'พิธา' เข้าให้ถ้อยคำต่อ กกต. ปม 'พรรคก้าวไกล' ถูกร้องล้มล้างการปกครองฯ

19 เม.ย.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา13.20 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยน.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เดินทางเข้าให้ถ้อยคำต่อกกต. จากกรณีที่มีผู้ยื่นคำร้องกล่าวหาว่าพรรคก้าวไกลมีพฤติการณ์และการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืน พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 92(2) เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง หลังได้อภิปรายงบประมาณสถาบันฯในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณประจำปี 2565

โดยนายพิธา กล่าวว่า จะให้ถ้อยคำยืนยันกับกกต.ว่าการอภิปรายงบประมาณของส่วนราชการในพระองค์ของพรรคก้าวไกล หรือของน.ส.เบญจา สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ส่วนรายละเอียดของการชี้แจงขอฟังคณะกรรมการสอบสวนของกกต.ก่อน แต่พยายามจะให้ถ้อยคำให้ชัดเจน และจะส่งบันทึกถ้อยคำตามไปทีหลังด้วย

นายพิธา กล่าวอีกว่า ไม่ได้รู้สึกกังวลที่เรื่องดังกล่าวถูกกล่าวหาว่าพรรคกระทำการล้มล้างการปกครอง เพราะหน่วยราชการในพระองค์ถือเป็นหน่วยงานของรัฐ ตามพ.ร.บ.วิธีงบประมาณเหมือนกับหน่วยงานรัฐอื่นๆ ซึ่งเป็นหน้าที่ของส.ส.ที่ต้องตรวจสอบการใช้งบประมาณ ซึ่งเป็นภาษีของประชาชน และการที่ส.ส.อภิปรายเปิดเผยข้อมูลต่างก็ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญมาตรา 124 เช่นเดียวกับพรรคนำข้อมูลไปเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย ก็สามารถทำได้เต็มที่ ซึ่งไม่เข้าข่ายเป็นความผิดล้มล้างการปกครองตามมาตรา 92 (2) ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

พิธา มั่นใจ ก้าวไกล ไม่ถูกยุบ แต่เตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์

'พิธา' มองบวก 'ก้าวไกล' ยังมีโอกาสรอดสูง พร้อมเตรียมแผนรับรองทุกกรณี ลั่น ถึงไม่สมบูรณ์แบบ แต่การมีอยู่ของพวกผม จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศมากกว่า

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า