เอาแล้ว! ชวนบอกมีที่ปรึกษาคนนอกใน กมธ.เรียกรับผลประโยชน์

'ชวน' เตือน กมธ.ให้ระวังตั้งคนนอกนั่งที่ปรึกษา หลังมีพรายกระซิบ พบมีพฤติกรรมเรียกรับผลประโยชน์และไม่สุจริต

07 เม.ย.2565 - นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง (ฉบับที่….) พ.ศ…. ติดโควิดหลายคน และ กมธ.ชุดอื่นมีปัญหาหรือไม่ ว่า กมธ.ขอมาประจำเรื่องการขอขยายเวลา ซึ่งมีหลายคณะ แต่ส่วนใหญ่ กมธ.ก็ไม่ได้ประชุมกัน มีเพียงบางคณะที่มีข้อกำหนดเวลาเร่งรัดอยู่ แต่ก็ต้องเตือนกันในส่วนของคนนอกเพราะตัว ส.ส.เองไม่น่าเป็นห่วง โดยได้ทำจดหมายถึงนายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประธาน กมธ.กิจการสภา เรื่องพฤติกรรมของคนนอกที่ กมธ.นำมาเป็นที่ปรึกษา มีการร้องเรียนมาเกี่ยวกับเรื่องผลประโยชน์จึงขอให้นายอนันต์แจ้ง กมธ.ทุกคณะให้ระมัดระวังกรณีตั้งที่ปรึกษาหรือคนนอกให้มาทำงานด้วย และมีพฤติกรรมที่ไม่สุจริตทำให้ภาพของ กมธ.นั้นเสียหาย

“ยังไม่กล้าเอ่ยชื่อแต่มีคนรายงานมา เป็นการเรียกร้องรับผลประโยชน์โดยทั่วไป จึงให้แจ้ง กมธ.นั้นติดตามดูด้วย”

เมื่อถามถึงฝ่ายค้านแจ้งมาหรือยังว่าจะมีการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 วันใด นายชวน กล่าวว่า ยังไม่แจ้งมาเพราะยังมีช่วงเวลา เปิดสมัยประชุมในวันที่ 22 พฤษภาคม แต่สภาเตรียมพร้อมสำหรับพิจารณากฎหมายและญัตติ เช่น กฎหมายที่ กมธ.พิจารณาเสร็จแล้วและต้องเปิดประชุมร่วมรัฐสภา เช่น พ.ร.บ.ตำรวจ ดังนั้น เปิดสมัยประชุมมาทั้งสภาผู้แทนราษฎรและรัฐสภา ต้องพิจารณากฎหมายต่อจากการประชุมสมัยที่แล้วหลายสมัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

บิ๊กสีกากี ชงปธ.สภาฯ 'ปฎิรูปตำรวจใหม่' เปลี่ยน 'ประธานก.ตร.' มาจากเลือกตั้ง

พล.ต.อ.วินัย ทองสอง นายกสมาคมตำรวจ ในฐานะผู้แทนคณะผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ได้ลงนามในหนังสือกราบเรียนประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องขอยื่นเรื่องริเริ่มเสนอร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ...

จับตายกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า กังขาสภายกโขยงสัมพันธ์บริษัทจีน

นักวิชาการกังขา สภาฯ ดูงานบุหรี่ไฟฟ้าจีน ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่มีความสัมพันธ์กับบริษัทบุหรี่ เรียกร้องสังคมจับตา กมธ.เอาข้อมูลบริษัทบุหรี่มาอ้างยกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า