'มท.2' ชี้อย่าเหมารวมถือครองที่ ภ.บ.ท.5 ต้องผิดหมด

12 เม.ย. 2565 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ถึงการเรียกร้องให้ตรวจสอบการครอบครองที่ดินของนักการเมือง หลังเกิดกรณีของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ว่า ต้องพิสูจน์ก่อน และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ใช่ว่าใครที่ครอบครองภ.บ.ท5 แล้วจะผิดทั้งหมด โดยเท่าที่เดินสำรวจเพื่อออกโฉนดยังพบว่าเป็นที่ว่างเปล่า อย่างนี้สามารถออกโฉนดได้ และในแต่ละปีก็สามารถที่จะออกได้เป็นแสนไร่ ถ้าเรามีงบประมาณที่จะไปสำรวจ แต่เราไม่มีงบประมาณเพียงพอ

ผู้สื่อข่าวถามพี่มีชื่อของนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ มีชื่อครอบครอบที่ดิน ที่อยู่ในข่ายให้มีการตรวจสอบ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ต้องดูว่าเขาแจ้งอย่างไร อย่าไปเข้าใจว่าถ้าเป็นภ.ท.บ.5 ทุกคนจะผิดหมด หากเป็นภ.บ.ท.5 ที่ไม่ใช่ที่ดินของรัฐ ทั้งส.ป.ก. ที่ป่าถาวร ป่าอนุรักษ์ หรือป่าสงวนแห่งชาติ แล้วเสียภาษี แล้วเสียภาษี เขาก็มีสิทธิ์ทำประโยชน์ได้เพราะพิสูจน์ว่าไม่ใช่ที่ดินของรัฐเนื่องจากมีการทำกินมานาน ขณะที่กรมที่ดินก็สามารถออกโฉนดได้ และผู้ถือครอบสามารถส่งมอบต่อการครอบครองได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

'วัชระ' ช่วยทหารเรือชั้นผู้น้อยยื่น ป.ป.ช.สอบทุจริตจัดซื้อปืนกล 30 มม.

"วัชระ เปิดใจยื่นเรื่องนี้แทนกำลังพลชั้นผู้น้อยที่รักชาติไม่ยิ่งหย่อนกว่านายพล เพื่อตอบแทนพี่น้องทหารเรือที่ช่วยนักศึกษามาตลอดตั้งแต่สมัย 6 ตุลาคม 2519 จนถึงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ..."

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง