เด้งรับลูก 'ปธ.ชวน' ร่อนหนังสือแจ้ง กมธ. ทุกคณะ ระวังตั้งคนนอก

‘ปธ.กิจการสภาฯ’ เด้งรับลูก ‘ชวน’ ร่อนหนังสือเวียนแจ้ง กมธ.ทุกคณะ ระวังตั้งคนนอกนั่งที่ปรึกษา ชี้ ส.ส.ต้องรับผิดชอบด้วย

8 เม.ย. 2565 – นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ได้ทำจดหมายเวียนถึงประธาน กมธ.ทุกคณะ ภายหลังจากที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ระบุว่ามีการตั้งบุคคลภายนอก มาเป็นที่ปรึกษากมธ. และถูกร้องเรียนเรื่องผลประโยชน์ ทั้งนี้ได้ชี้แจงให้ประธาน กมธ.ทุกคณะทราบว่า หากบุคคลที่ กมธ. หรือ ส.ส. คนใดแต่งตั้ง ไม่ว่าตำแหน่งที่ปรึกษา นักวิชาการ หรือผู้เชี่ยวชาญกระทำผิด กมธ.หรือ ส.ส. ต้องรับผิดชอบ แม้ว่าคนกระทำผิดไม่ใช่ กมธ. หรือ ส.ส.โดยตรง และตามระเบียบสภาฯ หรือประมวลจริยธรรมไม่ได้กำหนดประเด็นดังกล่าวไว้ แต่คนที่รับตำแหน่งจาก กมธ.หรือที่ ส.ส.ตั้ง เปรียบเหมือนคนในครอบครัวต้องดูแล

“ผมมองว่าหากที่ปรึกษาหรือคนที่ได้รับแต่งตั้งจาก ส.ส. ไปแสวงหาประโยชน์ต้องอ้างชื่อ ส.ส. ดังนั้น ไม่ว่าอย่างไรคนแต่งตั้งต้องรับผิดชอบ เพราะตามข้อบังคับจริยธรรมของ ส.ส. ข้อ 17 ถือว่ากระทำพฤติกรรมเสื่อมเสียต่อองค์กร อย่างไรก็ดีเท่าที่ผมทราบคนที่รับตำแหน่งที่ปรึกษากมธ. จะมี 3 จำพวก คือ ใช้ตำแหน่งพิมพ์นามบัตร เพื่อให้รู้ว่าตนเองอยู่สภา, เอาตำแหน่งไปโปรโมตหาเงินทั้งที่ชอบและไม่ชอบ และไว้ติดต่อประสานงานส่วนราชการเพื่อให้เกรงใจ นี่เป็นภาพรวม แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะเป็นเช่นนี้” นายอนันต์ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์' ยกตัวอย่างมาเลย์ประชุมสภา 4 วันให้ที่ประชุมสำเหนียก

'ก้าวไกล' ลุกหารือขอเพิ่มวันประชุม เหตุมี กม.ค้างเต่อ ด้าน 'อัครเดช' รับลูกเห็นด้วย บอก มาทำงานให้ปชช.อยู่แล้ว ขณะที่ 'วันนอร์' โยน 'พิเชษฐ์' นัดถกวิปเอง

มีหนาว! ‘ชวน’ เชื่อในอนาคต ก๊วนดีลลับช่วยนักโทษเทวดา จะโดนเช็คบิลย้อนหลังแน่

ก๊วนดีลลับ-ช่วยนักโทษเทวดามีหนาว “อดีตนายกฯชวน”เชื่อ ในอนาคตจะมีการรื้อฟื้นสอบสวน เช็คบิลย้อนหลัง

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)