่ระหว่างการพิจารณา เพราะหลายพรรคยังเห็นว่า เป็นปัญหาในทางปฏิบัติ อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่ยังไม่ได้ข้อยุติ จะมีการลงมติในประเด็นต่างๆในครั้งต่อไป ซึ่งกรรมาธิการฯจะประชุมครั้งสุดท้ายวันที่ 23 พ.ค. เพื่อจัดทำข้อสรุปทั้งหมด จากนั้นนำเสนอประธานรัฐสภาวันที่ 24 พ.ค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

‘พิธา’ แสลงหู ‘สว.สีส้ม’ ขออย่าป้ายสีเติมนามสกุลให้ใคร

‘พิธา’ ขออย่าป้ายสีเติมนามสกุลให้ใคร หลังเลือก สว. ผุดคำว่า ‘สว.สีส้ม’ เชื่อส้มในที่นี้คือ ‘จุดยืนประชาธิปไตย’ ย้ำหลักกฎหมายพรรคการเมืองเอี่ยวไม่ได้ มองจะได้สภาสูงที่มีคุณภาพ แม้ไม่ใช่เลือกตั้งทางตรง

สนามเลือกสว.ลาก-ล้ม-เลือก ศาลฯรับคำร้องกติกาขัดรธน.

การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) แทน สว.ชุดปัจจุบันที่หมดวาระการดำรงตำแหน่ง ส่อเค้ามีปัญหาเหมือนที่ “แสวง บุญมี” เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งข้อความผ่านไลน์

'อนาคตไกล' ขยับเปิด 6 นโยบายบริหารพรรค หวังคว้าที่นั่งในสภา

นายภวัต เชี่ยวชาญเรือ โฆษกพรรคอนาคตไกล เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 พ.ค.2567 ตัวแทนผู้บริหารระดับสูงของพรรค นายภาณุวัฒน์ เอกพลกุล นายทะเบียนสมาชิกพรรคและคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย