'หญิงหน่อย' มาแล้วปลุกผู้หญิงลุกขึ้นสู้อย่าให้การลวนลามกลายเป็น ‘ความเคยชิน’

16 เม.ย. 2565 – คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊ค ระบุว่า อย่าให้การลวนลาม กลายเป็น ‘ความเคยชิน’ และ ‘วัฒนธรรม’ ของสังคมไทย

ในฐานะลูกผู้หญิง ดิฉันคิดว่า มีผู้หญิงหลายคนที่เคยถูกคุกคามโดยเฉพาะคำพูด โดยที่บางครั้งผู้ที่กระทำก็ไม่ได้ตระหนักว่านั่นคือการคุกคาม แต่คิดว่าเป็นสิ่งที่ใครๆก็ทำกัน เป็นแค่การแซว หรือบางทีก็คิดว่าเป็นการชื่นชมที่เราชอบด้วยซ้ำไป

การคุกคามผู้หญิงมีอยู่เสมอ โดยเฉพาะการคุกคามจากผู้ที่มีอำนาจสูงกว่า ทั้งในที่ทำงาน ทั้งเอกชน ราชการ หรือแม้แต่ในสถานศึกษาอย่างโรงเรียน มหาลัย มีทั้งการใช้วาจา การแตะเนื้อต้องตัว ฯลฯ

คนที่ถูกคุกคามมักจะไม่กล้าโต้แย้ง เพราะกลัวจะเกิดปัญหากับการทำงาน การเรียน หรือแม้แต่กลัวที่จะถูกสังคมทำร้ายซ้ำสอง ด้วยการมองว่า ‘เรื่องมาก’ หรือ ‘สร้างความวุ่นวาย’ ซึ่งนั่นไม่ใช่สิ่งที่สังคมเราควรจะทำกันเป็นปรกติ

ดิฉันขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ผู้หญิง และเพศอื่นๆที่ได้ลุกขึ้นสู้กับคนที่มีพฤติกรรมคุกคามผู้อื่น เพื่อแสดงให้เห็นว่า นี่คือพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง และไม่ใช่สิ่งที่เป็นปรกติ

เราต้องไม่ทำให้เรื่องนี้กลายเป็นความเคยชินและวัฒนธรรมแบบผิดๆ ที่ดำเนินต่อไปในสังคมไทย

ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามที่มีพฤติกรรมเช่นนี้ ไม่ว่าจะรวยหรือยิ่งใหญ่มาจากไหนต้องถูกลงโทษ

นี่คือพื้นฐานของสิทธิ และความปลอดภัยในชีวิตที่เราต้องมาผลักดันร่วมกันค่ะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วัน' ยื่น กกต. ลาขาดเพื่อไทย เปิดใจทั้งน้ำตา คำพูดผู้ใหญ่ต้นเหตุไขก๊อก

'วัน อยู่บำรุง' ยื่นลาออกเพื่อไทยแล้ว เปิดใจน้ำตาคลอ พ้อคำพูดผู้ใหญ่ไม่อาจด้านอยู่ต่อ ย้ำสัมพันธ์ 'บิ๊กแจ๊ส' แน่นแฟ้น​ ลั่นตระกูลอยู่บำรุงไม่ประจบสอพลอใคร พร้อมเปิดทางร่วมงานพรรคใหม่

นายกฯ เมิน 'หญิงหน่อย' จี้ทำสัญญาไม่โละ สส.ปาร์ตี้ลิสต์ บอกอย่าสร้างประเด็น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ออกมาระบุว่าพรรคเพื่อไทย มีแนวคิดที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ โล๊ะทิ้งสส.บัญชีรายชื่อให้เป็น

'อ้วน' ตอก 'เจ๊' ฝันแก้รธน.ไม่มีส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ลั่น!ยังต้องพึ่งพาก้าวไกล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชชชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ คุณหญิ

ไม่พลาด! 'อนุสรณ์' ไล่อัด 'หญิงหน่อย' มโนไปเรื่อย ปูดแก้รธน.โละทิ้งสส.ปาร์ตี้ลิสต์

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) อ้างว่ามีความพยายามจะแก้รัฐธรรมนูญให้ สส.มีที่มาจากระบบเขตทั้งหมด 500 ที่นั่ง

โวย 'แพงทั้งแผ่นดิน' ไล่บี้ 'ภูมิธรรม' รีบโชว์ฝีมือ อย่ามัวแต่โฟกัสการเมือง

'ไทยสร้างไทย' จี้ 'รมว.พาณิชย์' หยุดโฟกัสปมการเมือง หันหน้าแก้ปัญหา 'แพงทั้งแผ่นดิน' เร่งคุมราคาสินค้าพุ่งอย่างจริงจัง