'วิษณุ' ชี้คดีบุญทรง-เสี่ยเปี๋ยง ยังมีโอกาสลดโทษ

12 เม.ย. 2565 – รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เต็มคณะ ที่ตึกสันติไมตรี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม ได้นำรายงานของกระทรวงยุติธรรมเกี่ยวกับการอภัยโทษ มาให้ที่ประชุมทราบ ซึ่งเป็นการปรับปรุงแนวทางการจัดชั้น เลื่อนชั้นนักโทษ เพื่อให้มีแนวทางที่ชัดเจนขึ้น โดยเป็นการรับข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการอภัยโทษที่ตั้งโดยนายกรัฐมนตรี โดยนายวิษณุใช้เวลาในการอธิบายเรื่องนี้นานมาก โดยย้ำถึงหลักเกณฑ์อภัยโทษว่า จะต้องได้รับโทษมาแล้ว 1 ใน 3 ก่อน

นายวิษณุ ยังมีการยกตัวอย่างนักโทษในบางคดี เช่น คดีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ ที่มีโทษจำคุก 48 ปี ติดคุกมาแล้ว 4 ปี และได้ลดมาเรื่อยๆ จนเหลือ 10 ปี และยังมีโอกาสได้ลดโทษในโอกาสต่อไปได้อีก รวมถึงคดีนายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือเสี่ยเปี๋ยง ถูกจำคุก 2 คดี คดีแรก 48 ปี ปัจจุบันเหลือโทษ 6 ปี คดีที่สอง โทษ 50 ปี จำคุกไปแล้ว 4 ปี เหลือจำคุก 14 ปี และคดีของจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้รับโทษ 50 ปี ติดคุกมาแล้ว 5 ปี เหลือรับโทษอีก 9 ปี ซึ่งหากมีการอภัยโทษอีก ยังมีโอกาสจะได้ลดโทษอีก

ทั้งนี้ การขอมีได้ใน 2 กรณี คือ 1.นักโทษเขียนฎีกาเอง และ 2.รัฐบาลออกพระราชกฤษฎีกาขอให้ ส่วนจะเป็นการลดโทษ หรือปล่อยตัว ก็แล้วแต่ ส่วนที่มีการวิจารณ์กันว่า การออกพระราชกฤษฎีกาเมื่อปลายปี 64 ออกมาบ่อยเกินนั้น นายกฯได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่าไม่ได้ผิดกฎหมาย มีสิทธิจะขอได้ในโอกาสสำคัญและวันสำคัญ

ขณะที่นายกฯ ได้สรุปว่า ให้ยึดหลักการการรับโทษ 1 ใน 3 ก่อน และให้ดำเนินการอย่างระมัดระวังที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เนติบริกร' หย่าศึก! แนะ 'บิ๊กโจ๊ก' ไม่ควรฟ้องนายกฯ ให้รอ ก.พ.ค.ตร. ถ้าไม่พอใจค่อยไปศาลปกครอง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. จ

'บิ๊กต่อ' ยังไม่เข้า สตช. คนงานเร่งปรับภูมิทัศน์รอต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยว

'วิษณุ' รับ เลือกสว.ระดับจังหวัด-ประเทศ น่ากังวล เชื่อถ้าล้มมีผลกระทบแน่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงเรื่องการเลือก สว

'เนติบริกร' เผยคำชี้แจงนายกฯ ตรวจกันหลายชั้น แจงทั้งข้อเท็จจริง และ ข้อกฎหมาย เข้มงวดเป็นพิเศษ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงคำชี้แจงต่อ

'วิษณุ' รับดูคำชี้แจงนายกฯส่งรธน.แล้ว

นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่ามาดูความเรียบร้อยคำชี้แจงของนายกฯที่จะส่งให้ศาลใช่หรือไม่ เพราะนายกฯ ได้ให้สัมภาษณ์แล้วว่าเซ็นเรียบร้อยแล้ว