'หมอระวี' เปิดปฏิบัติการ 'แจ็กผู้ฆ่ายักษ์' ร้องศาลรธน. ล้มบัตร 2 ใบ

‘หมอระวี’ บุกร้องศาลรัฐธรรมนูญ ปมบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ขัดรัฐธรรมนูญ 60 มั่นใจปฎิบัติการแจ็กผู้ฆ่ายักษ์จะประสบความสำเร็จ

8 เม.ย. 2565 – เมื่อเวลา 09.30 น. ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ พร้อมด้วยสมาชิกพรรค เดินทางมายื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้พิจารณาเกี่ยวกับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ซึ่งขัดรัฐธรรมนูญ โดย นพ.ระวี เปิดเผยว่า วันนี้มายื่นหนังสือคำร้อง เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า รัฐธรรมนูญ 2 ใบ ละเมิดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ 2560 ทั้ง 3 ประการสำคัญ และรัฐธรรมนูญ ฉบับ 2 ใบขัด หรือแย้งรัฐธรรมนูญ กับรัฐธรรมนูญหลายมาตรา ของรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งครั้งนี้ยื่นเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยครั้งสุดท้ายว่า รัฐธรรมนูญทั้ง 2 ใบ น่าจะเป็นโมฆะ และไม่มีผลบังคับใช้

สำหรับเอกสารที่นำมายื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวันนี้นั้น ประกอบด้วยคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ จำนวน 9 ชุด รวมต้นฉบับอีก 1 ชุด รวมเป็น 10 ชุด และเอกสารที่ยื่นให้กับผู้ตรวจการแผ่นดินเมื่อวันที่ 14 ก.พ. และเอกสารที่ผู้ตรวจการแผ่นดินวินิจฉัย ก่อนจะส่งกลับมาให้เมื่อวันที่ 31 มี.ค. รวมทั้งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะเป็นหลักฐานบ่งชี้ว่าในร่างกฎหมายลูกที่แก้ เป็นไปในทิศทางของพรรคร่วมรัฐบาล หรือพรรคฝ่ายค้านเสนอ ล้วนแล้วแต่เป็นหลักการที่ทำให้เจตนารมณ์ ทั้ง 3 ข้อของรัฐธรรมนูญ 2560 ถูกละเมิดไป ส่วนหนังสือที่แสดงเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ 2560 ตนได้ถ่ายเอกสารเฉพาะจุดที่เกี่ยวข้องไว้แล้ว และหลักฐานทุกชิ้นตนได้เซ็นชื่อกำกับไว้ทุกใบ

นพ.ระวี กล่าวว่า ขั้นตอนหลังจากยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้วนั้น เบื้องต้นก็จะต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่าจะรับวินิจฉัยหรือไม่ ซึ่งจะรับหรือไม่รับขึ้นอยู่กับว่าเราจะใช้มาตรา 27 วรรค 1 ของรัฐธรรมนูญ 2560 กับมาตรา 213 ที่ระบุว่ากลุ่ม ส.ส.พรรคเล็กถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพจากรัฐธรรมนูญ 2 ใบ หากศาลเห็นชอบกับคำร้องดังกล่าว และมองว่าฝ่ายพรรคเล็ก เป็นผู้เสียหาย และเป็นผู้ถูกละเมิดจริง ศาลก็จะรับวินิจฉัย แต่หากศาลวินิจฉัยว่าไม่ใช่ ตนและบรรดาพรรคเล็กก็จะจบเรื่องดังกล่าวทันที

“ผมมั่นใจสูงว่าปฎิบัติการณ์แจ็กผู้ฆ่ายักษ์จะประสบความสำเร็จ เพราะได้มีการพูดคุยปรึกษากับผู้ที่มีความรู้ทางด้านกฎหมายระดับประเทศมาหลายท่าน ได้แนะนำในการร่างคำร้อง ซึ่งก็มีเหตุผล มีน้ำหนักระดับหนี่ง รัฐธรรมนูญฉบับ 2 ใบ ขัดและแย้งต่อเจตนารมณ์หลัก 3 ประการของรัฐธรรมนูญ 2560 คือ เจตนารมณ์ ส.ส.พึงมี,คะแนนเสียงไม่ตกน้ำ และ ระบบจัดสรรปันส่วนผสม และขัดและแย้งต่อรัฐธรรมนูญ 2560 หลายมาตรา” นพ.ระวี ระบุ

นพ.ระวี กล่าวเพิ่มเติมว่า กระบวนการที่ยื่นต่อผู้ตรวจแผ่นดินนั้นจบแล้ว เนื่องจากผู้ตรวจได้มีหนังสือถึงเรา โดยมีความเห็นว่า รัฐธรรมนูญ 2560 ไม่ได้ละเมิดสิทธิเสรีภาพของเรา ซึ่งแตกต่างจากที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ได้ยื่นเรื่องดังกล่าวก่อนหน้านี้ ซึ่งทางผู้ตรวจฯได้ระบุว่าไม่ใช่ผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง โดยมีแนวโน้มว่าเราเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจริง อย่างไรก็ตามถ้าศาลรัฐธรรมนูญไม่รับวินิจฉัย หรือรับคำวินิจฉัยแล้วยกคำร้องของเรา ก็จะถือว่าจบกัน เว้นแต่มีช่องทางในการตั้ง (สภาร่างรัฐธรรมนูญ) สสร.ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งอาจจะเป็นสมัยประชุมส.ส. สมัยหน้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง

'ชัยธวัช' ลั่นทุกคนในพรรคนิ่ง ถ้ายุบจริงเราตกผลึกหมดแล้ว ไม่ต้องเตรียมตัวอะไร

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงความคืบหน้ากรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ โดยไม่มีการไต่สวน

'รังสิมันต์' รับสภาพคงสู้คดียุบพรรคยากขึ้นหลังศาลรัฐธรรมนูญขีดเส้นตาย

'โรม' รับคงสู้คดียากขึ้น หลังศาล รธน.นัดชี้ขาดยุบก้าวไกล 7 ส.ค.นี้ ย้ำความสำคัญอยู่ที่กระบวนการ ยกพยานปากสำคัญควรได้ขึ้นไต่สวน ยันพรรคไม่ได้ล้มล้างการปกครอง

ระทึก 'ก้าวไกล-กกต.' ส่งตัวแทนตรวจพยานหลักฐานคดียุบพรรค 'ชัยธวัช' มั่นใจ!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญนัดตรวจพยานหลักฐานของคู่กรณีในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าว