'สาธิต' เผยกฎหมายลูก 2 ฉบับราบรื่น ตั้งเป้ายื่นประธานรัฐสภา 24 พ.ค.

"สาธิต" เผยถกกฎหมายลูก 2 ฉบับราบรื่น ตั้งเป้ายื่น "ประธานรัฐสภา" 24 พ.ค. ชี้ปมพรรคเล็กยื่นตีความบัตร 2 ใบ ถ้าศาลตัดสินว่าไม่ชอบ ต้องย้อนไปใช้กม.เดิม

21 เม.ย.2565 - ที่รัฐสภา นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมกมธ.วิสามัญฯว่า สาระสำคัญของการประชุมวันนี้จะมีเรื่องไพรมารีโหวต และอาจจะมีเรื่องรายละเอียดบางเรื่อง แต่ไพรมารีโหวตจะเป็นประเด็นสำคัญที่จะมีการพูดคุยแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง ส่วนจะมีการลงมติเลยหรือไม่นั้น เมื่อวานนี้ (20 เม.ย.) ในที่ประชุมกมธ.วิสามัญฯในการพิจารณากฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. เป็นไปด้วยดี และพยายามไม่ให้มีการโหวต ถ้าเรื่องไหนมีความเห็นสอดคล้องกันก็จะพยายามตรวจสอบเสียงส่วนใหญ่ ถ้าส่วนไหนไม่มีการแก้ไขก็จะเป็นประโยชน์ในการพิจารณาวาระ 3 ในสภาฯ ฉะนั้น ในกรณีที่มีการแก้ไขหรือเห็นต่าง มีความจำเป็นจริงๆ จึงจะให้โหวต ส่วนการพิจารณาวันนี้คิดว่าน่าจะมีการแลกเปลี่ยนกันอย่างเต็มที่ ส่วนเรื่องไหนที่เห็นไม่ตรงกันก็คงจะให้มีการโหวตในประเด็นสำคัญ แต่จะมีการนัดล่วงหน้าเหมือนที่เคยตกลงกันไว้

เมื่อถามว่า มีการวางไทม์ไลน์ที่จะเข้าสู่วาระ 2-3 แล้วหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า มีความตั้งใจตรงกันของเสียงส่วนใหญ่ว่าจะต้องทำให้เสร็จ เพื่อจะยื่นให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ภายในวันที่ 24 พ.ค. หลังจากที่มีการเปิดสมัยประชุม ส่วนจะบรรจุวาระไหนก็ขึ้นอยู่กับประธานฯ แต่เราจะทำให้เสร็จ เมื่อวานนี้มีการพูดคุยกันว่าเราเหลือเวลาอีกประมาณ 3-4 สัปดาห์ โดยมีวันหยุดอีก 1 วัน หากช่วงเวลาไม่ทันก็อาจจะเพิ่มวันประชุม เพื่อจะให้เนื้อหาที่พิจารณาเสร็จตามกำหนดตามที่ตกลงกันไว้

เมื่อถามว่า มองปัจจัยภายนอกในสภาและนอกสภา การทำกฎหมายลูกทั้งสองฉบับยังราบรื่นไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า ในการทำกฎหมายลูกเลือกตั้งไม่มีปัญหาอะไร แต่มีการใช้สิทธิของหัวหน้าพรรคเล็กที่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความเรื่องบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับเรื่องไว้หรือไม่ ถ้ามีการรับก็จะนำไปวินิจฉัย แต่ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาเพื่อจะตัดสินว่าจะรับวินิจฉัยหรือไม่ ซึ่งเป็นสิทธิ์ของผู้ยื่น ถ้าศาลรัฐธรรมนูญรับไปพิจารณาและตัดสินว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญจริงก็จะเป็นปัญหา จะทำให้กฎหมายที่เราร่าง พูดง่ายๆ ว่าไม่มีประโยชน์ เพราะจะกลับไปใช้กฎหมายรัฐธรรมนูญเดิม ถ้าศาลบอกว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาไม่ชอบด้วยกฎหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาฯ ตั้งกมธ.วิสามัญงบเพิ่มเติมปี 67 ใช้ทำดิจิทัลวอลเล็ต ให้เวลาศึกษา 5 วัน

หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎร โหวตรับการร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ.... วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอเพื่อใช้ในโครงการเติมเงินหมื่นบา

ปธ.วิปรัฐบาล มองฝ่ายค้านขู่ฟ้องศาลระงับดิจิทัลวอลเล็ต ทำให้เงินถึงมือชาวบ้านช้า

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณางบประมาณเพิ่มเติม สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

สส.เพื่อไทย ดักคอ 'ก้าวไกล' เสนอเพิ่มวันประชุมสภาฯ อย่าหวังเอาคะแนนลอยๆ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้เพิ่มวันประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาพิจารณากฎหมายสำคัญให้มากขึ้นว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารือกัน แต่หากย้อนไปดูในอดีต เราจะมีการประชุมสภาฯ

'เศรษฐา' ลั่นพร้อมตอบกระทู้สภา ไม่เคยหนี บอกเทียบกับนายกฯคนอื่น ตัวเองโอเคแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ. 2567 โดยนายกฯให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมการประชุมกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส